ANZ: Niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh

Báo cáo mới nhất của ANZ-Roy Morgan về Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) công bố ngày 25/2 cho biết: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã tăng mạnh đạt mức 142,3 điểm (tăng 6,9 điểm) trong tháng 2 và niềm tin tăng mạnh ở tất cả các chỉ số, cao hơn mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.  
Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Xét về tình hình tài chính cá nhân 38% người tham gia khảo sát người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn”, tăng 5% so với năm trước. Ngược lại có 21% cho biết tài chính gia đình họ “xấu hơn” (không thay đổi so với năm ngoái). Có 58% (tăng 5%) số người khảo sát kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với 7% (tăng 1%) tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn” .

Tương tự có khoảng 58% (tăng 8%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 13% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.  Dự đoán về tương lai, 66% (tăng 9%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới so với 8% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Thêm vào đó, 50% (tăng 7%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là  thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với chỉ 10% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng  này.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng, năm Ất Mùi có thể là một năm triển vọng cho chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam. Dịp Tết âm lịch vừa qua đã đánh dấu mức kỷ lục về mức độ lạc quan của các hộ gia đình Việt Nam trên cả ba thành phần chính của chỉ số niềm tin người tiêu dùng của chúng tôi.

Khảo sát của ANZ khẳng định Việt Nam có thể lạc quan về khả năng thu hẹp khoảng cách giữa mức tăng trưởng nhu cầu trong và ngoài nước trong năm 2015. Mặc dù ANZ dự báo kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mức  tăng trưởng chắc chắn và ổn định hơn trong giai đoạn 2015-2016, nhưng việc các ngành nội địa phát triển chưa đúng với tiềm năng đã khiến việc phục hồi của nhu cầu bên ngoài ít rõ ràng hơn đối với các hộ gia đình. Với sự phục hồi tăng trưởng được phân phối đồng đều hơn được hỗ trợ bởi việc cắt giảm 50 điểm phần trăm lãi suất và việc giảm giá tiền Đồng theo lộ trình trong năm qua, niềm tin người tiêu dùng Việt nhiều khả năng sẽ vẫn nghiêng về phía lạc quan trong năm tới.

(HTH)