Nâng cao tính cạnh tranh trong cung ứng dịch vụ công ích

(eFinance Online) -  Sáng nay, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách cung ứng dịch vụ công ích tại các đô thị Việt Nam". 
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tại Hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hải, Trưởng ban Chính sách dịch vụ công (CIEM) cho biết, mỗi nước có những phân loại khác nhau về dịch vụ công. Nhìn chung quan niệm dịch vụ công bao gồm là các dịch vụ do chính phủ cung cấp cho người dân thông qua việc trực tiếp cung cấp (bằng khu vực công) hoặc qua việc tài trợ cho việc cung cấp các dịch vụ ấy.

Ở các nước đã phát triển, các dịch vụ công thường bao gồm: Cung cấp điện, cung cấp nước sinh hoạt, quản lý nước thải, quân đội, ngân hàng nhà nước, an ninh nhà nước, bưu chính viễn thông, các dịch vụ khẩn cấp, bảo vệ môi trường, dịch vụ dầu khí, giáo dục, y tế, các dịch vụ xã hội, phát thanh nhà nước, thư viện công…

Ở Việt Nam, dịch vụ công phân thành 3 loại: Dịch vụ hành chính công, dịch vụ sự nghiệp công, và dịch vụ công ích. Trong đó, dịch vụ công ích được quy định, bao gồm một số hoạt động phục vụ đời sống dân sinh, cộng đồng gồm: thu gom-chế biến rác, nước thải, chiếu sáng công cộng, vườn hoa-công viên-cây xanh, bảo vệ môi trường, vận tải công cộng, cấp - thoát nước… Hiện các doanh nghiệp thuộc Nhà nước thực hiện vai trò quản lý, đảm nhận cung ứng các dịch vụ nói trên. 

Theo các chuyên gia, lĩnh vực công ích là lĩnh vực dễ thực hiện xã hội hóa nhất trong số 3 lĩnh vực công (sự nghiệp công, hành chính công, dịch vụ công ích). Việc áp dụng xã hội hóa thành công lĩnh vực công ích sẽ tạo tiền đề cho xã hội hóa các lĩnh vực còn lại.

Do vậy, các chuyên gia cho rằng cần chủ động trao cơ hội, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia vào quá trình cung ứng dịch vụ công ích để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của xã hội, nhất là trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra trên diện rộng và nhanh chóng. Ngoài ra, cơ quan quản lý cần duy trì, bảo đảm môi trường kinh doanh minh bạch, tập trung tạo cơ hội để các đơn vị cạnh tranh với nhau trên tinh thần công bằng; từ đó cạnh tranh tự do bằng giá cả và chất lượng phục vụ. 

(T.N)