Xúc tiến du lịch đang bỏ quên thị trường "màu mỡ" Indonesia?

Thị trường Indonesia với dân số 240 triệu dân là thị trường tiềm năng. Do đó, Việt Nam cần quảng bá du lịch tại Indonesia hơn nữa thay vì dành kinh phí quảng bá du lịch ở các nước xa xôi hơn mà không chắc có được thành công như với Indonesia.

Ảnh: TH.Ảnh: TH.

Năm 2013 có khoảng 8 triệu lượt người Indonesia đi du lịch nước ngoài, trong đó có 88,6% đến các nước châu Á - Thái Bình Dương, nhưng số khách Indonesia vào Việt Nam chỉ hơn 70 nghìn lượt. Hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Việt Nam và doanh nghiệp du lịch Indonesia chưa thực sự hiệu quả và liên tục. Theo đánh giá thì nguyên nhân cơ bản là do hai bên chưa quan tâm quảng bá các điểm du lịch, sản phẩm du lịch còn rất thiếu, đi lại bất lợi vì số lượng đường bay thẳng giữa hai nước còn ít.

Theo ngài Mayerfas, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam: Dù chưa thống kê được số lượng tuyệt đối khách Indonesia đã đến Việt Nam song đa số những khách Indonesia đã đến Việt Nam đều cho rằng họ sẽ quay lại đất nước xinh đẹp của các bạn và sẽ tiêu nhiều tiền hơn tại đây. Thực tế, trước đây người dân Indonesia thường chọn các nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore để đi du lịch, nguyên nhân không phải vì các nước này đẹp hơn Việt Nam mà bởi người dân Indonesia chưa có đủ thông tin về đất nước Việt Nam xinh đẹp. Nhưng hiện này Việt Nam với chi phí rẻ hơn, hàng hóa phong phú, người dân thân thiện... đang thu hút du khách Indonesia đến du lịch. Các doanh nghiệp Indonesia đánh giá Việt Nam là thị trường du lịch giá rẻ, các điểm đến thực sự hấp dẫn, mua sắm rất thú vị; đặc biệt ẩm thực khá độc đáo.

"Thị trường Indonesia với dân số 240 triệu dân là thị trường tiềm năng. Do đó, Việt Nam cần quảng bá du lịch tại Indonesia hơn nữa thay vì dành kinh phí quảng bá du lịch ở các nước xa xôi hơn mà không chắc có được thành công như với Indonesia" - Ngài Đại sứ khẳng định.

Được biết, tới đây, Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh một số hoạt động, như mời các đoàn Famtrip, điều hành tour, media của Indonesia sang khảo sát, quảng bá hình ảnh Việt Nam; đưa các DN Việt Nam quan tâm đến thị trường du lịch Indonesia sang quảng bá, xúc tiến du lịch; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, khuyến khích các DN mở nhà hàng ẩm thực phục vụ khách Indonesia… Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020 đã xác định các nước thành viên ASEAN, trong đó có Indonesia là thị trường quan trọng cần hướng tới.

Trước đó, năm 2013 lãnh đạo 2 nước đã đi đến thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Cho đến nay Việt Nam vẫn là quốc gia duy nhất trong khu vực mà Indonesia có quan hệ đối tác chiến lược. Hai bên đã ký chương trinh hành động để hiện thưc hóa quan hệ đối tác chiến lược, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho 2 quốc gia.

(T.Hương)