60 tỷ đồng hỗ trợ trẻ Điếc trước tuổi đến trường ở Việt Nam

Dự án Giáo dục trẻ Điếc trước tuổi đến trường (viết tắt là IDEO) được quỹ Phát Triển Xã hội Nhật Bản tài trợ, ủy thác thông qua Ngân hàng Thế giới, được thực hiện bởi tổ chức Quan tâm Thế giới đã xây dựng nguồn nhân lực có chuyên môn phục vụ cho giáo dục trẻ Điếc trước tuổi đến trường tại Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Bình và TP. Hồ Chí Minh. Dự án nhận được hỗ trợ $2.8 triệu (tương ứng với khoảng 58 tỷ đồng) từ nhà tài trợ quốc tế và 2 tỷ đồng từ Chính phủ Việt Nam.

Toàn cảnh buổi Hội thảo Vai trò của ngôn ngữ ký hiệu trong giáo dục trẻ điếc. Ảnh: T.HToàn cảnh buổi Hội thảo Vai trò của ngôn ngữ ký hiệu trong giáo dục trẻ điếc. Ảnh: T.H

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, ở Việt Nam có khoảng 90. 000 người điếc và 90.000 người khiếm thính, trong đó có khoảng 15.500 trẻ khiếm thính từ 0-6 tuổi.

Hiện nay, phần lớn trẻ điếc chỉ ở nhà và không được tiếp cận với hệ thống giáo dục mầm non hiện hành. Trong khi đó, cha mẹ của trẻ điếc và trẻ khiếm thính cũng thiếu những hỗ trợ về mặt chuyên môn để cải thiện tình trạng của trẻ. 

Dự án Giáo dục trẻ Điếc trước tuổi đến trường (viết tắt là IDEO) đã xây dựng mô hình nhóm hỗ trợ gia đình - gồm có hướng dẫn viên là người Điếc, phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu (NNKH) và giáo viên là người nghe - đến dạy trẻ Điếc tại nhà với sự tham gia của các thành viên trong gia đình trẻ.

“Mô hình này gắn kết người Điếc trưởng thành, trẻ Điếc và gia đình của trẻ. Qua cách tiếp cận 'thân thiện với người học, lấy gia đình làm trung tâm', dự án giúp trẻ Điếc phát triển tiềm năng một cách tốt nhất”- bà Lê Thị Kim Cúc, quản lý dự án IDEO, tổ chức Quan tâm Thế giới tại Việt Nam cho biết.

Dự án giáo dục đã giúp cho 255 trẻ Điếc dưới 6 tuổi tại 4 tỉnh/thành phố cua Việt Nam được học NNKH tại nhà, qua đó, trẻ Điếc được chuẩn bị sẵn sàng để bước vào môi trường học tập. Kết quả đánh giá ban đầu cho thấy việc sử dụng ngôn ngữ ký hiệu giúp tăng đáng kể sự phát triển ngôn ngữ và nhận thức cũng như khả năng giao tiếp và kiến thức cơ bản của các trẻ Điếc tham gia dự án. Điểm về giao tiếp và kiến thức cơ bản của trẻ Điếc 5 đến 8 tuổi trong dự án là 7 trên thang điểm 10, so với điểm 8 của những trẻ có khả năng nghe ở lứa tuổi 5.

Dự án cũng đã đào tạo hơn 50 người Điếc trưởng thành trở thành hướng dẫn viên dạy trẻ Điếc, gần 200 giáo viên nghe được tập huấn NNKH để họ có thể hỗ trợ trẻ Điếc hiệu quả hơn. Thêm vào đó là khoảng 50 người nghe được tập huấn để trở thành hướng dẫn viên hỗ trợ giao tiếp/phiên dịch viên NNKH.

Bên cạnh đó, cha mẹ trẻ Điếc cũng tham gia học NNKH để có thể giao tiếp được với trẻ hàng ngày và họ đã tham gia rất tích cực vào các hoạt động của cộng đồng người Điếc. Một ví dụ điển hình là tại Hà Nội, Hội cha mẹ trẻ Điếc đã mở ra câu lạc bộ nghệ thuật để tạo môi trường cho trẻ Điếc trước tuổi đến trường được học vẽ và kỹ năng mềm miễn phí.

(T.Hằng)