JICA tài trợ hơn 46 triệu Yên Nhật nâng cấp cơ sở hạ tầng và chống biến đổi khí hậu

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký với Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hai hiệp định vốn vay ODA với tổng mức đạt 46.328 triệu yên Nhật.
JICA tài trợ hơn 46 triệu Yên Nhật nâng cấp cơ sở hạ tầng và chống biến đổi khí hậu.JICA tài trợ hơn 46 triệu Yên Nhật nâng cấp cơ sở hạ tầng và chống biến đổi khí hậu.

Từ thập niên 1990, kinh tế Việt Nam đã liên tục tăng trưởng hoàn thành mục tiêu quốc gia trở thành nước có thu nhập trung bình thấp vào năm 2010, đồng thời đạt được thành quả đáng kể trong xóa đói giảm nghèo (tỉ lệ nghèo giảm từ 37,4% trong năm 1998 xuống còn 14,2% vào năm 2010*).

Trước bối cảnh xóa bỏ hoàn toàn hàng rào thuế quan trong khu vực ASEAN vào năm 2015 và để đạt mục tiêu quốc gia cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa vào năm 2020, Việt Nam cần cải thiện môi trường đầu tư bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng nhằm đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững. Bên cạnh đó, Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua ổn định kinh tế vĩ mô với tầm nhìn trung đến dài hạn bằng việc đổi mới cơ cấu kinh tế kể cả cải cách hệ thống tài chính, và cải cách hành chính quốc gia.

Mặt khác, Việt Nam cũng cần phải tăng cường các biện pháp hỗ trợ cho những đối tượng dễ bị tổn thương như nâng cao mức thu nhập cho người dân ở nông thôn – vốn chiếm khoảng 70% dân số và có tỉ lệ nghèo cao hơn so với thành thị; cải thiện y tế công cộng vốn đang chịu tác động bất lợi do quá trình đô thị hóa; và giảm thiểu hiệu ứng nhà kính và tăng cường các biện pháp ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu vì Việt Nam được xem là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới. Theo đó, chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ hỗ trợ cho hoạt động giảm thiểu và ứng phó với các biến đổi khí hậu, đồng thời giải quyết các vấn đề liên ngành có liên quan đến biến đổi khí hậu, thông qua hỗ trợ về mặt tài chính và đối thoại chính sách tại Việt Nam, đất nước có đường bờ biển dài 3.400 km và là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Cùng với việc giảm nhẹ mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các hoạt động này cũng sẽ hạ thấp nguy cơ các thiên tai có đi kèm với biến đổi khí hậu, từ đó góp phần duy trì mức độ phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam. Dự án này đã cung cấp khoản vốn vay 10 tỉ Yên cho chu kỳ 1 vào tháng 6/2010, 10 tỉ Yên tiếp theo cho chu kỳ 2 vào tháng 11/2011, 15 tỉ Yên cho chu kỳ 3 vào tháng 3/2013, và 10 tỉ Yên cho chu kỳ 4 vào tháng 3/2014. Chu kỳ 5 của Dự án đã được phê duyệt dựa trên kết quả đánh giá các hoạt động đã được thực hiện từ tháng 1/2013 đến tháng 12/2013, trong đó có hoạt động triển khai thực hiện các chính sách nhằm giảm thiểu và ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như các lĩnh vực liên ngành , nhằm ủng hộ các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu của Chính phủ Việt Nam. Dự án hiện được đồng tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc và một số tổ chức khác. Khoản vốn vay sẽ được sử dụng để thanh toán các khoản mua sắm các hàng hóa nhập khẩu nói chung.

Các dự án sử dụng khoản vốn vay ODA lần này sẽ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Cụ thể ở đây là sẽ tài trợ cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam (Bến Lức – Long Thành) (II) sẽ xây dựng đoạn đường cao tốc nối vào đường vành đai tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố thương mai và công nghiệp lớn nhất trong cả nước, từ đó giảm thiểu ách tắc giao thông trong khu vực thành phố và giúp đẩy mạnh lưu thông và vận chuyển hàng hóa tại khu vực miền Nam.

Dự án này sẽ xây dựng đoạn đường cao tốc được ưu tiên cao Bến Lức- Long Thành như một phần của mạng lưới đường xá nối các vùng của miền Bắc với miền Nam Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải gia tăng, làm cho chuyên chở hàng hóa trở nên hiệu quả hơn và giảm thiểu tắc nghẽn giao thông, qua đó góp phần vào việc đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế và gia tăng sức cạnh tranh quốc tế cho Thành phố Hồ Chi Minh và khu vực phía Nam. Hiệp định vốn vay ODA đầu tiên trị giá 14.093 triệu Yên cho dự án này đã được ký tháng 11/2011. Gói thầu xây lắp đầu tiên đã được khởi động và khoản vốn vay này cần thiết để đáp ứng được nhu cầu vốn cho dự án vì hai gói thầu xây lắp còn lại đã hoàn thành công tác đấu thầu và sắp được khởi công. Vốn vay sẽ được sử dụng cho việc xây dựng đường bộ đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, mua sắm thiết bị và dịch vụ tư vấn. Các Điều khoản Đặc biệt cho Đối tác Kinh tế (STEP) sẽ được áp dụng cho dự án này và công nghệ của Nhật Bản được kỳ vọng sẽ nâng cao công nghệ xây dựng cầu và đường cao tốc với tiêu chuẩn cao của Việt Nam.    

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Bùi Quang Vinh cũng thay mặt Chính phủ Việt Nam và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada, thay mặt Chính phủ Nhật Bản, ký Công hàm trao đổi về việc Chính phủ Nhật Bản cung cấp cho Chính phủ Việt Nam khoản ODA vốn vay tài khoá 2014 trị giá 112,414 tỷ Yên. Số vốn này để tiếp tục hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế, cụ thể là dành cho 7 chương trình, dự án: xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam; xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái bình 1 và đường dây truyền tải; dự án tín dụng ngành điện cho các lưới điện phân phối; xây dựng hệ thống cấp nước Nhơn Trạch giai đoạn 2; dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hạ Long; nâng cấp trường đại học Cần Thơ; chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu chu kỳ V.

JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề phát triển tại thông qua việc triển khai kết hợp các loại hình thức viện trợ chính thức khác nhau như ốn vay, hợp tác kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại.

Có thể nói, nâng cấp cơ sở hạ tầng đang trở thành trọng tâm của Chính phủ Việt Nam để nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia trong thời gian tới. Trong bối cảnh trên, khoản vay ODA lần này sẽ giúp hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng vốn được coi là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam cũng như khắc phục đặc tính dễ bị tổn thương, trong đó có nâng cấp môi trường đô thị và các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu.

(T.Hương)