ADB hỗ trợ 410 triệu USD cải thiện cao tốc vùng ĐBSCL

Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã quyết định sẽ cho Việt Nam vay 410 triệu USD để xây dựng các đoạn thuộc tuyến đường cao tốc huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các khu vực ven biến phía Nam.
Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Ngoài những lợi ích về giao thông kể trên, dự án sẽ đóng góp nhiều hơn cho phát triển đồng đều, cải thiện sự tiếp cận tới những dịch vụ xã hội cơ bản và chăm sóc sức khỏe, tăng cường an ninh lương thực quốc gia và hỗ trợ đầu tư từ khu vực tư nhân trong khu vực. Những cây cầu và đường cao tốc dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017 sẽ đem lại lợi ích cho khoảng 170.000 người tham gia giao thông mỗi ngày, và sẽ giúp tạo ra 400.000 việc làm mới trong những ngành xây dựng và sản xuất chế biến. Bên cạnh đó, dự án sẽ kết hợp các sáng kiến thiết kế nhằm bảo vệ hạ tầng trước những tác động của biến đổi khí hậu tại ĐBSCL, bao gồm những hiện tượng thời tiết cực đoan thường xuyên hơn, những mùa lũ hung dữ và mực nước biển dâng lên.

Được biết, dự án dự kiến có trị giá 860 triệu USD, trong đó 410 triệu USD được tài trợ từ nguồn vốn vay thông thường của ADB, và 160 triệu AUD (đô la Úc) viện trợ không hoàn lại từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia (AusAID) để xây dựng cầu Cao Lãnh và các tuyến đường nối. Song song với nguồn tài trợ nêu trên, 260 triệu USD do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cung cấp sẽ được sử dụng để xây dựng cầu Vàm Cống và các tuyến đường nối. Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp 56 triệu USD vào chi phí dự án.

Đánh giá về dự án lần này, ông Rustam Ishenaliev, chuyên gia về giao thông thuộc Tổng Vụ Đông Nam Á của ADB, cho biết: Việt Nam có nền kinh tế tăng trưởng nhanh dựa trên xuất khẩu và ĐBSCL là một động lực kinh tế chủ chốt, nơi sản xuất hơn 60% sản lượng nông nghiệp và nghề cá và là trung tâm công nghiệp lớn thứ ba của Việt Nam. Kết nối giao thông này sẽ giúp mở ra cánh cửa cho các tỉnh miền tây của Việt Nam ở ĐBSCL và hỗ trợ phát triển kinh tế và công nghiệp tại khu vực này. 

Dự án Kết nối Khu vực Trung tâm ĐBSCL sẽ xây dựng một đoạn trên Tuyến Cao tốc phía Nam thứ hai, bao gồm 2 cây cầu dây văng với tổng chiều dài 5km và các tuyến đường kết nối và đường dẫn với tổng chiều dài 26km. Tuyến đường này sẽ chạy qua ranh giới các tỉnh An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp đến khu vực phía Tây của ĐBSCL.

Hai cây cầu và tuyến đường kết nối có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Long Xuyên từ 3,5 tiếng xuống còn 2,5 tiếng. Thời gian di chuyển từ bến phà Cao Lãnh đến bến phà Vàm Cống sẽ được rút ngắn từ 1,5 tiếng xuống còn 30 phút, đồng thời quãng đường giữa Cao Lãnh và Long Xuyên sẽ giảm từ 35,4 km xuống còn 29 km. Tuyến cao tốc này dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017. 

(HTH)