Tổng cục Thuế ra mắt Cổng thông tin điện tử Etaxvn.gdt.gov.vn và eTax Mobile

(eFinance Online) - Sáng 21/3/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị công bố Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài  (tại địa chỉ Etaxvn.gdt.gov.vn) và triển khai ứng dụng eTax Mobile. Sự kiện được tổ chức thêm một lần khẳng định quyết tâm của ngành Tài chính và ngành Thuế Việt Nam trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý tài chính quốc gia và quản lý thuế Nhà nước, đóng góp chung vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì và nhấn nút khai trương.
Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Bộ Thông tin - Truyền thông, VCCI nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Ảnh: Quang Minh.Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Bộ Thông tin - Truyền thông, VCCI nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Ảnh: Quang Minh.

Trong những năm qua, Bộ Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng đã luôn chú trọng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế; tập trung triển khai các giải pháp chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (NSNN).

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, năm 2021, Tổng cục Thuế đã thực hiện chuyển đổi số quyết liệt. Trong đó, triển khai hóa đơn điện tử một cách chủ động, nhanh chóng vào cuối năm 2021 với mục tiêu trên 7 tỷ hóa đơn thuế. Đợt 1 triển khai tại 6 địa phương, số doanh nghiệp và hộ kinh doanh lớn đã thực hiện trên 4 tỷ hoá đơn điện tử. Giai đoạn 2 sẽ triển khai tại 57 tỉnh, thành phố còn lại, mục tiêu đến ngày 1/7/2022 cả nước thực hiện hóa đơn điện tử. Đây là mục tiêu quan trọng với ngành Thuế, mang lại nhiều lợi ích như: chống thất thu, gian lận hóa đơn, tránh trục lợi trong hoàn thuế giá trị gia tăng...

Tổng cục Thuế ra mắt Cổng thông tin điện tử Etaxvn.gdt.gov.vn và eTax Mobile ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Minh. 

Trong thời gian qua, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới vì những đóng góp to lớn đối với tăng trưởng kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát những năm vừa qua. Có thể nói, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Thương mại điện tử đang ngày càng phát huy được lợi thế, đóng vai trò vô cùng quan trọng, trở thành một phương thức kinh doanh mới và ngày càng trở nên phổ biến trên phạm vi toàn cầu. 

Tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử hiện đang trong giai đoạn bùng nổ với mức tăng trưởng hàng năm ở mức rất cao: Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam, năm 2020, tốc độ tăng trưởng của TMĐT đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT 2 con số. Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Google đã đưa ra những nhận định về khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025. 

Thực tiễn này đòi hỏi cần có những thích ứng phù hợp, kịp thời, không chỉ nhằm quản lý hiệu quả mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động Thương mại điện tử; đồng thời tạo sân chơi bình đẳng giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, giữa hoạt động kinh doanh trong nước và hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng đó, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã hết sức nỗ lực, sáng tạo, chủ động nghiên cứu đề xuất, triển khai khẩn trương các giải pháp, cụ thể như: Thứ nhất, tham mưu xây dựng hệ thống cơ chế chính sách pháp luật, tạo hành lang pháp lý trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT (đặc biệt là Luật quản lý thuế, Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật quản lý thuế), đồng thời góp phần tạo ra sự công bằng, minh bạch đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. 

Thứ hai, với đặc thù của các nhà cung cấp ở nước ngoài là không có cơ sở thường trú ở Việt Nam, các hoạt động kinh doanh chủ yếu thông qua môi trường số và trên các ứng dụng internet,… do đó, các hình thức đăng ký, kê khai, nộp thuế truyền thống như trước đây sẽ không còn phù hợp và khó thực hiện. Để đáp ứng tốt với tình hình mới, nâng cao hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với NSNN Việt Nam trong quá trình kinh doanh, Tổng cục Thuế đã chủ động nghiên cứu, xây dựng cổng thông tin dành riêng cho NCCNN. Đây không chỉ là địa chỉ để NCCNN thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế mà còn là nơi mà NCCNN có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan về lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng đã hết sức chủ động nghiên cứu, mở rộng các hình thức hỗ trợ cho người nộp thuế, đặc biệt là các cá nhân, hộ kinh doanh nhằm hỗ trợ tối đa, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các cá nhân, hộ kinh doanh có thể dễ dàng tra cứu, tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách pháp luật thuế, nghĩa vụ thuế phải thực hiện của mình và thực hiện nộp thuế một cách đơn giản, dễ dàng và thuận tiện nhất với sự ra đời của Ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động Etax-Mobile. 

Việc ngành Thuế mở rộng thêm các kênh giao tiếp nhằm hỗ trợ tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, khai thuế, nộp thuế mọi lúc, mọi nơi không những tạo thuận lợi cho người dân mà còn góp phần hạn chế tiếp xúc xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngay sau buổi lễ, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai và phối hợp với các đơn vị triển khai các nhóm nhiệm vụ để vận hành thông suốt các ứng dụng và tiếp tục hoàn thiện những hạn chế (nếu có phát sinh) để hoàn thiện, phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý thuế. 

Cụ thể: Một là, Tổng cục Thuế tiếp tục duy trì, vận hành hệ thống Cổng thông tin điện tử dành cho NCCNN và hệ thống eTax Mobile đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định, thông suốt 24/7; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin nhằm hỗ trợ NNT tiếp cận đầy đủ, dễ dàng và sử dụng các dịch vụ thuế điện tử trong quá trình thực hiện chính sách, nghĩa vụ thuế.

Hai là, tăng cường hỗ trợ, thường xuyên rà soát, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế của các NCCNN để đảm bảo tính tuân thủ pháp luật và sự công bằng, minh bạch trong việc thực hiện nghĩa vụ với nhà nước.

Ba là, tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp, tích hợp, bổ sung các tính năng, tiện ích mới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của NCCNN trong quá trình thực hiện, chấp hành chính sách pháp luật thuế và nghĩa vụ về thuế tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xuyên biên giới dựa trên nền tảng số, thích ứng kịp thời với sự phát triển và các mô hình, phương thức sản xuất kinh doanh mới trong thời đại chuyển đổi số nhanh chóng trên toàn cầu hiện nay. Mở rộng ứng dụng eTax Mobile để cung cấp cho doanh nghiệp và phát triển các dịch vụ thuế số khác phục vụ công tác quản lý thuế.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, với sự quyết tâm, nỗ lực cao của ngành Thuế và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là các NCCNN, việc vận hành đưa vào triển khai hoạt động Cổng TTĐT dành cho NCCNN cũng như triển khai Ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động Etax Mobile của ngành Thuế sẽ đem lại hiệu quả to lớn, tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao.

Đồng thời, ngành Thuế rất mong tiếp tục nhận được sự phối hợp, đồng hành, hỗ trợ của Bộ Tài chính và các bộ, ban, ngành trung ương; Sự phối hợp, chỉ đạo sát sao của các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố để cùng với ngành Thuế triển khai thực hiện thành công các dịch vụ thuế điện tử cho người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế, cũng như triển khai thành công các chương trình, chiến lược chuyển đổi số ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế thông qua việc tăng cường cung cấp các dịch vụ thuế điện tử để đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế tốt hơn; đồng thời góp phần thực hiện thành công “Chiến lược chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương của Đảng, Chính phủ”.

Kim Liên