Siêu thị hút người tiêu dùng dịp Tết

Sau khi loại trừ yếu tố giá tăng 7,2%, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2014 ước tính đạt 237,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 của khu vực kinh tế nhà nước đạt 22,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,3% và tăng 4,4%; kinh tế ngoài nhà nước đạt 206,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 87% và tăng 13,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 8,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 3,7% và tăng 38,3%. Xét theo ngành kinh doanh, kinh doanh thương nghiệp đạt 181,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,3% và tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; khách sạn nhà hàng đạt 28,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 12% và tăng 17,8%; dịch vụ đạt 25,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,8% và tăng 24,2%; du lịch đạt 2,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% và tăng 22,1%.

Trên thị trường, sức mua sắm của người tiêu dùng, nhất là những mặt hàng thiết yết, thời trang đang chuyển biến theo chiều hướng tăng khá mạnh, tập trung vào các mặt hàng giỏ quà tết, bánh kẹo hộp, bánh mứt truyền thống, bia, nước ngọt, thực phẩm khô… Tuy nhiên, sức mua tăng chủ yếu dồn vào các siêu thị thay vì các chợ truyền thống, một phần do tâm lý muốn đi tham quan mua sắm, phần vì người tiêu dùng tin tưởng vào giá cả bình ổn ở siêu thị.

Hiện sức mua trong hệ thống Co.opmart tăng khoảng 20 - 30% đối với các mặt hàng thiết yếu. Thực tế cho thấy, tại các siêu thị Co.opmart, Big C, Maximark… giỏ quà tết đang là mặt hàng bán chạy nhất. Trung bình, các giỏ quà có trị giá 200.000 - 400.000 đồng được chọn mua nhiều.

(T.Hương)