Chưa có chủ trương tăng giá điện

Trước lo ngại của dư luận về việc giá than bán cho điện tăng từ 1/7 có thể sẽ khiến Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải điều chỉnh tăng giá bán điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết đến thời điểm này Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được bất cứ một đề xuất nào từ phía EVN.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Tại buổi Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương tháng 7 diễn ra vào chiều qua 4/8, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết theo quy định hiện nay, EVN muốn tăng giá điện, phải có đề xuất gửi Bộ Công Thương. Nếu EVN có kiến nghị, lúc đó Bộ Công Thương sẽ xét xem phương án tăng giá điện liệu đã hợp lý chưa. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được bất cứ một đề xuất nào từ phía EVN. Vì vậy, trước mắt Bộ Công Thương chưa có chủ trương tăng giá điện.

Lí giải thắc mắc về việc nhiều người dân phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 7 thấp hơn nhiều so với hóa đơn tiền điện tháng 6, ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, cho biết, hóa đơn tiền điện tại khu vực Hà Nội tháng 6 tăng đột biến và tháng 7 giảm một phần nguyên nhân là do thời tiết. Theo thống kê, theo dõi, khi nhiệt độ tăng thì hóa đơn tiền điện sẽ tăng và ngược lại. Thêm vào đó, việc áp dụng biểu giá tính điện mới từ ngày 1/6 cũng dẫn đến việc hóa đơn tiền điện có giảm hơn so với trước đây.

Ông Phúc cũng cho biết, khi dư luận phản ánh hóa đơn tiền điện tại Hà Nội tăng cao, Cục Điều tiết điện lực đã chỉ đạo EVN Hà Nội tiến hành kiểm tra. Sau đó, có văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc EVN phải công khai hóa chỉ số công tơ để khách hàng biết.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ: “Tiền điện tăng đã ảnh hưởng đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Khi tiếp nhận thông tin, Bộ Công Thương đã chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị thuộc EVN tiến hành kiểm tra, xử lý sai phạm. Qua kiểm tra, đã cho nghỉ việc 2 công nhân sai phạm".

Được biết, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo yêu cầu đơn vị kiểm tra giám sát các trường hợp vi phạm và một loạt các biện pháp để công khai, minh bạch, cung cấp thông tin cần thiết cho người tiêu dùng. Trong đó, việc nhắn tin vào điện thoại di động cho các khách hàng về chỉ số công tơ và hóa đơn điện đã được EVN Hà Nội thực hiện ngay trong tháng 7, giúp người tiêu dùng biết và nếu thắc mắc có thể kiểm tra trước khi thanh toán tiền điện.

(Thanh Huyền)