Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời nhiều vấn đề "nóng"

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" ngày 7/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng giải đáp nhiều vấn đề "nóng" đang được người dân quan tâm trong thời gian vừa qua như giải pháp ứng phó với hụt thu, giảm giá cước vận tải...

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời tại chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời tại chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời"

Mức lạm phát 4% không đáng lo ngại

Bình luận về lạm phát năm nay được dự báo không quá 4% thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đầu năm 7% và là mức thấp nhất trong 10 năm qua, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Đây là tín hiệu đáng mừng lạm phát thấp sẽ thúc đẩy doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào. nâng cao năng lực cạnh tranh.

Điều đó, thể hiện việc điều hành kinh tố vĩ mô ổn định, quý sau tăng hơn quý trước và cùng kỳ năm nay cao hơn cùng kỳ năm trước, và có thể năm nay tăng trưởng kinh tế của chúng ta vượt mức 5,8%.

Rõ ràng trong thời gian vừa qua kinh tế vĩ mỗ tiếp tục ổn định và việc điều hành chính sách tiền tệ cũng linh hoạt đi đúng hướng, điều hành giá cả đúng quy luật thị trường, rồi tổng mức bán lẻ hàng hóa 11 tháng qua tăng so với cùng kỳ năm trước, nghĩa là cầu tốt.

"Chúng tôi cho rằng việc lạm phát thấp là điều đáng mức tiếp tục phát huy. Bài học là chúng ta phải đảm bảo được kinh tế vĩ mô, đảm bảo điều hành chính sách tài khóa và tiền tệ là nhịp nhàng với nhau; đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa tránh cung thấp so với cầu khiến giá cả tăng đột biến. Chúng ta phải tăng cường quản lý thị trường, giá cả, tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và công khai thông tin minh bạch." - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nuôi dưỡng nguồn thu cho lâu dài

Về việc dù kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn nhưng tại sao năm nay lại có tình hình thu ngân sách hơn hẳn năm ngoái, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, sở dĩ năm nay có tín hiệu thu ngân sách đảm bảo đúng tiến độ, là có các nguyên nhân sau: Các ngành, các cấp đã thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết số 01 của Chính phủ, về tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo đà phát triển kinh tế. Đây là việc làm đồng bộ, kịp thời từ trên xuống dưới.

Thứ hai, đến nay kinh tế năm 2014 có nhiều tín hiệu đáng mừng, tăng trưởng đạt 5,8% kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, xuất khẩu tăng tạo điều kiện tăng thu ngân sách Nhà nước.

Thứ ba, trong quá trình điều hành việc thực hiện chính sách tài khóa triệt để tiết kiệm chủ động phối hợp với các ngành, các cấp để quản lý thu, chi ngay từ đầu năm. Thứ 4 là toàn ngành Tài chính đã quyết liệt triển khai các giải pháp thu ngân sách, chống thất thu chống chuyển giá, thu hồi nợ đọng thuế, tăng cường chống buôn lậu gian lận thương mại và thứ 5 là theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ năm nay Bộ Tài chính triệt để cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế. 

Ngân sách đã đạt mục tiêu đề ra, tuy nhiên, khó khăn trước mắt vẫn còn khi thực tế, giá dầu thế giới đã giảm liên tục đến hơn 30% trong 6 tháng qua, ước tính là mỗi USD giảm cho 1 thùng dầu thô thế giới, ngân sách Nhà nước đã mất đi 1.000 tỷ đồng. Chia sẻ những động thái ứng phó tình trạng này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, 2 tháng qua, Bộ Tài chính liên tục theo dõi, cập nhật tình hình giá dầu thế giới, trong nước liên tục phối hợp với Bộ Công Thương để điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường.

“Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển đó là vấn đề căn cơ tạo nguồn thu lâu dài cho ngân sách Nhà nước. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho biết thêm, Liên Bộ Tài chính- Công Thương vẫn tiếp tục theo dõi diễn biến giá dầu, nghiên cứu các phương án và kết hợp điều hành có hiệu quả về các giải pháp công cụ tài chính thuế, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước.

Khi giá dầu giảm, chi phí đầu vào của sản xuất kinh doanh trong nước giảm theo là điều kiện nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước. Do vậy, Bộ Tài chính sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chuyển giá, nợ đọng thuế và chống buôn lậu, gian lận thương mại, một phần chống thất thu ngân sách nhà nước, một phần tạo điều kiện kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Thời gian tới, Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương để quyết liệt chỉ đạo công tác quản lý thu, quản lý chi, phấn đấu hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu mà Quốc hội giao và giải pháp căn cơ là tiếp tục thực hiện kỉ luật tài khóa, triệt để tiết kiệm theo dõi chủ động điều hành ngân sách nhà nước linh hoạt nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong năm 2015.

Giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn giá

Trả lời vấn đề giảm giá cước vận tải, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trước tình hình giá xăng dầu giảm sâu, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra kiểm tra tại một số địa bàn, qua đó thấy xe chạy xăng chi phí cấu thành giá vận tải gồm nhiều chi phí xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí cầu đường…trong đó với xe chạy xăng chi phí chiếm từ 25-35%, xe chạy dầu chiếm 35-40% trong chi phí vận tải.

Do đó, nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác như khấu hao, sửa chữa, bến bãi, cầu đường…, với mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ trên từ 5-8% là tương đối hợp lí. Tuy vậy, hai Bộ vẫn sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này.

Trước đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng chưa cần thiết trong thời điểm này.

Giải thích quan điểm đó, Bộ trưởng nêu: Việc điều hành quản lý giá là phải theo quy định của pháp luật. Hiện nay, giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn giá được quy định trong Luật Giá.

Hơn nữa, giá cước vận tải đang có nhiều hãng cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, thực tế chứng minh có nhiều hãng đã hạ giá rất thấp để cạnh tranh.

(T.H)