Ra mắt dịch vụ công 2.700 tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia

(eFinance Online) - Chiều ngày 30/12/2020, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (Cổng DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu". Như vậy, dịch vụ công thứ 2.697, 2.698, 2.699 và 2.700 được tích hợp trên Cổng DVCQG.
4 tập thể và 8 cá nhân thuộc Bộ Tài chính nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Ảnh: PV. 4 tập thể và 8 cá nhân thuộc Bộ Tài chính nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Ảnh: PV.

Dịch vụ công thứ 2.697 là dịch vụ "Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân". Dịch vụ cho phép người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế, lệ phí trước bạ) trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại các cơ quan.

Dịch vụ công thứ 2.698 là dịch vụ: "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng". Quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và giúp tiết kiệm 281 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ công thứ 2.699 là dịch vụ: "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ", cho phép người dân chỉ cần ngồi tại nhà đăng nhập Cổng DVCQG, gửi hồ sơ kèm theo trực tuyến và đăng ký nhận kết quả (giấy phép xây dựng) tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước như trước đây.

Với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng DVQG, người dân sẽ tiết kiệm được ít nhất 3 ngày công, với 4 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục. Ước tính, nếu có khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được mỗi năm ít nhất đã lên tới 54,6 tỷ đồng.

Dịch vụ công thứ 2700 là dịch vụ: “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu".

Hướng tới mục tiêu, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) thông qua việc ứng dụng CNTT, ngày 09/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) chính thức được khai trương.

Cổng DVCQG trở thành địa chỉ kết nối, cung cấp thông tin về TTHC và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.

Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 TTHC tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%). Đến nay, Cổng DVCQG có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị.

Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

Cũng tại hội nghị, các cá nhân và tập thể thuộc các bộ, ngành đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; trong đó có 4 tập thể và 8 cá nhân thuộc Bộ Tài chính được tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ do có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Cổng dịch vụ công quốc gia (Quyết định số 937/QĐ-VPCP ngày 04/12/2020). 

4 tập thể thuộc Bộ Tài chính được tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ gồm: Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Cục Tin học và thống kê tài chính, Văn phòng Bộ (Bộ Tài chính).

8 cá nhân được tặng bằng khen gồm: Ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính; Ông Hoàng Xuân Nam, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính; Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Kho bạc nhà nước, Bộ Tài chính; Ông Hoàng Trung Lương, Phó Cục trưởng Cục Kế toán nhà nước, Kho bạc nhà nước; Bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng  Vụ Quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục thuế, Bộ Tài chính; Ông Hoàng Thành, Phó Trưởng phòng Phòng Dịch vụ công, Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính; Ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Trưởng phòng Phòng quản lý Cổng Thông tin điện tử Hải quan, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính; Bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý chất lượng, Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính.

PV