Từ 1/1/2017, 44 khoản phí sẽ được chuyển sang cơ chế giá dịch vụ

(eFinance Online) - Tại cuộc họp báo chuyên đề về cơ chế quản lý giá đối với nhóm hàng hóa dịch vụ chuyển từ phí, lệ phí sang giá do Bộ Tài chính tổ chức chiều 27/12, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, từ 1/1/2017, 44 khoản phí sẽ được chuyển sang cơ chế giá dịch vụ.
Toàn cảnh buổi họp báo. Toàn cảnh buổi họp báo.

44 khoản phí sẽ được chuyển sang cơ chế giá dịch vụ 

Trong 44 khoản phí đó có 17 khoản do Nhà nước định giá, số còn lại được thu theo cơ chế thị trường, không bao gồm 2 khoản phí là viện phí và học phí đã chuyển sang cơ chế giá theo luật chuyên ngành. Cụ thể:

Bộ Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Lao động Thương binh và xã hội, Công thương, Y tế quy định giá 10 hàng hóa, dịch vụ trong đó có sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi; dịch vụ kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật, thực vật; dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh; dịch vụ sử dụng đò, phà; Dịch vụ sử dụng cảng, nhà ga; Dịch vụ hoa tiêu, dẫn đường; dịch vụ tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng cho động vật, chẩn đoán thú y.

UBND tỉnh sẽ quy định giá của 9 hàng hóa, dịch vụ đáng chú ý có cả dịch vụ trông giữ xe; xử lý chất thải rắn sinh hoạt; dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt. Hình thức định giá gồm khung giá, giá tối đa, giá tối thiểu và giá cụ thể.

Hiện Bộ Tài chính đã hoàn thành việc ban hành quy định về các khoản giá dịch vụ được giao thẩm quyền quản lý. Các bộ, ngành khác cũng đang khẩn trương hoàn thành để kịp thời triển khai thực hiện từ 1/1/2017.

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Truyền- Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, trên cơ sở Nghị định 149/2016/NĐ-CP và pháp luật liên quan, Bộ Tài chính đã ban hành 12 thông tư quy định về giá sản phẩm, dịch vụ từ phí chuyển sang cơ chế giá thuộc 6 nhóm cụ thể là giá tối đa sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi; khung giá kiểm nghiệm thuốc dùng cho thực vật; khung giá dịch vụ tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng cho động vật, chẩn đoán thú y và dịch vụ kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật; giá tối đa dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng; giá cụ thể kiểm định phương tiện vận tải; giá dịch vụ chứng khoán.

Để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế cũng như thực hiện lộ trình tính giá dịch vụ, trong giai đoạn đầu về cơ bản phần lớn các mức giá các hàng hóa, dịch vụ được Bộ Tài chính quy định bằng các mức phí đang thực hiện năm 2016, một số ít giá dịch vụ được quy định thấp hơn hoặc được tính thêm một số chi phí theo lộ trình.

Ngoài ra, 12 thông tư này cũng đã bổ sung những quy định chung về công khai thông tin và niêm yết giá theo quy định tại Luật Giá và hướng dẫn về hóa đơn cung cấp dịch vụ. Quy định này xuất phát từ việc trước đây, khi thực hiện theo chính sách phí, các đơn vị cung ứng dịch vụ xuất biên lai khi cung cấp dịch vụ. Hiện nay thực hiện theo cơ chế giá, cần có nội dung hướng dẫn về hóa đơn.

"Về cơ bản việc chuyển từ phí sang giá do Nhà nước định giá không làm xáo trộn hoạt động cung ứng dịch vụ của đơn vị và việc sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân. Các đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm chấp hành nghiêm túc theo quy định của pháp luật về quản lý giá và pháp luật có liên quan." - ông Trần Văn Truyền khẳng định.

Không ảnh hưởng tới số thu Ngân sách Nhà nước

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên thắc mắc về ảnh hưởng của việc chuyển đổi này đến ngân sách Nhà nước. Trả lời về vấn đề này, ông Vũ Khắc Liêm - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết: Việc ban hành Luật Phí và lệ phí là nhằm đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, thu hút nguồn lực của xã hội vào việc thực hiện các nhiệm vụ hiện nay đang được cơ quan Nhà nước triển khai do các tổ chức, cá nhân không tham gia cung cấp.

Luật được ban hành đảm bảo tính minh bạch, công khai rõ ràng với các danh mục cụ thể đồng thời giảm bớt đóng góp của người dân, tổ chức cá nhân do nhiều khoản phí, lệ phí được bãi bỏ. 

Các khoản thu phí, lệ phí hiện nay chiếm khoảng 5% số thu ngân sách Nhà nước, trong đó một số khoản lớn như trước bạ, sử dụng đường bộ, phí xăng dầu.

Trong Pháp lệnh Phí và lệ phí có quy định thu phí nộp một phần vào ngân sách Nhà nước, một phần sử dụng để trang trải chi phí, nếu thiếu thì Nhà nước phải bù đắp chi.

Theo ông Liêm, hầu hết các khoản phí đều có mức thu khá thấp, không đủ để trang trải chi phí. Sau khi chuyển sang cơ chế giá, Nhà nước sẽ không hỗ trợ chi phí nữa, do vậy, việc chuyển những khoản đó sang cơ chế giá để tổ chức cá nhân thực hiện thì hầu như ảnh hưởng đến số thu ngân sách Nhà nước.

(T.H)