"Người Việt dùng hàng Việt": Giảm tỷ lệ nhập siêu

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có xu hướng thích sử dụng hàng sản xuất trong nước. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may và da giày có 80% người tiêu dùng ưa chuộng, đối với nhóm hàng thực phẩm, rau quả là 58%. Đặc biệt, 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao.

80% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các mặt hàng da giày do doanh nghiệp Việt sản xuất. Ảnh: K.Hoa.80% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các mặt hàng da giày do doanh nghiệp Việt sản xuất. Ảnh: K.Hoa.

Đây là những con số được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức diễn ra sáng ngày 3/7.

Tính từ khi bắt đầu triển khai vào tháng 11/2009 đến nay, các Sở Công Thương đã tổ chức thực hiện được 1.875 hội chợ, triển lãm hàng Việt, thu hút 85.650 doanh nghiệp tham gia với doanh thu khoảng 20.546 tỷ đồng. Bên cạnh đó, gần 2.000 đợt bán hàng về nông thôn đã được triển khai với 48.000 gian hàng, thu hút 3 triệu lượt người dân tham quan mua sắm, mang lại doanh thu hơn 34.470 tỷ đồng. Ngoài ra, chương trình bình ổn thị trường đã tới được hầu hết các địa phương. Mô hình này góp phần phát triển hệ thống phân phối, giúp người dân tiếp cận được hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bán hợp lý.

Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết: “Cuộc vận động triển khai trong 5 năm qua đã mang lại những kết quả tích cực. Người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước. Hiện nay trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng từ 80-90%. Tại các 9000 điểm bán hàng bình ổn thị trường có tới gần 90% là hàng trong nước”.

Kết quả từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp cả nước hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ 12 tháng năm 2013 ước đạt 2.617.963 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2012. Chỉ số giá tiêu dùng năm 2013 tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây với mức tăng 6,04% so với tháng 12/2012. Cuộc vận động cũng góp phần giảm tỷ lệ nhập siêu. Trong năm 2012 và năm 2013, cán cân thương mại liên tục đạt trạng thái xuất siêu với mức 287 triệu USD (năm 2012) và 862 triệu USD (năm 2013).

Cạnh tranh gay gắt với hàng nhập khẩu

Theo đại diện các doanh nghiệp tham gia cuộc vận động, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện chương trình này vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Do hội nhập kinh tế nên các sản phẩm sản xuất trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống phân phối một cách bài bản hơn. Tuy nhiên, vấn đề thiếu nguồn vốn đầu tư lớn sẽ gây trở ngại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc xúc tiến mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt nguồn cung cấp nguyên vật liệu sản xuất trong nước có chất lượng tốt đã làm giảm tính linh hoạt, phản ứng nhanh của các thương hiệu nội địa và đẩy giá thành sản phẩm lên cao hơn hàng nhập ngoại. Ông Hoàng Vệ Dũng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho rằng: “Hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng giả kém chất lượng tràn lan trên thị trường lại được gắn mác hàng Việt Nam đã gây ảnh hưởng tới tuy tín của nhà cung cấp với người tiêu dùng”.

Để tháo gỡ những khó khăn này, một số doanh nghiệp cho rằng Bộ Công Thương cần tiếp tục có những chính sách nhằm mở rộng các kênh phân phối với hàng Việt Nam, tăng cường các biện pháp kiểm soát thị trường và phát hiện xử lý các hành vi gian lận thương mại.

Theo ông Nguyễn Tiến Vượng – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty thương mại Hà Nội, UBND các tỉnh thành nên tăng cường kinh phí cho việc xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại nội địa, đặc biệt tại khu vực nông thôn. Các cơ quan hữu quan cần sớm có các chính sách hỗ trợ trong việc kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối để có mức giá phù hợp nhất, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

(Thanh Huyền)