Xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm

Sáng ngày 27/10/2015, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) đã tổ chức "Hội thảo Xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam". 

 Xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: "Hiện nay, chính phủ Việt Nam đang hợp tác toàn diện với các nước bạn bè quốc tế trong đó có hợp tác phát triển kinh tế, tăng cường xúc tiến thương mại. Trong bối cảnh đó, hội thảo Xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu cho ngành thực phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới".

Những năm qua, công tác xây dựng thương hiệu và marketing xuất khẩu trong ngành còn nhiều hạn chế, hoạt động xuất khẩu của ngành thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận thu về từ xuất khẩu thấp, các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam chưa có giá trị gia tăng cao và chưa giành được vị trí vững chắc trên thị trường nhất là thị trường ngoài nước.

Chương trình xây dựng "Chiến lược Thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm" được Bộ Công thương khởi động từ cuối năm 2014 xuất phát từ nhu cầu của các Hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp về xây dựng một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Mục tiêu chính của chương trình nhằm xây dựng định vị thương hiệu chung cho ngành thực phẩm Việt Nam, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế; xây dựng uy tín về chất lượng và giá trị; gia tăng mạnh mẽ xuất khẩu và thúc đẩy ngành thực phẩm Việt Nam tăng trưởng.

Chương trình nhận được hỗ trợ về kỹ thuật của CBI, các chuyên gia đến từ Công ty Giraffe Consuitlting Co, Công ty Future Brand Co; sự hợp tác của SECO; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và sự tham gia tích cực của các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức liên quan. Hiện đã có 9 hiệp hội ngành hàng đăng ký đồng hành cùng chương trình gồm: Lương thực, cà phê, chè, trái cây, thủy sản, tiêu, điều, mật ong và dừa. 

Triển khai chương trình, từ cuối năm 2014 đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với CBI triển khai thực hiện hàng loạt các hoạt động nghiên cứu như: Nghiên cứu về ngành hàng thực phẩm tại Việt Nam và nhu cầu; nghiên cứu đòi hỏi từ các thị trường nước ngoài; khảo sát; làm việc trực tiếp với các hiệp hội và doanh nghiệp (DN) Việt Nam… nhằm xác định mục tiêu, phương pháp và các ý tưởng cho phương án xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia cho thực phẩm Việt Nam.

Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm Việt Nam phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngành thực phẩm bao gồm rất nhiều các lĩnh vực nhỏ, bản thân các lĩnh vực này tồn tại nhiều vấn đề. Vì vậy, việc xây dựng một thương hiệu chung cho cả ngành đang gặp nhiều khó khăn. 

Ông Koos van Eyk, Giám đốc quốc gia Dự án hỗ trợ Việt Nam, CBI cho rằng, để xây dựng thương hiệu chung cho cả ngành thực phẩm Việt Nam, trước tiên cần xây dựng Ban quản lý Dự án xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, trong đó xây dựng Ban điều hành; xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam và xây dựng những thương hiệu theo phân ngành.

Trong chương trình Hội thảo, các đại biểu cũng đã nêu ra những khó khăn mà các ngành hàng phải đối mặt trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Từ đó, các chuyên gia và đại biểu cũng đã cùng nhau trao đổi và thống nhất chung về mục tiêu, kế hoạch hoạt động trong xây dựng chiến lược Thương hiệu thực phẩm Việt Nam, sự gắn kết giữa các thương hiệu sản phẩm trong ngành thực phẩm Việt Nam. 

(T.N)