Vay vốn VDB cải tạo, khôi phục mặt đường QL5

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5(QL5) đoạn Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, Bộ GTVT là đơn vị chỉ đạo lập dự án và triển khai thực hiện việc vay vốn VDB để cải tạo, khôi phục mặt đường QL5.

Hiện quốc lộ 5 mới cũng đang gấp rút thi công để chia lửa cho đường cũ hiện nay.Hiện quốc lộ 5 mới cũng đang gấp rút thi công để chia lửa cho đường cũ hiện nay.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ GTVT vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để thực hiện dự án trên với lãi suất bằng mức lãi suất cho vay đang thực hiện đối với dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Về nguồn vốn trả nợ: 50% vốn vay và lãi suất được lấy từ nguồn thu phí 2 trạm thu phí trên QL5 và 50% còn lại được lấy từ quỹ bảo trì đường bộ.

Về vấn đề thi công, Bộ GTVT sẽ chỉ định thầu các nội dung công việc có liên quan đến toàn bộ công tác tư vấn và nhà thầu thi công dự án. Thời gian thi công được tiến hành ngay trong năm 2012 và dự kiến sẽ hoàn thành trong 6 tháng.

QL5 là tuyến giao thông huyết mạch nối Hải Phòng với Hà Nội được đầu tư xây dựng từ năm 1998. Hiện lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, ngày một gia tăng, trong đó có cả những chủng loại xe tải nặng lưu thông nên mặt đường ngày càng xuống cấp. Đơn cử đoạn qua TP.Hải Phòng từ km 77+ 830 đến km 92 + 460 có khả năng bị phá hủy hoàn toàn dẫn tới nguy cơ ùn tắc, mất ATGT  trên toàn tuyến.

Không chỉ quốc lộ 5, các con đường huyết mạch khác cũng diễn ra tình trạng tương tự. Điều đáng nói là tuổi thọ những con đường của Việt Nam thường thấp hơn các nước, trong khi chi phí xây dựng đường, nhất là đường cao tốc lại cao khủng khiếp. Lí do được đưa ra thường là do khí hậu, xe chạy quá tải... nhưng lí do chính vẫn là chất lượng công trình thi công có vấn đề.

(NP)