Lạm phát Nhật Bản xuống thấp do giá dầu giảm

Tính đến tháng 11, lạm phát tiêu dùng cơ bản hàng năm tại Nhật  tăng chậm lại 4 tháng liên tiếp, nguyên nhân chủ yếu là do giá dầu giảm mạnh. Điều này khiến cho Ngân hàng trung ương Nhật Bản phải đối mặt với thách thức để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Các số liệu chỉ ra rằng sản lượng của các nhà máy bất ngờ giảm và chi tiêu hộ gia đình duy trì ở mức yếu, điều này cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế còn rất mong manh. Chính phủ Nhật đã đưa ra số liệu về chỉ số giá tiêu dùng cơ bản bao gồm giá các sản phẩm làm từ dầu thô nhưng không bao gồm giá thực phẩm tươi sống, đã tăng 2,7% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, giống như dự báo của thị trường trong trung hạn. Loại bỏ những ảnh hưởng của việc tăng thuế bán hàng vào tháng 4, lạm phát tiêu dùng cơ bản là 0,7%, thấp hơn mức 0,9% trong tháng 10 và thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương.

Các số liệu cho thấy, giá nhiên liệu và xăng dầu giảm mạnh, chủ yếu là do lạm phát tăng chậm. Sản lượng công nghiệp bất ngờ giảm 0,6% trong tháng 11, giảm lần đầu tiên trong 3 tháng và so với ước tính trong trung hạn là 0,8%. Tuy nhiên, trong một tia hy vọng, trong cuộc khảo sát của Chính phủ, các nhà sản xuất kỳ vọng sản lượng sẽ tăng 3,2% trong tháng 12 và 5,7% trong tháng 1/2015.

Trong tuần trước, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã nhấn mạnh rằng nước này đang trên đà đạt mục tiêu về giá cả và giá dầu giảm có thể tác động tới giá tiêu dùng khiến Nhật Bản sẽ buộc phải nới lỏng chính sách lần nữa vào năm 2015.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đưa ra nhận định Ngân hàng trung ương Nhật Bản chỉ có thể đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong năm tài chính tiếp theo bắt đầu từ tháng 4/2015.

Thị trường lao động tiếp tục được thắt chặt và phản ánh sự hồi phục. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 11 là 3,5%, không đổi so với tháng 10 và cơ hội việc làm chạm mức cao nhất trong 22 năm qua. Kể từ năm 1984, số lượng công nhân làm việc bán thời gian lần đầu tiên vượt hơn 20 triệu người, điều này cho thấy rằng các công ty sẽ phải tăng lương để thu hút người lao động. Mức tăng lương chậm như hiện tại tác động không tốt đến tiêu dùng. Chi tiêu hộ gia đình đã giảm 2,5%  tính đến tháng 11,  khác mức dự báo thị trường trước đó là giảm 3,8%.

(Bảo Châu - dịch từ Reuters)