Bộ Tài chính phản hồi vấn đề dư luận xã hội, báo chí quan tâm tháng 11/2021

(eFinance Online) - Trong tháng 11/2021, Bộ Tài chính đã nhận được một số câu hỏi từ phóng viên, người dân, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính gồm: Quản lý giá, ngân sách, bảo hiểm, kho bạc, quản lý thuế; để rộng đường dư luận Ban biên tập eFinance.vn đăng tải toàn văn phản hồi của Bộ Tài chính.
Ảnh: Quang Minh.Ảnh: Quang Minh.

Quản lý giá 

Hỏi: Nhiều ý kiến cho rằng, khi giá gas, giá xăng dầu cùng nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng mạnh, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến CPI các tháng còn lại của năm 2021. Căn cứ diễn biến CPI từ đầu năm đến nay, có thể nhận định, mức lạm phát năm 2021 sẽ thấp hơn 4%. Đây là thành công trong điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và các Bộ, ngành. Song, đà tăng của giá xăng dầu cùng một số mặt hàng thiết yếu dịp cuối năm có thể trở thành tác nhân đẩy lạm phát lên cao, đòi hỏi phải có các giải pháp khống chế.

Trả lời: Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Diễn biến tăng giá nguyên liệu trên thế giới đã có những tác động trực tiếp và gián tiếp đến mặt bằng giá trong nước, nhất là đối với những mặt hàng có mức giá được tham chiếu từ giá thế giới hoặc chịu tác động từ giá nhập khẩu. Tuy nhiên, nhưng trong bối cảnh lạm phát 10 tháng đầu năm được kiểm soát ở mức thấp (CPI bình quân 10 tháng đầu năm tăng 1,81%) thì việc giá nguyên vật liệu tăng cao chưa tạo áp lực lớn lên việc thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2021. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 26/10/2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đã chỉ đạo các Bộ, ngành quyết tâm thực hiện kiểm soát lạm phát dự kiến khoảng 2,0%, để góp phần hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế và đời sống xã hội, trong trường hợp bất thường dự kiến cũng không vượt quá 2,5%, đảm bảo thực hiện mục tiêu do Quốc hội và Chính phủ đề ra. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo cũng nhận định áp lực lạm phát trong năm 2022 là rất lớn nhất là khi xu hướng các nước đầu cơ, tích trữ các mặt hàng chiến lược khiến giá cả nguyên liệu tăng cao; Đặc biệt trong thời điểm đầu năm 2022 khi nhu cầu tiêu dùng theo quy luật tăng trong dịp Tết Nguyên đán cũng như tổng cầu nền kinh tế sẽ có những hồi phục khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đã có chỉ đạo công tác quản lý, điều hành giá các tháng còn lại năm 2021 và ngay trong thời gian đầu năm 2022 cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt và chủ động, bám sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, thường xuyên có đánh giá, dự báo cụ thể để có giải pháp ứng phó phù hợp, kịp thời; Tập trung vào việc kiểm soát lạm phát theo mục tiêu và hỗ trợ thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ là vừa giữ bình ổn mặt bằng giá để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. 

- Các Bộ quản lý ngành lĩnh vực theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu; chủ động tháo gỡ khó khăn và có phương án điều tiết nguồn hàng để tăng lượng cung ứng cho các địa phương có dịch bệnh cần cách ly hoặc giãn cách xã hội, bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là dịp lễ, Tết nguyên đán 2022.

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh thực hiện công tác giám sát việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá; kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công. Tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động có kế hoạch hoặc lồng ghép vào các kế hoạch, nhiệm vụ chuyên môn để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Đối với giải pháp cụ thể về quản lý, điều hành giá các mặt hàng thiết yếu, các Bộ, ngành cần tiếp tục phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể:

+ Điều hành giá xăng dầu linh hoạt, bảo đảm giá xăng dầu trong nước phản ánh, bám sát diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới; Đồng thời tính toán mức trích lập và chi sử dụng quỹ BOG phù hợp để tạo dư địa cho công tác điều hành giá trong các tháng cuối năm.

+ Theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, cung cầu mặt hàng thịt lợn, đặc biệt là trong các thời điểm cuối năm, cận Tết Nguyên đán để có các biện pháp điều tiết cung cầu phù hợp, tránh tình trạng giá có biến động đột biến khi nguồn cung gián đoạn từ việc tái đàn.

+ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là trong thời điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán;

+ Đối với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá tiếp tục giữ ổn định giá để đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát chung cũng như góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, cần chủ động các phương án để có thể điều chỉnh được một số hàng hóa, dịch vụ khi điều kiện cho phép.

Ngân sách

Hỏi: Cập nhật tình hình hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động

Trả lời: Bộ Tài chính thông tin như sau: Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/07/2021  về một số chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Qua thực tế triển khai, Chính phủ đã có Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 08/10/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP và Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg ngày 06/11/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 23/QĐ-TTg nhằm mở rộng đối tượng, quy mô và thời gian được hỗ trợ, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho nhân dân, người lao động. 

Theo báo cáo định kỳ  của các Sở Tài chính địa phương đến ngày 24/11/2021, nhu cầu chi NSNN khoảng 17.276 tỷ đồng cho khoảng 11.771.099 đối tượng; trong đó, kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng và một số đối tượng đặc thù khác quy định tại điểm 12 Mục II Nghị quyết 68/NQ-CP do NSĐP đảm bảo là 9.448 tỷ đồng. Căn cứ nguyên tắc hỗ trợ quy định tại Nghị Quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021, dự kiến NSTW hỗ trợ các địa phương khoảng 3.582 tỷ đồng. 

Theo báo cáo của KBNN đến hết ngày 30/11/2021, cả 63 địa phương đã thực rút tiền từ KBNN tổng kinh phí là 10.872 tỷ đồng để hỗ trợ cho 9.840.227 đối tượng . Trên cơ sở đó, nhu cầu NSNN mà NSTW phải xem xét hỗ trợ khoảng 1.009 tỷ đồng. Đến nay, Bộ Tài chính đã nhận được văn bản đề nghị của 22 địa phương và đã cấp bổ sung kinh phí từ NSTW số tiền 164 tỷ đồng để hỗ trợ 09 địa phương (trong đó, tỉnh Sơn La 8,6 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ngãi 1,2 tỷ đồng, tỉnh Phú Yên 7,3 tỷ đồng, tỉnh Kon Tum 0,8 tỷ đồng, tỉnh Trà Vinh 32,5 tỷ đồng, tỉnh Vĩnh Long 38,8 tỷ đồng, tỉnh Hậu Giang 26 tỷ đồng, tỉnh Sóc Trăng 40,8 tỷ đồng, tỉnh Bạc Liêu 8 tỷ đồng). Các địa phương còn lại, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, xử lý theo quy định.

Bảo hiểm

Hỏi: Hiện tượng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm

Trả lời: Pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã có các quy định nhằm đảm bảo việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, nghiêm cấm việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhằm ép buộc khách hàng giao kết hợp đồng bảo hiểm, cụ thể: Khoản 4 Điều 10 Luật Kinh doanh bảo hiểm đã nghiêm cấm hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ định, yêu cầu, ép buộc, ngăn cản tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định không tổ chức, cá nhân nào được phép can thiệp trái pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm; Khoản 3 Điều 38 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Về các biện pháp quản lý, giám sát Bộ Tài chính đã thực hiện: Ngay từ cuối năm 2019, sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số cơ quan báo chí về tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, Bộ Tài chính đã có các công văn số 978/QLBH-NT ngày 24/12/2019,  công văn số 27/QLBH-PNT ngày 14/01/2020 và công văn số 14097/BTC-QLBH ngày 17/11/2020  yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan. Trường hợp phát hiện có vi phạm quy định về hoạt động đại lý cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo quy định tại hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định pháp luật có liên quan. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động làm việc và lưu ý đối tác ngân hàng nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật và hợp đồng đại lý, không được ép mua bảo hiểm kèm các gói sản phẩm vay của ngân hàng

Ngày 31/7/2021, Bộ Tài chính đã có công văn số 8533/BTC-QLBH gửi các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng (nếu có). Tổ chức tín dụng có nghĩa vụ giải thích cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua tổ chức tín dụng không phải là sản phẩm của tổ chức tín dụng và không mang tính bắt buộc theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư liên tịch số 86/2014/TTLT-BTC-NHNNVN ngày 02/7/2014 của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng nhà nước trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng nhằm đảm bảo hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng tuân thủ nghiêm túc quyền tự do lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Kho bạc

Hỏi: Cập nhật tình hình quản lý, sử dụng Quỹ Vắc –xin phòng Covid-19 (Quỹ)

Trả lời: Bộ Tài chính thông tin về tình hình quản lý, sử dụng Quỹ Vắc –xin phòng Covid-19 như sau:

Về việc tiếp nhận nguồn thu của Quỹ: Tính đến thời điểm hiện tại, Quỹ đã mở tài khoản cho 3 loại tiền VND, USD, EUR tại Sở Giao dịch KBNN và 07 Ngân hàng TMCP gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP Quân đội. Các cá nhân tổ chức có thể nộp vào tài khoản nêu trên hoặc nhắn tin ủng hộ qua Tổng đài 1408 của Bộ Thông tin truyền thông.

Trong tháng 11/2021, Ban Quản lý Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 đã tổ chức 01 buổi Lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ của các tổ chức cá nhân (Bao gồm: 07 Nhà tài trợ với số tiền ủng hộ là 1.833.000.000 đồng và 180.000 USD).

Tính đến 17h ngày 26/11/2021: Tổng số huy động 8.797,5 tỷ đồng (bao gồm lãi tiền gửi ngân hàng 55 tỷ đồng). Số dư Quỹ cuối ngày 1.200,4 tỷ đồng. Tổng số tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ là 567.847.

Về việc công khai nguồn thu của Quỹ: Ban Quản lý Quỹ đã cập nhật số dư Quỹ để kịp thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Cổng thông tin KBNN; đồng thời, cập nhật danh sách cá nhân, tổ chức ủng hộ lớn trên Cổng thông tin KBNN. Trường hợp đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu xác nhận về khoản tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện cho Quỹ, Ban Quản lý Quỹ đã xác nhận theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Thông tư số 41/2021/TT-BTC. Biên bản xác nhận theo mẫu quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 44/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Về nhiệm vụ chi của Quỹ: Tính đến 17h ngày 26/11/2021, Quỹ đã chi 7.597,1 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ đã thực hiện xuất mua vắc-xin là 7.588,3 tỷ đồng và chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vắc-xin là 8,8 tỷ đồng. Ban Quản lý Quỹ thực hiện xuất quỹ để chi theo nội dung chi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trên cơ sở đề nghị chi của Bộ Y tế theo quy định tại Quyết định số 779/QĐ-TTg ngày 26/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Quỹ và Thông tư số 41/2021/TT-BTC ngày 02/6/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn về tổ chức, hoạt động, quản lý, sử dụng và kế toán, quyết toán, công khai tài chính Quỹ. Tính đến ngày 26/11/2021, số dư tiền gửi có kỳ hạn của Quỹ tại các NHTM là 0 đồng.

Về Báo cáo tài chính của Quỹ: Định kỳ, Quỹ thực hiện lập Báo cáo tài chính,  Báo cáo quyết toán Quỹ, Báo cáo thực hiện thu chi Quỹ theo các mẫu biểu tại Phụ lục Thông tư 41/2021/TT-BTC. Nội dung công khai báo cáo tài chính Quỹ bao gồm: Số tiền, hiện vật huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, nội dung và số tiền đã chi, số dư quỹ còn lại. Hiện nay, Quỹ đã lập và gửi các báo cáo của tháng 6,7,8,9 theo đúng quy định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quản lý thuế

Hỏi: Cập nhật tình hình gia hạn thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP

Trả lời: Bộ Tài chính thông tin như sau:
Kết quả thực hiện gia hạn theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ lũy kế đến 23/11/2021
1. Tổng số đơn đề nghị gia hạn: 139.190, trong đó:
+ Doanh nghiệp, tổ chức: 119.708      
+ Cá nhân: 19.482   
2. Tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn: 92.823 tỷ đồng, trong đó:
+ Thuế GTGT tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, Quý 1, Quý 2/2021 của doanh nghiệp, tổ chức: 44.867 tỷ đồng.
+ Tạm nộp thuế TNDN Quý 1, Quý 2/2021 của 99.217 doanh nghiệp, tổ chức được ước tạm tính theo số thuế đã nộp vào NSNN của 2 quý năm 2021 trên tổng số 3 quý/2021 đã nộp vào NSNN và bằng 45.000 tỷ đồng.
+ Thuế GTGT, TNCN của hộ, CNKD được gia hạn: 404 tỷ đồng
+ Tiền thuê đất: 2.552 tỷ đồng.

Phương An