Cần có biện pháp quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư Hải Dương

Với sự nỗ lực của chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014 vừa được công bố của Hải Dương có sự cải thiện tích cực khi thăng tiến 10 bậc trên bảng xếp hạng chung, xếp thứ 31/63 cả nước.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Chất lượng điều hành cũng đã chuyển từ nhóm Trung bình năm 2013 lên nhóm Khá trên bản đồ PCI của cả nước.

Tuy nhiên, việc cải thiện môi trường đầu tư của Hải Dương vẫn còn nhiều hạn chế, cần phải tiếp tục có những biện pháp và hành động mạnh mẽ, quyết liệt, trọng tâm là giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh.

Lãi xuất đã thấp hơn trước nhiều, tuy vậy do cầu yếu nên khó đẩy mạnh cung, vì vậy dù doanh nghiệp đã bớt khó khăn, căng thẳng về vốn và bước đầu có tăng trưởng nhưng mới ở mức độ thấp. Theo Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thành Công, hiện lãi suất ngân hàng còn cao đối với danh mục được ưu tiên lãi suất (sản xuất thức ăn chăn nuôi phục vụ nông nghiệp), hiện nay doanh nghiệp vẫn phải chịu lãi suất 9,5% do vậy đề nghị Tỉnh có biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp. Trong khi đó, nợ đọng xây dựng cơ bản vẫn còn nhiều dẫn đến vòng nợ nần, dây dưa lẫn nhau. Chính điều này được   Công ty cổ phần xây lắp 4 phản ánh: Hiện nay, doanh nghiệp vẫn chưa được thanh toán vốn xây dựng cơ bản (khối lượng hoàn thành và dở dang khoảng 30 tỷ) chủ yếu xây dựng các công trình trường học dùng ngân sách xã, huyện và một phần ngân sách Tỉnh vì vậy đề nghị UBND tỉnh quan tâm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Một số lĩnh vực như bán lẻ bị cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp lớn, nhất là các doanh nghiệp FDI. Vấn nạn hàng nhái, hàng giả, hàng lậu ... còn nhiều, sản xuất gây ô nhiễm môi trường đã làm cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính rất lo ngại, từ đó làm giảm doanh số, lợi nhuận, gây thất thu thuế cho nhà nước, giảm niềm tin của nhà đầu tư.

Về mặt bằng sản xuất, kinh doanh, do khó khăn về kinh tế, một số doanh nghiệp tuy có mặt bằng nhưng không đủ nguồn lực để đầu tư đầy đủ, đồng bộ ..., trong khi một số doanh nghiệp khác lại thiếu mặt bằng để kinh doanh; nhưng họ lại khó có thể hỗ trợ nhau do những vướng mắc về Luật Đất đai (doanh nghiệp thuê đất của nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm không được cho thuê lại nhà xưởng, văn phòng), vướng mắc về quy hoạch xây dựng, thủ tục hành chính nhất là các thủ tục về giải phóng mặt bằng, thu hồi đất và giao đất cho doanh nghiệp.

Chấn chỉnh tư vấn "bắt chẹt" nhà đầu tư

Luật đất đai còn nhiều nội dung bất cập, một số quy định của một số luật còn chồng chéo, chưa rõ ràng, không thống nhất gây khó khăn cho cơ quan thực hiện (ví dụ: Luật Đất đai, Đầu tư, Doanh nghiệp, thuế…). Theo đó, Luật Đất đai năm 2013 quy định Nhà nước không thực hiện việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, lợi ích quốc gia, công cộng mà không thuộc các danh mục công trình quy định tại Điều 62 Luật Đất đai. Để có đất xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh doanh nghiệp phải tự thoả thuận với người sử dụng đất thông qua hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận góp vốn hoặc thuê quyền sử dụng đất, quy định này gây tốn thời gian và rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp khi thoả thuận với người sử dụng đất, ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội đầu tư của doanh nghiệp.

Theo phản ánh của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thành Công, tiền thuê đất không rõ ràng, lúc lên lúc xuống. Doanh nghiệp đã có văn bản gửi Sở Tài chính, tuy nhiên Sở Tài chính lại chuyển sang Cục thuế tỉnh đến nay vẫn chưa được trả lời.

Hay như Công ty TNHH M&S Vina là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, được UBND tỉnh cấp Giấy CNĐT từ năm 2011. Công ty được chấp thuận cho thuê 27.086 m2 đất tại thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc và 36.417 m2 đất tại CCN Nghĩa An, xã Nghĩa An, huyện Ninh Giang làm chi nhánh với mục tiêu: Sản xuất, kinh doanh quần áo thể thao xuất khẩu và các sản phẩm khác thuộc lĩnh vực may. Tuy nhiên, do những tranh chấp trong nội bộ 3 doanh nghiệp có liên quan, đến nay Công ty vẫn chưa được cấp quyền sử dụng đất của 02 khu đất nói trên để tiến hành các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh mà vẫn phải đi thuê tạm nhà xưởng. doanh nghiệp đề nghị giúp đỡ để được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết khó khăn, bức xúc về mặt bằng sản xuất cho doanh nghiệp.

Trước thực trạng này các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đề nghị UBND tỉnh sớm thành lập Quỹ phát triển đất để có nguồn kinh phí phục vụ việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch dự trữ đáp ứng  nhu cầu khi có nhà đầu tư thuê đất, đồng thời, công khai minh bạch thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại các cấp làm cơ sở để DN, người dân và các cơ quan giám sát việc thực hiện. Đặc biệt, cần có biện pháp chấn chỉnh các đơn vị tư vấn hoạt động tư vấn về đầu tư, đất đai nhằm hạn chế việc lợi dụng, bắt chẹt nhà đầu tư không am hiểu chuyên môn về pháp luật đất đai, đầu tư.

Ngoài ra, UBND tỉnh cần xem xét điều chỉnh hệ số giá đất và tỷ lệ % để tính đơn giá thuê đất cho phù hợp nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trong việc thực hiện nghĩa vụ tiền thuê đất; Tổ chức đấu giá quyền thuê đất đối với tất cả các dự án đầu tư có sử dụng đất nhằm hạn chế, loại bỏ các nhà đầu tư không có năng lực tài chính hoặc đầu cơ nhận đất để trục lợi; Tổ chức thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cùng với việc thẩm định chấp thuận, cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Kiên quyết không chấp thuận đầu tư cho những dự án xin đầu tư vào những vị trí đất không nằm trong quy hoạch khu, cụm công nghiệp, không có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện. Đặc biệt là yêu cầu các doanh nghiệp xin giao đất, thuê đất phải thực hiện việc ký quỹ để đảm bảo thực hiện dự án đầu tư trước khi quyết định giao đất, cho thuê đất theo quy đinh tại điểm b khoản 3 Điều 58 Luật Đất đai.    

(T.Hương)