Bộ Tài chính đề xuất các phương án hỗ trợ xăng nhiên liệu sinh học

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ) giữa các bộ, ngành (ngày 3/11/2014).

Ảnh minh họa - nguồn: internet.Ảnh minh họa - nguồn: internet.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của các địa phương đã tích cực triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng, ban hành Kế hoạch và lộ trình thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các Bộ, ngành đã tích cực phối hợp, triển khai chuẩn bị cơ sở pháp lý, kỹ thuật cho việc thực hiện Quyết định đúng lộ trình. Tuy nhiên, thời hạn thực hiện từ 01/12/2014 theo Lộ trình tại Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg là rất gấp, trong khi đó vẫn còn một số hạn chế tồn tại sau: công tác tuyên truyền đã thực hiện nhưng mới tập trung ở một số địa phương có quan tâm; một chương trình tuyên truyền bài bản, rộng khắp trên toàn quốc chưa được thực hiện; một số địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo triển khai Quyết định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống tại thời điểm tháng 12/2014 (07 tỉnh, thành phố theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg) đặc biệt các địa bàn trọng điểm và các địa phương để ban hành và triển khai Kế hoạch thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg tại từng địa phương; lập kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm chuyển tải đủ thông tin về an toàn, bảo vệ môi trường và lợi ích kinh tế của sản phẩm xăng nhiên liệu sinh học (E5); báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/11/2014.

Đồng thời, Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật về quản lý sản xuất, bảo quản, vận chuyển và phân phối xăng nhiên liệu sinh học (xăng E5, E10) sửa đổi, bảo đảm cho việc thực hiện đúng lộ trình. Phối hợp với Bộ Tài chính công bố phương án giá sản phẩm xăng sinh học để các đơn vị liên quan chủ động tính toán phương án kinh doanh và phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến đến cộng đồng.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các phương án áp dụng chính sách hỗ trợ phù hợp đối với sản phẩm xăng nhiên liệu sinh học; sớm đề xuất sửa đổi Luật Thuế môi trường để tạo cơ sở pháp lý cho việc hỗ trợ giá sản phẩm đối với các nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Xăng sinh học an toàn, tiết kiệm tốt cho môi trường, nhà sản xuất khẳng định đảm bảo nguồn cung cấp. 

Theo Quyết định của Chính phủ, từ 01/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau đó sẽ chính thức sử dụng trên toàn quốc từ 1/12/2015.

(PV)