Vải thiều "tìm đường" vào thị trường Trung Đông

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) cho biết, cơ quan này phối hợp với Hệ thống siêu thị Choithrams và Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Phú Hưng vừa tổ chức sự kiện giới thiệu vải thiều đặc sản của Việt Nam với mục tiêu đưa sản phẩm này vào hệ thống các siêu thị tại UAE cũng như các nước Trung Đông khác.

Hơn 100kg vải thiều tại siêu thị ở UAE đã bán hết trong vòng nửa tiếng đồng hồ.Hơn 100kg vải thiều tại siêu thị ở UAE đã bán hết trong vòng nửa tiếng đồng hồ.

Hệ thống siêu thị Choithrams đã bố trí 2 quầy hàng tiêu chuẩn tại siêu thị trung tâm nhất của mình, nơi có lượng khách hàng thường xuyên đông nhất để trưng bày và giới thiệu quả vài thiều tươi của Việt Nam. Quả vải tươi lần này được doanh nghiệp lựa chọn tại vùng nguyên liệu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap và được gửi sang Dubai bằng đường hàng không để đảm bảo chất lượng, độ tươi mới khi giới thiệu với người tiêu dùng Dubai. Đại sứ quán Việt Nam đã bố trí nhân lực phục vụ công tác quảng bá hình ảnh được hiệu quả cũng như chế biến thêm một số sản phẩm từ quả vải tươi để giới thiệu tại sự kiện.

Tại lễ khai trương tổ chức sự kiện giới thiệu vải thiều tươi trong Hệ thống siêu thị Choithrams, ông Phạm Bình Đàm, Đại sứ Việt Nam tại UAE cho biết, sự kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi lần đầu tiên vải tươi đã ra mắt thị trường có nhu cầu tiêu thụ các loại hoa quả tươi rất cao là UAE. Đặc biệt lần này, quả vải được trực tiếp giới thiệu tại Choithrams là một hệ thống siêu thị rất lớn càng làm cho quả vải được tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, vải tươi từ Trung Quốc, Thái Lan đã có mặt trên thị trường UAE nhưng lượng tiêu thụ không lớn do chất lượng chưa thuyết phục được người tiêu dùng. Vải thiều Việt Nam với chất lượng, hương vị đặc biệt sẽ chinh phục được người tiêu dùng tại các nước vùng Vịnh. Sau khi khai trương và mời khách hàng nếm thử, toàn bộ số vải hơn 100kg đã bán hết trong vòng nửa tiếng đồng hồ. 

Bị thuyết phục bởi chất lượng vải Việt Nam, ngay sau sự kiện, Tổng Giám đốc Choithrams ông V.L. Pamnani và các giám đốc phục trách các mảng có liên quan đã có buổi làm việc với Đại sứ quán, Thương vụ để bàn kế hoạch nhập vải vào UAE mùa tới. Ngoài ra, Đại sứ quán cũng giới thiệu thanh long, một loại quả nổi tiếng khác của Việt Nam cũng như một số loại hoa quả tiềm năng khác như chôm chôm, dưa hấu, chuối, chanh không hạt. Hai bên thống nhất sẽ bàn cụ thể về danh mục và số lượng các sản phẩm nông nghiệp mà hệ thống siêu thị này muốn nhập từ Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Dubai, hàng năm, các nước GCC nhập khẩu khoảng 6,0 tỉ USD trị giá các mặt hàng rau của quả, hoa cây cảnh. Trong đó mặt hàng trái cây chiếm tỉ trọng lớn nhất chiếm 62% tổng kim ngạch nhập khẩu rau, củ, hoa quả. Xét về quy mô thị trường trong 6 thị trường GCC thì UAE và Arabia Saudi là hai thị trường nhập khẩu rau, củ quả lớn nhất khi chiếm lần lượt là 45% và 31% tổng kim ngạch, những nước còn lại chiếm dưới 10%.

(Thanh Huyền)