Cảng Hải Phòng khó xử lý với hàng rời, hàng bao

Tháng 5/2009, sau những dư chấn của cơn bão khủng hoảng tài chính thế giới và suy giảm kinh tế trong nước, Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng đã hồi phục trở lại với sản lượng hàng thông quan gần 1,6 triệu tấn. Kết quả này đã giúp Cảng Hải Phòng đạt sản lượng 5,6 triệu tấn hàng thông quan trong 5 tháng đầu năm.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, Cảng Hải Phòng lại đang phải đối mặt với tình trạng quá tải hàng rời, hàng bao?  

Dễ làm, khó bỏ?

Đây là thực tế đối với các cảng cổ phần và cảng tư nhân trong thời gian qua ở khu vực cảng biển Hải Phòng. Theo Luật Doanh nghiệp, các chủ cảng là công ty cổ phần và tư nhân có quyền khai thác và chọn các mặt hàng dễ làm, giá cước hấp dẫn như hàng container, thép cuộn, phôi thép. Còn các mặt hàng rời, hàng bao, cước thấp, khó làm "họ" đều tránh không làm.

Lý giải vấn đề này, giám đốc một cảng cổ phần trên địa bàn Hải Phòng cho biết: Với khả năng tài chính có hạn, các cảng do thành phần kinh tế ngoài quốc doanh là chủ sở hữu, không đủ tiềm lực xây dựng hệ thống cầu bến đủ độ dài để đón cùng lúc 3-4 tàu vào làm hàng.

Chính vì vậy, việc chọn hàng container, phôi thép với giá cước hấp dẫn, xếp dỡ đơn giản, nhanh chóng và mất ít sức người được các nhóm cảng này ưu tiên số một. Vậy là những mặt hàng khó làm đều dồn cho Cảng Hải Phòng đảm nhiệm.

Theo Phó Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng Bùi Chiến Thắng: Từ đầu năm đến nay, có tới 48% mặt hàng ngoài hàng container do Cảng Hải Phòng đảm nhiệm. Cụ thể các loại hàng rời, hàng bao chủ yếu là thức ăn gia súc, lưu huỳnh, a-pa-tít, hàng nông sản, lương thực, rau củ, quả có giá cước rất thấp, lại mất nhiều nhân công, khó cơ giới hóa.

Theo biểu cước của Cảng Hải Phòng, hàng nông sản, thực phẩm phải dùng cẩu bờ, nhưng cũng chỉ thu được chưa đến 23 nghìn đồng/tấn, nhưng cảng phải trả cho công nhân xếp dỡ tới 13 nghìn đồng/tấn (chiếm 57% tổng giá cước thu được).

Mặt hàng lưu huỳnh rất độc hại, tốn nhiều công vệ sinh bến bãi, luôn phải thường trực xe cứu hỏa ứng cứu sự cố, nhưng cũng chỉ thu cước xếp dỡ từ khách hàng 19 nghìn đồng/tấn. Xếp dỡ hàng sắt phế liệu càng cực hơn vì ảnh hưởng các chất độc hại từ mặt hàng "khó nhá" này, trong khi năng suất lao động rất thấp.

Nhiều tàu hàng phân bón, thức ăn gia súc chở trên các tàu trọng tải lớn, phải chuyển tải từ Hạ Long về cõng thêm 30% tổng chi phí do phải sang tải, vận chuyển về cảng chính. Đây là khó khăn lớn mà Cảng Hải Phòng đang phải đối mặt trong nhiều năm qua.

Cần sự can thiệp quyết liệt

Tình trạng phục vụ các chủ hàng có hàng khó làm nói trên kéo dài ảnh hưởng tới cơ hội phục vụ các chủ hàng khác. Đồng thời nguy cơ gây tồn đọng hàng rời như Cảng Sài Gòn đang phải hứng chịu hiện nay, đang là mối lo của lãnh đạo Cảng Hải Phòng.

Để tránh phát sinh các tiêu cực ngoài ý muốn, Cảng Hải Phòng một mặt duy trì việc phục vụ tất cả các khách hàng, tăng cường chất lượng phục vụ, điều động tàu ra, vào bến hợp lý, nhằm giải phóng nhanh tàu và cầu cảng để có điều kiện phục vụ các chủ hàng khác. Cảng còn thực hiện miễn phí lưu bãi hàng rời, hàng bao, để góp phần giải phóng nhanh tàu, sau đó tiếp tục bố trí cho chủ hàng rút hàng ra khỏi cảng.

Thực hiện quy hoạch kho bãi khoa học, tiếp nhận và làm hàng phù hợp với mặt bằng hiện có, phục vụ các chủ hàng. Đồng thời thường xuyên rà soát các mặt hàng lưu tồn dài ngày trong mặt bằng cảng, tiết kiệm chi phí cho chủ hàng, để chủ hàng rút hàng thuận lợi, nhất là các mặt hàng thiết bị cồng kềnh, quá khổ, quá tải phục vụ các công trình xây dựng trọng điểm quốc gia.

Bên cạnh đó, cảng khuyến khích công nhân, máng ca có năng suất lao động cao, dùng dịch vụ khác bù vào cước phí làm hàng rời, hàng bao, bình ổn đời sống CNVC, nhất là lao động thủ công. Cảng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kéo dài thời gian chuyển tải tại Hạ Long đến khi cầu bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện hoàn thành đưa vào khai thác bến đầu tiên.

Các cơ quan quản lý Nhà nước như Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Hải quan, Biên phòng phối hợp tốt với Cảng Hải Phòng để tăng sức hấp dẫn các chủ hàng có hàng xuất nhập khẩu lưu thông qua cửa khẩu Cảng Hải Phòng.

Vấn đề quan trọng là vai trò của Hiệp hội các chủ cảng tại Hải Phòng cần được đề cao, kêu gọi sự thống nhất, giúp đỡ hỗ trợ giữa các cảng trong khu vực Cảng biển Hải Phòng, không nên vì dễ làm, khó bỏ, trút hết gánh nặng cho Cảng Hải Phòng, tất cả cần đặt lợi ích chung của sức hấp dẫn các cảng trên địa bàn thành phố.

Khu vực cảng biển Hải Phòng giữ vai trò chủ đạo trong cụm cảng Đông Bắc, vì thế hầu hết các mặt hàng nhập khẩu vào phía Bắc đều thông qua Hải Phòng, nhưng Cảng Hải Phòng không có quyền từ chối các mặt hàng khó làm, nhưng cước xếp dỡ thấp như hàng rời, hàng bao vì đây là doanh nghiệp Nhà nước.

(Theo Công An Nhân Dân điện tử)