Diễn đàn DN Việt - Pháp: Điểm nhấn cho quan hệ hai nước

Nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, Pháp và Việt Nam đã quyết định tổ chức “Năm Pháp - Việt Nam” sẽ chính thức khai mạc vào tháng 4/2013 tại Việt Nam (Mùa Pháp - DN Pháp sẽ sang Việt Nam) và tiếp diễn cho tới giữa năm 2014 tại Pháp (Mùa Việt Nam - DN Việt Nam sang Pháp).

Arnh: TH.Arnh: TH.

Năm Pháp - Việt sẽ được đánh dấu bởi một loạt các sự kiện thuộc tất cả các lĩnh vực, trao đổi kinh tế, văn hóa và sáng tạo nghệ thuật, giáo dục, đại học và nghiên cứu, quốc phòng, du lịch, thể thao, cho tới kiến thức, mốt và thiết kế. Năm Pháp - Việt Nam sẽ là dịp để phát huy đặc biệt thành quả của hoạt động hợp tác phi tập trung năng động và rất đông đảo trên khắp đất nước giữa các địa phương của hai nước. Dựa trên di sản chung của Pháp và Việt Nam, năm Pháp - Việt Nam nhằm mục đích để hai nước cùng khám phá các khía cạnh đương đại nhất và sáng tạo nhất của nhau, cũng như tạo đà phát triển mới cho các hoạt động trao đổi cả trong các lĩnh vực chính trị và kinh tế cũng như văn hóa, giáo dục, khoa học và thể thao.

Tại buổi Họp báo ngày 19/3, Tham tán thương mại, Trưởng đại diện Cơ quan thương mại UBIFRANCE tại Việt Nam Marc Cagnard cho biết, hiện tại, có 300 doanh nghiệp Pháp đang hoạt động khá hiệu quả tại Việt Nam. Sự kiện này sẽ tạo điểm nhấn cho quan hệ Việt Pháp. Trên phương diện kinh tế, Năm Pháp - Việt Nam sẽ tổ chức 40 sự kiện trong suốt năm 2013. Đây là dịp để Pháp giới thiệu các sản phẩm công nghệ trong các lĩnh vực vốn là thế mạnh của mình: Giao thông đô thị, lương thực thực phẩm, mỹ phẩm, công nghệ thông tin…

Đáng chú ý, sự kiện nổi bật đầu tiên của Năm Pháp - Việt Nam là Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp - Việt Nam lần thứ hai diễn ra từ 7 - 9/4/2013 với hơn 130 doanh nghiệp đến từ Pháp cùng 1.000 buổi gặp mặt kinh doanh với các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ nhấn mạnh sự phong phú và tiềm năng trao đổi kinh tế giữa hai nước. Có thể nói, hơn 130 doanh nghiệp sang tham dự Diễn đàn là con số doanh nghiệp Pháp kỷ lục trong suốt 5 năm qua với Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Điều này thể hiện Việt Nam là một thị trường trọng điểm ưu tiên của Pháp.

Còn theo bà Marie Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam: Trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, song niềm tin của doanh nghiệp đối với thị trường Việt Nam đã được khẳng định. Điển hình, tính đến hết năm 2012, giao thương của Pháp vào Việt Nam đã tăng 29%, tuy vậy, doanh nghiệp Pháp vẫn mong muốn tiếp tục cải thiện quan hệ hợp tác 2 nước cho tương xứng với tiềm năng, chính vì thế, trong năm 2013, chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều hoạt động hợp tác hơn nữa. Đặc biệt, bà Marie Cécile Tardieu-Smith cũng nhấn mạnh tầm nhìn của doanh nghiệp Pháp là dài hạn nên những khó khăn trước mắt không thể là trở ngại đối với doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam.

Thực tế, các doanh nghiệp lớn của Pháp trong tất cả các lĩnh vực hợp tác đều đã hiện diện tại Việt Nam. Hiện các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông, dược phẩm, may mặc… cũng đã góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, điều khiến phía Pháp băn khoăn nhất hiện nay là kim ngạch xuất khẩu của Pháp sang Việt Nam vẫn còn khiêm tốn và hiện cán cân thương mại 2 nước luôn nghiêng về phía có lợi cho Việt Nam. Chính vì thế, mục tiêu của các doanh nghiệp Pháp trong năm 2013, cũng như các năm sau đều tập trung cải thiện hoạt động xuất khẩu của Pháp mà theo đánh giá của Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, với hoạt động này, bên cạnh những lợi ích cho doanh nghiệp Pháp, Việt Nam cũng có lợi khi được bổ sung thêm nguồn cung chất lượng. Hiện Việt Nam đang có những bước phát triển trong một số lĩnh vực như Công nghiệp thực phẩm, lĩnh vực hàng tiêu dùng… đều là các ngành thế mạnh của Pháp.

"Thời gian qua, tỷ trọng hàng điện tử đang có sự gia tăng đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu, tuy nhiên, các ngành chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn là hàng nông nghiệp và may mặc. Một trong những cách để tăng giá trị cho nhóm hàng nông sản là phải thu hút đầu tư nước ngoài vào, muốn vậy, Chính phủ Việt Nam phải tạo môi trường đầu tư ổn định và công bằng. Hiện Pháp đã có nhiều dự án hỗ trợ cho lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam song mấu chốt để phát triển nền nông nghiệp có tỷ trọng giá trị gia tăng cao để sản phẩm Việt Nam có chỗ đứng hơn trong thị trường quốc tế thì phải sử dụng công nghệ di truyền, cũng như trang thiết bị hiện đại. Đây đều là những thế mạnh của Pháp", bà Marie Cécile Tardieu-Smith nhấn mạnh...

(T.Huong)