Cấm nhập khẩu ôtô đã đục sửa số khung, số máy

Các hiện tượng gian lận trong việc nhập khẩu xe ôtô sẽ bị siết chặt hơn. Bộ Công Thương vừa có Thông tư số 29 nêu rõ, cấm nhập khẩu các loại ôtô chưa qua sử dụng đục sửa số khung, số máy.

Ô tô nhập khẩu phải có hồ sơ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng (ảnh chỉ mang tính minh họa: VNN).Ô tô nhập khẩu phải có hồ sơ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng (ảnh chỉ mang tính minh họa: VNN).

Thông tư này do ông Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng bộ Công Thương vừa ký ban hành hôm 19/7.

Theo đó, kể từ ngày 5/9/2010, các loại ôtô và bộ linh kiện lắp ráp ô tô chưa qua sử dụng bị đục, sửa, đóng lại số khung, số máy sẽ bị cấm nhập khẩu trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức.

Qui định nghiêm ngặt này cũng xuất phát từ chỉ đạo của Thủ tướng ngày 21/6 vừa qua về việc phải bổ sung mặt hàng cấm nhập khẩu.

Theo giới kinh doanh ôtô, biện pháp này nhằm ngăn ngừa hiện tượng nhập lậu xe ôtô mới, không rõ nguồn gốc vào Việt Nam.

Bởi, một trong những cách “lách luật” của giới nhập lậu xe là, khi nhập xe mới không có đầy đủ hồ sơ giấy tờ nguồn gốc xe thì hợp thức hóa bằng việc phá bỏ số khung, số máy cũ, đục và đóng lại số khung, số máy của xe ôtô cũ, đã có đăng ký tại Việt Nam. Từ đó, các loại xe ôtô mới này được tiêu thụ tại Việt Nam với giá rẻ bất ngờ và “đội lốt” trên giấy tờ là xe cũ.

Cũng liên quan đến mặt hàng này, Bộ Công Thương cũng vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị phải rà soát chặt chẽ việc nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ ngồi và linh kiện xe máy, nhằm hạn chế nhập siêu.

(Theo VietNamNet)