Hàn Quốc sẽ xây dựng Chính phủ thông minh 3.0

Theo số liệu vừa công bố năm 2013 của Ngân hàng Thế giới, Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới với GDP (tính theo ngang giá sức mua) năm ngoái đạt gần 1.550 tỷ USD. Trong khi đó, theo Báo cáo đánh giá Chính phủ điện tử của Liên Hợp quốc "Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử" và "Chỉ số tham gia Chính phủ điện tử", Hàn Quốc xếp thứ nhất trong số tất cả các nước thành viên Liên Hợp quốc trong năm 2010 và 2012.

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Bà Min Sun Nyo, Phó Giám đốc Chiến lược và Kế hoạch, Cục Thông tin và Tin học Quốc gia (Hàn Quốc) cho biết, Chính phủ điện tử của Hàn Quốc đã đạt được rất nhiều thành quả như: Tính hiệu quả của các công việc hành chính đã được cải thiện đáng kể. Thông qua Chính phủ điện tử, bản thân chính phủ Hàn Quốc đã cải thiện được rất nhiều hình thức làm việc. Hiện tại, tất cả các công việc hành chính của Hàn Quốc như: Quản lý hộ khẩu, tài chính, điều phối, nộp thuế, kiểm soát độc quyền, thông quan hàng hóa… đều được xử lý bằng điện tử. Tất cả cán bộ nhà nước đều sử dụng hệ thống thanh toán điện tử được tiêu chuẩn hóa. Nhờ đó mà quá trình quyết định chính sách được diễn ra nhanh hơn và các công việc trao đổi giữa các cơ quan chính phủ được tiến hành hiệu quả hơn. Ngoài ra, do chính phủ quản lý được toàn bộ nguồn tài nguyên nên tránh được việc đầu tư trùng lặp.

Bên cạnh đó, các dịch vụ cung cấp cho người dân cũng được cải thiện rất đáng kể. Chính phủ Hàn quốc đang cung cấp hầu hết các dịch vụ hành chính cho người dân thông qua mạng internet. Nhờ đó người dân không cần đến trực tiếp các cơ quan nhà nước và cũng không cần phải nộp nhiều loại giấy tờ. Ngoài ra, người dân cũng không cần đợi lâu để chờ được giải quyết các yêu cầu của mình.

“Thông qua Chính phủ điện tử, tình minh bạch của toàn bộ xã hội được cải thiện đồng thời các thông tin trao đổi với người dân cũng được nâng cao hơn. Tất cả các công việc hành chính đều được xử lý từ A đến Z bằng điện tử nên sẽ không xảy ra bất kỳ hình thức gian lận nào. Đồng thời, tất cả các thông tin của cơ quan chính phủ sẽ được truyền tải một cách rõ ràng đến người dân. Vì thế mà người dân có thể truy cập mạng và kiểm tra thông tin cần thiết bất kỳ lúc nào mình muốn. Ngoài ra, người dân còn có thể dễ dàng tham gia vào quá trình quyết định chính sách của chính phủ thông qua cửa sổ Window.”, bà Min Sun Nyo nhấn mạnh.

Chính phủ điện tử Hàn Quốc đã trải qua khoảng 4 giai đoạn như sau: Giữa năm 1980- 1990, khái niệm Chính phủ điện tử đã bắt đầu xuất hiện tại Hàn Quốc. Trong giai đoạn này, Hàn Quốc đã xây dựng hệ thống thông tin cơ bản. Trong hệ thống thông tin đó, Hàn Quốc đã bắt đầu điện toán hóa các dữ liệu hành chính trọng tâm như: đăng ký hộ khẩu, đăng ký ô tô, bất động sản. Sau khi có những dữ liệu cơ bản đó, Hàn Quốc đã mở rộng thêm các dịch vụ Chính phủ điện tử sang nhiều lĩnh vực khác. Từ giữa năm 1990, Hàn Quốc đã xây dựng mạng lưới thông tin tốc độ cao. Từ đó, các cơ quan chính phủ bắt đầu phát triển các dịch vụ Chính phủ điện tử lấy cơ sở là mạng internet. Từ năm 2000-2007, Hàn Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng rộng khắp toàn quốc để mở rộng Chính phủ điện tử cả về số lượng và chất lượng. Rất nhiều cơ quan chính phủ đã phát triển các dịch vụ Chính phủ điện tử mới và cập nhật các dịch vụ cũ. Từ năm 2008 đến nay, Chính phủ điện tử đã bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới - đó là việc bắt đầu chuyển đổi mô hình. Để thực hiện được mục tiêu này, Hàn Quốc bắt đầu việc liên kết và thống nhất các hệ thống Chính phủ điện tử do các cơ quan khác nhau phát triển. Nhờ đó mà người dân được sử dụng một dịch vụ Chính phủ điện tử mới theo hình thức thống nhất mới.

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Chính phủ điện tử tại Hàn Quốc, bà Min Sun Nyo nói: Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử của Hàn Quốc thấy rằng không chỉ có thành công mà còn có cả những khó khăn nữa. Các yếu tố thành công trước hết đó là khả năng lãnh đạo cương quyết của chính phủ đặc biệt là của Tổng thống. Hầu hết tất cả Tổng thống Hàn Quốc đều nhận thức được Chính phủ điện tử chính là cách để cải cách chính phủ. Chính vì thế, các dự án Chính phủ điện tử đều được đặt dưới sự quản lý đặc biệt của Tổng thống. Ngoài ra, chính phủ cũng sửa đổi luật để thực hiện và mở rộng Chính phủ điện tử ngay từ giai đoạn đầu. Yếu tố thành công tiếp theo đó là quá trình xác định rõ mục tiêu và đầu tư mạnh để thực hiện mục tiêu đó.

Hàn Quốc đã xây dựng các kế hoạch tổng thể theo từng giai đoạn để thực hiện. Đồng thời, Hàn Quốc cũng phát triển và mở rộng Chính phủ điện tử theo từng kế hoạch. Chính phủ Hàn Quốc đã chọn “nguyên tắc lựa chọn và tập trung” để tập trung phát triển, ví dụ xây dựng mạng lưới tốc độ cao hay trung tâm dữ liệu chính phủ. Một yếu tố thành công nữa đó chính là chính sách win-win của chính phủ. Rất nhiều các doanh nghiệp tư nhân và chuyên gia được tham gia tích cực vào quá trình triển khai dự án Chính phủ điện tử. Kết quả là sẽ tạo ra được một sức mạnh hợp tác tạo ra lợi ích hai bên cho cả chính phủ và tư nhân.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng rất tích cực ứng dụng các kỹ thuật CNTT mới nhất vào quá trình phát triển Chính phủ điện tử. Tại Hàn Quốc có khoảng 10.500 các dịch vụ Chính phủ điện tử. Để xử lý công việc bằng điện tử thì cần rất nhiều các yếu tố cần thiết đó chính là hệ thống: phần mềm, phần cứng, mạng và cần những chuyên gia sẽ điều hành hệ thống này. Tất nhiên còn rất nhiều các yếu tố khác để thực hiện Chính phủ điện tử ví dụ như: xây dựng không gian, mua và lắp đặt thiết bị, phát triển phần mềm và các vấn đề an toàn.

G-IDC đã ra đời, G-IDC là cơ quan chuyên môn cung cấp trọn gói về CNTT mà chính phủ cần gồm: phần mềm, phần cứng, chuyên gia, kỹ thuật... Tổ chức quản lý G-IDC tại Hàn Quốc chính là Cục Thông tin và Tin học Quốc gia (NCIA) thuộc Bộ quản lý hành chính và bảo an của Hàn Quốc. Hiện nay, NCIA đang vận hành hai trung tâm dữ liệu chính phủ. Tại hai trung tâm này, NCIA đang vận hành hệ thống thông tin của 43 cơ quan hành chính trung ương và khoảng 1.200 dịch vụ Chính phủ điện tử được cung cấp từ 43 cơ quan này. Ngoài 2 trung tâm này, NCIA cũng đang tiếp tục xây dựng thêm 2 trung tâm G-IDC dự kiến hoàn thành năm 2017.

Chức năng chủ yếu của G-IDC gồm: Vận hành tổng hợp hệ thống Chính phủ điện tử; Quản lý tổng hợp nguồn thông tin chính phủ; Cung cấp mạng thông tin chuyên dùng cho chính phủ; Dịch vụ Cloud chính phủ; Bảo đảm an toàn bảo mật cho Chính phủ điện tử.

Thông qua G-IDC, Hàn Quốc đã đạt được rất nhiều kết quả trong lĩnh vực Chính phủ điện tử. Trong đó đặc biệt là đạt được các kết quả về tính an toàn, tính hiệu quả. Thứ nhất, đó là tính an toàn của Chính phủ điện tử được cải thiện đáng kể. Về mặt kỹ thuật, trung tâm G-IDC quản lý hệ thống thông tin một cách chuyên nghiệp, nên chính phủ có thể cung cấp dịch vụ Chính phủ điện tử một cách liên tục 24/7 cho tất cả người dân. Ví dụ trước khi xây dựng G-IDC, thời gian để khắc phục lỗi hệ thống cho mỗi thiết bị một tháng mất 67 phút, nhưng bây giờ chỉ mất 3,7 giây.

NCIA đã được công nhận đạt chuẩn ISO 20000 trong lĩnh vực quản lý dịch vụ CNTT, đồng thời nhận chứng nhận ISO 9001 trong lĩnh vực quản lý cơ sở hạ tầng CNTT. G-IDC đại diện cho chính phủ tìm kiếm các nguồn CNTT cần thiết và quản lý nó. Nhờ đó mà Chính phủ Hàn Quốc tiết kiệm được 30% chi phí mua hệ thống và ngân sách vận hành hệ thống. Đồng thời bằng cách sử dụng chung nguồn dữ liệu từ các cơ quan ban ngành, G-IDC đã giúp nâng cao được hiệu suất cung cấp dịch vụ. Gần đây vấn đề bảo mật đang trở thành vấn đề chủ yếu trong lĩnh vực CNTT. Thông qua G-IDC, Chính phủ điện tử Hàn Quốc đã đạt được tính bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế. G-IDC có hệ thống bảo mật tổng hợp có thể ngăn chặn hiệu quả khi bị tấn công vật lý theo nhiều hình thức, cũng như tấn công cyber.

Hệ thống đó có tên là “e-ANSIS” nghĩa là không gian thông minh bảo mật quốc gia kỹ thuật điện tử đỉnh cao. Hệ thống e-ANSIS kết hợp gồm 8 giải pháp ngăn chặn, 4 chức năng phân tích giúp tìm kiếm và ngăn chặn 24/24 các tấn công cyber như: hacking, didos, virút… Tất cả các tấn công sẽ bị phát hiện và ngăn chặn chậm nhất là trong vòng 10 giây. NCIA nhận chứng nhận BS25999 trong các lĩnh vực quản lý tính liên tục của hệ thống CNTT.

Chính phủ điện tử Hàn Quốc đã phát triển đến giai đoạn chín muồi, chính vì thế Hàn Quốc đang có tham vọng phát triển “Chính phủ điện tử” thành “Chính phủ thông minh”. Hàn Quốc định nghĩa “Chính phủ thông minh” là “Chính phủ 3.0”. Hàn Quốc đã thành công trong việc thực hiện phương hướng đơn có tên “Government 1.0” và phương hướng đôi có tên “Government 2.0”. Hiện Hàn Quốc đang hướng mục tiêu đến “Government 30.0” đó là “Dịch vụ Chính phủ điện tử tích hợp theo từng cá nhân”. Để thực hiện “Chính phủ thông minh 3.0” rất nhiều kỹ thuật CNTT đỉnh cao sẽ được áp dụng như: điện toán đám mây hay Big data.

Trung tâm G-IDC đã bắt đầu cung cấp Government Cloud Computing Service từ năm 2012. Ngoài ra, trong năm nay, G-IDC đang triển khai xây dựng dự án phân tích dữ liệu chính phủ nhằm thúc đẩy quá trình thu thập và sử dụng dữ liệu công. Giá trị mà Government 3.0 hướng tới đó là SMART và sẽ cung cấp tất cả dịch vụ cho tất cả người dân tại bất kỳ khi nào và bất cứ nơi đâu.

(Nhã Tường)