"Cần cải thiện khả năng kinh doanh chéo các đồng tiền trong ASEAN"

Đó là khuyến nghị của ông Datuk Abdul Farid Alias, Chủ tịch - Giám đốc điều hành tập đoàn Maybank tại Hội nghị đầu tư ASEAN 2015 (Invest ASEAN) với chủ đề "Capitalise on the Rise of ASEAN Consumers - Nắm bắt cơ hội từ sự trỗi dậy của thế hệ người tiêu dùng mới ASEAN”, diễn ra đầu tháng 4/2015 tại Singapore.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn Maybank - Datuk Farid Alias. Ảnh: DH.Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn Maybank - Datuk Farid Alias. Ảnh: DH.

Theo bộ phận nghiên cứu của Maybank Kim Eng, ASEAN đang ở điểm võng của việc sử dụng vốn và khi rào cản thương mại đang bị loại bỏ, khối sẽ chứng kiến một bước nhảy vọt trong nhu cầu về vốn và đây sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực.

Datuk Abdul Farid Alias, Chủ tịch - Giám đốc điều hành tập đoàn Maybank nhấn mạnh: “ASEAN là một thị trường vô cùng rộng lớn và là nơi cung cấp một nguồn dồi dào tầng lớp người tiêu dùng trung lưu đang ngày càng đông thêm và chi tiêu mạnh tay. Nếu xét ở góc độ là một thị trường thống nhất, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới và đang trải qua thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ. Để hội nhập vào thị trường khu vực đầy tiềm năng này đòi hỏi phải có công nghệ đột phá, phải có chiến lược quảng cáo và quảng bá thương hiệu hiệu quả. Việc trao quyền cho phụ nữ ngày càng nhiều cũng như những tác động về mặt nhân khẩu học do bộ phận dân số trẻ gia tăng là những yếu tố rất quan trọng cần được chú trọng tại ASEAN. "

Nguồn vốn FDI trong nội bộ ASEAN vẫn tăng đều đặn trong 5 năm qua, từ khoảng 10% tổng vốn FDI vào ASEAN năm 2009 lên ước tính khoảng 22% vào 2014. FDI vào ASEAN cũng tăng từ 91 tỷ USD năm 2011 lên khoảng 123 tỉ đôla năm 2014, cho thấy tiềm năng tăng trưởng vẫn còn tiếp tục.

Ông John Chong, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Maybank Kim Eng bổ sung rằng hội nhập kinh tế có thể sẽ kích thích tăng các hoạt động mua bán sáp nhập doanh nghiệp. "Chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều hoạt động mua bán sáp nhập hơn do các doanh nghiệp trong khu vực củng cố cơ chế và hoạt động. Việc thu hút vốn cũng sẽ tăng do nhu cầu phát triển mở rộng ra toàn khu vực của các doanh nghiệp và nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng mới."

Qua nhiều thế kỷ, tham vọng của các vị vua và hoàng đế là gắn kết tất cả các nước với nhau. Năm 1967, năm quốc gia bắt đầu liên kết thành lập Hiệp hội các nước Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN. Hôm nay, tầm nhìn đó đã phát triển bao gồm 10 quốc gia và chúng ta đang ở một thời điểm thú vị trong lịch sử. Trong năm 2015, các nước ASEAN mới kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và ý tưởng, hoạt động kinh doanh này đang gia tăng nhanh chóng. Hôm nay, xưng danh là ASEAN không còn đơn giản là vấn đề trở thành một phần trong nhóm hợp tác khu vực. Đấy là một sự cần thiết cấp bách, và dù bạn có thích hay không, ASEAN sẽ thay đổi chúng ta theo rất nhiều cách khó có thể tưởng tượng.

Theo Datuk Abdul Farid Alias, Chủ tịch - Giám đốc điều hành tập đoàn Maybank, chỉ có 24% 24% tổng kim ngạch thương mại của chúng ta xuất phát từ nội khối ASEAN. Trong EU, con số này là 60%. Đối với các nước Bắc Mỹ tham gia Hiệp định Thương mại tự do (NAFTA), số đó là 40%. Có thể có nhiều lý do tại sao số này lại thấp, nhưng một trong số đó có thể là cơ sở hạ tầng trong khu vực: dịch vụ logistics hay vốn đều không tạo điều kiện phát triển thương mại nội khối ASEAN. Dù tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhưng chi phí hàng hóa xuất khẩu tới các nước trong ASEAN cao hơn 24% so với vào Trung Quốc. Con số này cho thấy cơ hội rất lớn để đầu tư và cải thiện cơ sở hạ tầng. Với sự hình thành một thị trường chung thống nhất AEC, các rào cản đối với hàng hóa, dịch vụ bị dỡ bỏ, hai con số “24” sẽ nhanh chóng đi vào dĩ vãng. Chi phí thương mại trong khu vực sẽ giảm và thương mại nội khối sẽ liên tục tăng.

Đề cập tới cơ sở hạ tầng, ông Datuk Abdul Farid Alias, Chủ tịch - Giám đốc điều hành tập đoàn Maybank nói, cơ sở hạ tầng của thị trường để kết nối hiệu quả những người đang dư thừa vốn với những người đang rất cần vốn trong ASEAN. Theo McKinsey, chi tiêu cơ sở hạ tầng thực chất trong khu vực này có thể lên tới 7 nghìn tỷ đô la Mỹ trong vòng 15 năm tới. Trong khi một số quốc gia trong khu vực đang rất dư thừa nguồn vốn thì một số khác lại không có dự trữ. Tuy nhiên, cách thức ta đầu tư là ta vẫn có thể sử dụng các đồng tiền mạnh như USD để đầu tư các dự án. Điều đó có nghĩa là phải neo giá trong khu vực theo USD. Dù gần gũi về kinh tế trong khối ASEAN, đây chính là nhóm kỹ năng và kinh nghiệm hiểu rõ khu vực. Ta cần phải có cách luân chuyển tốt hơn dòng vốn trong khu vực. Chúng ta cần phải tạo ra một kênh cho bên phát hành huy động vốn từ các thị trường khác nhau trong khu vực. Ta cần phải kết nối các thị trường vốn của chúng ta. Ta cần cải thiện khả năng kinh doanh chéo các đồng tiền trong ASEAN. Chúng ta cần bắt đầu khai thác, phát huy kinh nghiệm, sự am hiểu khu vực, những kinh nghiệm đa dạng của ta, nguồn vốn, tài nguyên con người và vốn trí tuệ.

Vấn đề thứ ba mang tính toàn cầu có một yếu tố độc đáo của ASEAN. Điều này liên quan đến sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng công nghệ, dữ liệu di động phát triển, và cách mọi người ứng dụng những công nghệ này. ASEAN có một lực lượng dân số rất trẻ, với độ tuổi trung bình là 28. Điều này thực sự phù hợp với chúng ta lúc này. ASEAN, nói theo một cách khác, là nơi hội tụ của cư dân sinh trong vòng 20 năm cuối của thiên niên kỷ trước. Họ đam mê công nghệ cao, đầy tham vọng, và cũng rất nhạy cảm với các sự kiện xã hội, với nhận thức rõ ràng về sự công bằng và công lý.

Họ là nguồn lực lớn nhất, được giáo dục tốt nhất, và là lực lượng lao động mới mà ta chưa bao giờ có. Họ sẵn sàng chi tiêu tại thị trường của ta. Họ yêu thích công nghệ, kỳ vọng có cuộc sống tốt đẹp, có tinh thần doanh nhân, họ tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp ở mọi nơi trong khu vực và họ chiếm 60% dân số ASEAN.

Nhưng tại thời điểm này ASEAN đang cho thế hệ trẻ cơ hội với không đồng vốn nào. Điều này có nghĩa ta không thể chỉ đơn giản tiếp tục cách ứng xử như của các tổ chức truyền thống, trong đó có nhiều cái ta vay mượn từ những kinh nghiệm cũ ở Mỹ và châu Âu. Chúng ta cần dẫn dắt phong trào  bằng cách là một phần trong những cơ hội để thay đổi, trong khi vẫn phát huy nét độc đáo của ASEAN.

(Phương An)