Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới AEC 2015

Sáng 13/12, diễn đàn “Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới AEC 2015” đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội  nhằm mục tiêu góp phần xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) trở thành nhân tố tích cực của Châu Á. 

Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp.Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp.

Diễn đàn được tổ chức nhằm tổng kết các thành tựu phát triển về kinh tế, thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, môi trường lao động của Việt Nam trong hơn 20 năm gia nhập khối ASEAN.

Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý, các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam được tuyên truyền thông tin, nâng cao nhận thức, nắm bắt và hiểu rõ tính tích cực, mức độ tác động của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) về xóa bỏ hàng rào thuế quan với thuế suất bằng 0% cho các nước thành viên, trong nhiều hiệp định thương mại khu vực (RTA) và hiệp định thương mại tự do song phương (FTA), hiệp định đối tác xuyên thái bình dương (TPP).

Thông qua Diễn đàn, các nhà chiến lược đã cùng hoạch định cách thức, phương pháp nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp các nước trong khối ASEAN thời gian tới. Trên cơ sở đó, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác, mở rộng tự do hóa kinh tế với các nước thành viên, tạo thuận lợi về lưu chuyển hàng hóa trong nội khối ASEAN, góp phần tạo dựng và củng cố thương hiệu sản phẩm Việt Nam trong tiến trình hợp tác khu vực và hội nhập quốc tế.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, AEC thực chất chưa thể coi là một cộng đồng kinh tế gắn kết như Cộng đồng kinh tế Châu Âu (EU) vì cơ cấu tổ chức thiếu chặt chẽ và những cam kết ràng buộc lỏng lẻo. AEC là một tiến trình hội nhập khu vực và là cái đích hướng tới của các nước ASEAN. Việc hiện thực hóa các mục tiêu của AEC đã được triển khai trong quá trình dài trước đây thông qua việc thực thi các cam kết tại các hiệp định thương mại mà các nước ASEAN đã ký kết và sẽ tiếp tục thực thi trong thời gian tới theo một lộ trình. Ngày 1/1/2016 là thời điểm tuyên bố về sự hình thành AEC. Đó là chỉ là điểm khởi đầu cho việc xây dựng AEC chứ không phải là điểm kết thúc của quá trình này. Để trở thành một cộng đồng kinh tế gắn kết như EU, AEC còn phải đi một con đường rất xa với kết thúc chưa được ấn định.

TS Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, với tinh chất như vậy nên thời điểm 1/1/2016 đối với doanh nghiệp Việt Nam sẽ không có gì thay đổi đáng kể so với hiện tại, vẫn là tiến trình thực hiện cam kết theo lộ trình đặt ra. Do đó các doanh nghiệp nên bình tĩnh song cũng cần sự chuẩn bị tích cực hơn để đón đầu cơ hội này.Ông Lộc cũng nhấn mạnh đến vai trò của doanh nghiệp, đặc biệt là Hiệp hội doanh nghiệp rất quan trọng trong việc hành động để hỗ tợ DNVVN trong tiến trình hội nhập.

Về phía Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Hồng Cường - Vụ trưởng ASEAN cho rằng: "Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 là kết quả liên kết ASEAN đạt được đến nay trên cơ sơ mẫu số chung về lợi ích của các nước thành viên, có mức độ liên kết cao hơn Hiệp định, nhưng chưa chặt chẽ đến mức như EU và không phải là một tổ chức siêu quốc gia; thực chất vẫn là một cộng đồng “thống nhất trong đa dạng”, vì hiện vẫn còn sự khác biệt khá lớn giữa các nước thành viên, nhất là về chế độ chính trị và trình độ phát triển cũng như tính toán chiến lược phức tạp trong quan hệ với các nước lớn” .

Theo ông Cường, sự hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 và việc triển khai Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 tạo ra cả cơ hội và thách thức. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, tiếp cận những thị trường lớn trên thế giới thông qua các FTA. Ngoài ra, dưới con mắt của các nhà đầu tư toàn cầu ASEAN là một điểm đến hứa hẹn. Bên cạnh đó, người dân sẽ được hưởng thụ những lợi ích thiết thực như: Được sống trong môi trường hòa bình, an ninh, an toàn, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau; có nhiều lựa chọn về hàng hóa và dịch vụ với giá cả thấp và chất lượng cao hơn; có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm có tay nghề tại các nước ASEAN. Tuy nhiên, doanh nghiệp và người dân cũng gặp nhiều thách thức, doanh nghiệp phải cạnh tranh cạnh tranh quyết liệt, còn người dân phải tìm kiếm việc làm có tay nghề thậm chí ngay tại thị trường Việt Nam.

Diễn đàn còn có sự tham gia của nhiều đại diện các doanh nghiệp lớn như: Tổng Công ty Khí Việt Nam, TH Truemilk... Các đại diện này đã chia sẻ về quá trình hội nhập và chuẩn bị cho AEC cùng làn sóng các Hiệp định thương mại tự do.

Ông Phạm Hồng Lĩnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Khí Việt Nam trong hội nhập kinh tế khu vực” từ một số thành công bước đầu của PVGas. Trong khi đó, ông Ngô Minh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TH Truemilk cho biết, không phải bây giờ mới bắt đầu mà trong những năm trước đây khi tham gia ngành sữa Việt Nam, Tập đoàn TH đã định hướng rất rõ mục tiêu xây dựng một chuẩn mực về sản phẩm sữa tươi sạch tại thị trường Việt Nam tạo giá trị cốt lõi “sản phẩm vì sức khỏa cộng đồng”.

(T.Ngà)