Quyết liệt thu ngân sách ở mức cao nhất

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khi trả lời câu hỏi của các nhà báo về khả năng hoàn thành thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013 tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2013 của Bộ Tài chính, diễn ra chiều nay (10/10), tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Chí Thanh.Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Chí Thanh.

Theo Thứ trưởng, trong năm 2013, mặc dù Bộ Tài chính đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp quản lý, chống thất thu và đôn đốc thu nộp NSNN, tuy nhiên, kết quả thực hiện dự toán thu NSNN trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

“Thông thường, tiến độ thu của các năm trong 9 tháng là đạt trên dưới 80%. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thu NSNN mới đạt gần 70%. Dự báo rất khó khăn trong việc thu NSNN những tháng còn lại”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết. 

9 tháng thu NSNN mới đạt 66,6%

Trong 9 tháng đầu năm, tuy điều kiện thu khó khăn song Bộ Tài chính luôn đảm bảo nguồn đáp ứng kịp thời các nhu cầu chi theo dự toán; đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện chính sách tăng lương cơ sở (từ 1.050.000 đồng/tháng lên 1.150.000 đồng/tháng) từ 1/7/2013 và bổ sung kinh phí cho công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo quốc phòng, an ninh...

Tại buổi họp báo, ông Phạm Doãn Quân, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài chính cho biết, tổng thu cân đối NSNN tháng 9 ước đạt 52.800 tỷ đồng, tăng khoảng 2.700 tỷ đồng (+5,4%) so với mức thực hiện tháng 8; Lũy kế đến hết tháng 9/2013, tổng thu NSNN ước đạt 543.835 tỷ đồng, bằng 66,6% dự toán, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong đó, xét về thu nội địa, trong 9 tháng năm 2013, ước đạt 64,7% dự toán, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2012 (không kể thu tiền sử dụng đất thì đạt 65,8% dự toán, tăng 12,5% so với cùng kỳ). Ước tính chỉ có 6/14 khoản thu đảm bảo tiến độ theo dự toán (từ 75% dự toán trở lên), nhưng là các khoản thu nhỏ; 8/14 khoản thu còn lại tiến độ thu đạt thấp hơn so với yêu cầu như: thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước (đạt 60,6%), thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (đạt 69,5%), thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh (đạt 64,1%)…

Quyết liệt thu ngân sách ở mức cao nhất ảnh 1
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Chí Thanh.

Hầu hết các sắc thuế chủ yếu đều đạt thấp so dự toán, như: thuế giá trị gia tăng (đạt 65,5%), thuế thu nhập doanh nghiệp (đạt 57,9%), thuế thu nhập cá nhân (đạt 67,2%), thuế bảo vệ môi trường (đạt 60%)...

Đến hết tháng 9/2013, ước tính có 23 địa phương thu đạt yêu cầu tiến độ dự toán, chủ yếu là các địa phương có số thu nhỏ; 40 địa phương còn lại tiến độ thu chưa đạt yêu cầu, trong đó có các địa phương trọng điểm thu như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… có 57 địa phương thu bằng hoặc tăng với cùng kỳ năm 2012, tuy nhiên mức tăng không lớn; 6 địa phương còn lại (Hà Nội, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc và Đắk Nông) thu thấp hơn cùng kỳ.

Đối với nguồn thu từ dầu thô, trong 9 tháng, số thu ước đạt 84,1% dự toán, trên cơ sở giá dầu bình quân 9 tháng đạt trên 111 USD/thùng, tăng 21 USD/thùng so với giá xây dựng dự toán; sản lượng thanh toán ước đạt 11,16 triệu tấn, bằng 79% kế hoạch.  

Trong khi đó, tổng số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 67,4% dự toán; sau khi thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ, thu cân đối ngân sách ước đạt 61,9% dự toán. Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm ước tăng trưởng 15,% so với cùng kỳ; song thu ngân sách từ lĩnh vực này vẫn đạt thấp (chủ yếu do kim ngạch xuất nhập khẩu của một số mặt hàng có giá trị lớn, thuế suất cao giảm mạnh - PV). 

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN ở mức cao nhất

Trước tình hình thu NSNN khó khăn, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2013, ngành Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến và thực hiện điều hành dự toán thu, chi NSNN theo đúng mục tiêu và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra; đảm bảo cân đối thu chi ngân sách; triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách, phải thu đúng, thu đủ, chống gian lận, trốn thuế, thất thoát và nợ động; quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả, cần hạn chế tối đa việc bổ sung ngoài dự toán; phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu chi NSNN của cả năm.

Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, chủ động phối hợp với một số Bộ, ngành, địa phương và Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước trọng điểm có số thu NSNN lớn để tiếp tục giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tăng cường quản lý thu ngân sách, khai thác tăng thu cho NSNN.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý thu NSNN, tập trung chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2013. Kiểm tra chặt chẽ công tác hoàn thuế. Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan tài chính và các lực lượng chức năng trên địa bàn trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng, phấn đấu đảm bảo tỷ lệ nợ đọng đến cuối năm không quá 5% số thực hiện thu.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ đẩy nhanh việc thực hiện các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế; đồng thời, tăng cường kiểm soát chi ngân sách, bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả. Thực hiện các biện pháp thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ NSNN, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA.

Quản lý chặt chẽ nguồn dự phòng ngân sách đã bố trí dự toán ở các cấp ngân sách theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Hướng dẫn các địa phương căn cứ vào khả năng thu để tổ chức điều hành chi ngân sách địa phương chặt chẽ, hiệu quả và tiết kiệm; Thực hiện tốt các chính sách về tiền lương và an sinh xã hội đã ban hành; hỗ trợ cứu đói, khắc phục hậu quả thiên tai…

Về cơ chế, chính sách, Bộ Tài chính sẽ rà soát xác định những hạn chế, bất cập, từ đó tham mưu sửa đổi, bổ sung theo hướng khuyến khích sản xuất trong nước, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, động viên hợp lý nguồn thu, chống thất thu; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải quyết hàng tồn kho, xử lý nợ xấu, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; mở rộng thủ tục hải quan điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý hải quan, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu; có cơ chế thực hiện lộ trình giá thị trường, xóa bao cấp qua giá với một số mặt hàng, dịch vụ, tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về giá, đăng ký, kê khai, niêm yết giá, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và xử lý nghiêm các vi phạm.

Mặt khác, Bộ Tài chính cũng sẽ tập trung đẩy mạnh quá trình sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, đổi mới cơ chế tài chính đối với lĩnh vực sự nghiệp công; tăng cường công tác quản lý, giám sát thị trường tài chính và hoạt động của các định chế tài chính; đẩy mạnh triển khai các ứng dụng CNTT đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong quản lý tài chính - ngân sách giai đoạn 2011 - 2015 và tăng cường CNTT hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong kê khai nộp thuế...

Về công tác quản lý, kiểm soát, điều hành giá tháng 9/2013, Bộ Tài chính cho biết, giá cả các mặt hàng quan trọng, thiết yếu (điện, than bán cho điện, nước sạch, dịch vụ khám chữa bệnh...) vẫn được giữ như lần điều chỉnh vào đầu tháng 8/2013.

Cụ thể, đối với giá xăng dầu, tuy giá thế giới có biến động nhưng để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, chia sẻ hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà nước, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục giữ ổn định giá xăng dầu thị trường trong nước theo mức đã điều chỉnh ngày 22/8 và điều chỉnh giảm vào ngày 7/10.

Riêng đối với giá dịch vụ giáo dục, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn địa phương và các cơ sở giáo dục công lập về giá dịch vụ giáo dục năm học 2013 - 2014 theo hướng giãn thời gian điều chỉnh và xây dựng tiến độ điều chỉnh hợp lý (nếu có).

Về giá sữa, từ tháng 4/2013, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Y tế và cơ quan liên quan họp bàn về công tác quản lý giá sữa cho phù hợp với quy định hiện hành về quản lý giá và quy chuẩn an toàn thực phẩm. Theo đó, đến đầu tháng 8/2013, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế cung cấp danh sách các công ty sản xuất, kinh doanh sữa, danh mục các sản phẩm đã được cấp chứng nhận sản phẩm là sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và danh mục các thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi; đồng thời có văn bản đề nghị các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh, phân phối sữa cung cấp danh mục sản phẩm sữa, các sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng... dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi phải thực hiện bình ổn giá theo quy định của Luật Giá và các văn bản liên quan.

(KD)