ADB cho vay phát triển giao thông công cộng TP. Hồ Chí Minh

Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký kết một hiệp định vay vốn trị giá 500 triệu USD Mỹ cho gói thứ hai của Chương trình Đầu tư tuyến vận chuyển hành khách số lượng lớn tốc độ nhanh trong đô thị TP. Hồ Chí Minh - Tuyến số 2 (MRT2) để giải quyết nhu cầu dài hạn về giao thông đô thị tại thành phố năng động nhất của Việt Nam.               

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Gói thứ hai của Chương trình Đầu tư MRT2 cung cấp vốn từ ADB để xây dựng 11,3 km tuyến chính của tuyến MRT2 chạy từ khu vực Bến Thành, trung tâm của TP. Hồ Chí Minh, qua sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đến Tham Lương, bao gồm cả các nhà ga.            

Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, đại diện cho ADB cho biết: “ADB cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ cho những nỗ lực của Chính phủ để phát triển các cơ sở hạ tầng giao thông phù hợp nhằm đảm bảo tiếp tục tăng trưởng và phát triển bền vững của đất nước nói chung cũng như của TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Dự án MRT2 sẽ không chỉ giảm đáng kể ùn tắc giao thông và tai nạn mà còn thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện vận chuyển nhanh số lượng lớn ít phát thải khí các-bon và cải thiện một cách bền vững chất lượng không khí và điều kiện sống của một TP. Hồ Chí Minh đang phát triển nhanh chóng”.             

Các phương tiện giao thông cá nhân đang chi phối hệ thống giao thông của Việt Nam trong khi các cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ đang dần đạt đến điểm bão hòa. Tại TP. Hồ Chí Minh, nơi có sự bùng nổ về số lượng các phương tiện giao thông cá nhân, ùn tắc và tai nạn giao thông là những mối quan ngại chính. Số lượng các phương tiện giao thông tăng lên cũng dẫn đến suy thoái chất lượng không khí và vấn đề càng trầm trọng hơn khi đi cùng với ùn tắc giao thông.             

Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh thấy được những thách thức đó và đã áp dụng một cách tiếp cận chủ động để đầu tư đáng kể cho hệ thống giao thông công cộng nhằm chuyên chở một số lượng lớn hành khách, với tỷ lệ chuyên chở từ 5% tại thời điểm hiện tại sẽ lên đến trên 40% vào năm 2030, từ đó giải quyết một cách căn bản mối quan ngại kéo dài về tình trạng giao thông.            

Ông Kimura bổ sung: “Dự án MRT sẽ đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong khu vực trong vấn đề giải quyết một cách chủ động vấn đề biến đối khí hậu thông qua việc áp dụng những phương tiện giao thông ít phát thải khí các-bon. Quan trọng hơn, người dân, đặc biệt là phụ nữ, sinh viên và trẻ em, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ hệ thống giao thông được cải thiện có chi phí rẻ hơn. Hệ thống này sẽ tạo thêm các cơ hội kinh doanh, giảm tắc nghẽn và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Về phía mình, Thống đốc Nguyễn Văn Bình bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với ADB đã luôn đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong các chương trình, dự án trọng điểm của đất nước. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, tuyến tàu điện ngầm số 2 được xem là một trong những tuyến xương sống then chốt kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với các khu đô thị Thủ Thiêm, Tây Bắc Củ Chi. Dự án này có nhiều ý nghĩa về kinh tế - xã hội, là bước đột phá trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Cũng qua đây, Thống đốc khẳng định quyết tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương Việt Nam trong việc tập trung cao nhất nguồn lực để sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay này, đồng thời duy trì và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với ADB và các nhà tài trợ khác.

(HTH)