ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng kỷ lục

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam do ANZ-Roy Morgan công bố mới đây đã tăng 2.9 điểm và đạt mức 143.1 điểm trong tháng 6 - một mức cao kỷ lục mới. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam duy trì mức cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn 135.7 điểm và cao hơn 10 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Theo ANZ, chỉ số niềm tin tiêu dùng tăng cao trong tháng 6 được thúc đẩy bởi sự gia tăng niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới cũng như 5 năm tới, thêm vào đó là sự tự tin về tình hình tài chính cá nhân trong 12 tháng tới.

Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, so với 22% (tăng 4%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn” (mức cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 12/2014). Theo những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát, 61% (tăng 5%) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới (đây là mức cao nhất cho chỉ số này từ trước đến nay) trong khi chỉ 5% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 58% (tăng 5%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ 10% (giảm 2%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 66% (tăng 5%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới khi chỉ 4% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”. Cuối cùng, 47% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 12% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ cho rằng, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam phản ánh sự phục hồi nền kinh tế Việt Nam hiện đang được mở rộng và đẩy mạnh một cách rõ nét. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng đạt mức kỷ lục mới bởi sự thúc đẩy quan trọng từ những đánh giá tích cực về triển vọng tình hình tài chính cá nhân và nền kinh tế nói chung. Theo những người tiêu dùng tham gia khảo sát, 61% (tăng 5%) tin tưởng rằng tài chính gia đình họ sẽ tốt hơn trong vòng 1 năm tới. Đây là mức cao nhất từng được ghi nhận cho chỉ số này. Hơn nữa, hai phần ba trong số những người tham gia khảo sát hiện tin tưởng rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ ở trạng thái tốt trong 5 năm tới, trong khi đó số người cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ ở trạng thái xấu (11%) cũng đã giảm xuống một mức thấp kỷ lục.

"Trong một thời gian, sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam đã bị phân đôi, thể hiện bởi sự vượt trội của khối ngoại (xuất khẩu và FDI) so với khối nội địa và kinh tế hộ gia đình. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của chúng tôi đã chỉ ra rõ ràng rằng sự phân đôi này đang bắt đầu nhường chỗ cho một nền kinh tế đang dần ở trạng thái cân bằng hơn. Với niềm tin người tiêu dùng ở mức cao kỷ lục, chúng tôi tự tin về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Việt Nam tiếp tục nổi bật lên là một nền kinh tế hoạt động phát triển tốt trong khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2015 - 2016”, ông Glenn Maguire nói.

(T.Hương)