Giải pháp nào cho hệ thống thông tin quản lý tài chính?

Quản lý tài chính công chặt chẽ và hiệu quả giúp mang lại các lợi ích to lớn trong việc cải thiện các chỉ số tài chính cũng như tạo ra dư địa tài khóa để hỗ trợ chiến lược và các chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho chính phủ. Do đó, thiết lập một hệ thống thông tin quản lý tài chính quốc gia là yêu cầu không thể thiếu đối với bất kỳ quốc gia nào, trong đó cho Chính phủ Việt Nam.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán

Đó là một trong những điểm mới của Nghị định số 108/2013/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (TTCK) vừa được Chính phủ ban hành. So với Nghị định 85 ra đời trước đó, Nghị định 108 đã bổ sung thêm nhiều chế tài xử phạt, đặc biệt các mức xử phạt tại nghị định cũng đã được nâng lên rất nhiều lần.

Ảnh minh họa - nguồn internet.

Tăng chế tài xử phạt, chống thất thu ngân sách

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế số 21/2013/QH13 được Quốc hội thông qua vào ngày 21/11/2012. Luật nhằm mục đích cải cách triệt để thủ tục hành chính, tăng cường đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp (DN) hoạt động theo cơ chế DN tự tính tự khai tự nộp tự chịu trách nhiệm, tăng tính chủ động cho DN, nhưng đồng thời cũng tăng các chế tài quản lý, xử phạt đối với người nộp thuế (NNT) có vi phạm. Đây cũng được coi là nguyên tắc chung của Luật quản lý Thuế mới. Luật này sửa đổi 38 vấn đề trên tổng số 12 Điều của Luật Quản lý thuế 2007. 

Vì một môi trường thuế minh bạch

Làm thế nào để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế, nhưng vẫn phải chống thất thu thuế tránh những rủi ro trong quản lý thuế và tạo ra một môi trường pháp luật về thuế ngày càng hiệu quả, minh bạch hơn. Đấy là mục đích hướng tới của tất cả các hội nghề nghiệp mà không chỉ có Việt Nam, đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) tại Hội thảo quốc tế và Hội nghị thường niên của Hiệp hội Tư vấn Thuế Châu Á - Châu Đại Dương (AOTCA) do Hội tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA), Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính phối hợp tổ chức từ ngày 16 đến 18/10/2013 tại Hà Nội. 

Ảnh minh họa - nguồn internet.

Dự báo thu ngân sách hiệu quả bằng cách nào?

Đối với Việt Nam thu nội địa đóng vai trò quan trọng trong tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN). Đến cuối năm 2012, tổng thu nội địa đã chiếm tỷ trọng trên 60% tổng NSNN. Còn đối với ngân sách của hầu hết các địa phương, thu nội địa là nguồn thu chủ yếu để thực hiện cân đối chi ngân sách địa phương. Vì vậy, việc dự báo thu nội địa sát thực tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Ảnh minh họa - nguồn internet.

Hiểu thế nào về nội dung số trong cơ quan nhà nước?

Đã gần 15 năm kể từ khi cụm từ “nội dung số” được xác định chính thức qua các văn bản của các cơ quan quản lý nhà nước, song cho đến nay rất ít bài viết đề cập tới khái niệm chính thống nội dung số là gì, hay nên như thế nào, nhất là về nội dung số ở các cơ quan nhà nước. Thông qua một số bài viết, bài nghiên cứu nói về nội dung số, chúng tôi muốn đưa ra một số ý về nội dung này.

Ông Nguyễn Mạnh Tùng, Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan).

Tại sao phải chạy thử VNACCS/VCIS?

Từ ngày 01/4/2014, hệ thống VNACCS/VCIS sẽ chính thức đi vào vận hành và để chuẩn bị cho việc vận hành chính thức hệ thống, Tổng cục Hải quan tổ chức chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15/11/2013 đến ngày 15/02/2014. Vậy VNACCS/VCIS là gì và việc chạy thử hệ thống này có ý nghĩa gì đối với hải quan và doanh nghiệp? Tạp chí Tài chính điện tử (eFinance) đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Tùng, Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) xung quanh chủ đề này.

Nhận diện Oracle Enterprise Manager OPS CENTER 12C

Oracle Enterprise Manager OpsCenter 12c là một cấu phần trong giải pháp quản lý toàn diện hệ thống của Oracle - Oracle Enterprise Manager 12c. Oracle Enterprise Manager OpsCenter 12c cho phép thiết lập, quản lý và hỗ trợ triển khai giải pháp điện toán đám mây theo mô hình cơ sở hạ tầng như một dịch vụ.

Ảnh minh họa - nguồn internet.

Vì sao cần phải phân tích thông tin an ninh?

Trong thời đại hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng trở nên thiết yếu với hoạt động của các tổ chức, những lỗ hổng an toàn thông tin, khi xảy đến sẽ gây tổn thất to lớn không thể lường trước. Khi tổ chức có mức độ số hóa và kết nối cao hơn, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn để phục vụ hoạt động nghiệm vụ, đi kèm với đó sẽ là mức độ rủi ro an ninh gia tăng.

Ảnh minh họa - nguồn internet.

Hàn Quốc sẽ xây dựng Chính phủ thông minh 3.0

Theo số liệu vừa công bố năm 2013 của Ngân hàng Thế giới, Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới với GDP (tính theo ngang giá sức mua) năm ngoái đạt gần 1.550 tỷ USD. Trong khi đó, theo Báo cáo đánh giá Chính phủ điện tử của Liên Hợp quốc "Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử" và "Chỉ số tham gia Chính phủ điện tử", Hàn Quốc xếp thứ nhất trong số tất cả các nước thành viên Liên Hợp quốc trong năm 2010 và 2012.

Tăng giá cước 3G vì… OTT?

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông không được bán dịch vụ 3G dưới giá thành, ngay lập tức các nhà mạng đã “nhìn nhau” rục rịch tăng cước. Theo số liệu của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), tổng kinh phí đầu tư cho 3G tại Việt Nam tính đến nay đã trên 28.000 tỉ đồng. Tính đến cuối tháng 8/2013, có khoảng 20 triệu thuê bao 3G đã kích hoạt nhưng hoạt động thực tế chỉ khoảng 10 triệu thuê bao.

Sẽ áp dụng chữ ký số trong thủ tục hải quan điện tử

Thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) hiện nay đã được thực hiện chính thức tại tất cả 34 cục hải quan địa phương, hầu hết doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên cả nước đã tham gia. Hiện nay, ngành Hải quan đang áp dụng TTHQĐT phiên bản 4.0, cho phép cơ quan hải quan không chỉ tiếp nhận tờ khai, mà còn tự động hóa được nhiều khâu trong quy trình nghiệp vụ như kiểm tra, phân luồng và quyết định thông quan… Thực hiện TTHQĐT  là bước đệm quan trọng cho việc tiếp nhận và triển khai hệ thống VNACCS/VCIS sau này.

Nâng cấp hay thuê hạ tầng truyền thông?

Dự án “Nâng cấp, mở rộng hạ tầng truyền thông thống nhất ngành Tài chính” đang được gấp rút triển khai, trong đó, việc lựa chọn mô hình cũng như phương án nâng cấp, mở rộng hệ thống đã thu hút không ít góp ý phản biện.

Intranet Portal tạo môi trường làm việc điện tử

Sử dụng công nghệ lạc hậu đã và đang gây khó khăn cho Trang Thông tin điện tử nội bộ của Bộ Tài chính (gọi tắt là Intranet Portal) khi muốn triển khai mở rộng một số dịch vụ, tìm kiếm dữ liệu. Nhu cầu nâng cấp và mở rộng Intranet Portal của Bộ Tài chính đang đặt ra rất bức thiết.

Ảnh minh họa - nguồn internet.

Sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân: Đơn giản hóa thủ tục

Hiện nay, tại các nước tiên tiến, nhà nước quản lý người nộp thuế (NNT) bằng cơ sở dữ liệu lịch sử của cơ quan thuế. Chính nhờ cách quản lý này nên các thủ tục hành chính thuế đặc biệt là thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được giảm thiểu tối đa, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Cá nhân NNT sẽ không phải thực hiện bất cứ thủ tục gì, mà các việc quản lý, quyết toán thuế hầu như do cơ quan thuế chủ động xử lý, dựa trên cơ sở dữ liệu của ngành Thuế cũng như toàn quốc.

Kinh nghiệm vận hành hệ thống TABMIS

Là cấu phần quan trọng của dự án cải cách quản lý tài chính công, hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (gọi tắt là TABMIS) là một dự án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) lớn và quan trọng hàng đầu của Bộ Tài chính. Đến nay, dự án đã triển khai thành công tại cơ quan tài chính, cơ quan kho bạc các cấp trung ương, tỉnh thành phố, quận huyện và 40 bộ, ngành trung ương, 03 đơn vị sở ngành lớn của thành phố Hà Nội; đáp ứng nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhu cầu về quản lý tài chính cho các đơn vị trong ngành Tài chính.và có tác động thay đổi cơ bản các hoạt động nghiệp vụ ngân sách, kho bạc và các ứng dụng CNTT có liên quan theo hướng tập trung, tích hợp, hiện đại, góp phần quan trọng vào mục tiêu quản lý hệ thống tài chính công quốc gia hiệu quả, chuyên nghiệp theo chuẩn mực quốc tế.

Trung tâm dữ liệu tương lai sẽ như thế nào?

Trung tâm dữ liệu được coi là căn nhà lưu trữ của công nghệ thông tin. Dù với tư cách một người tiêu dùng hay trong công việc thì trung tâm dữ liệu cũng là nền tảng cho mọi công nghệ mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Ảnh minh họa - nguồn internet.

Nhà quản lý CNTT phải có kỹ năng quản lý sự thay đổi

“Không có gì tồn tại vĩnh viễn, trừ sự thay đổi”. Chân lý này của triết gia người Hy Lạp Heraclitus càng đúng hơn trong thời buổi kinh tế hội nhập cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Đặc biệt, trong mỗi cơ quan, đơn vị, tốc độ thay đổi là hết sức chóng mặt với những thay đổi linh hoạt về mặt cơ chế chính sách.

Ảnh minh họa - nguồn internet.

Tiếp cận dịch vụ công trực tuyến thuế còn nhiều khó khăn

Mỗi năm, tính trung bình thời gian các doanh nghiệp (DN) trên thế giới dành cho việc nộp thuế là 267 giờ, nhưng các DN ở Việt Nam đang phải dành tới hơn 832 giờ để làm việc này do chưa ứng dụng triệt để các dịch vụ công trực tuyến về thuế. 62% DN muốn cải thiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến về thuế; 20% doanh nghiệp muốn cải thiện dịch vụ công về hải quan…

Ảnh minh họa - nguồn internet.

Quản lý rủi ro trong triển khai hệ thống CNTT

Bộ Tài chính đang thực hiện nhiều dự án tư vấn đánh giá về độ sẵn sàng, cũng như mức độ bảo mật của hệ thống công nghệ thông tin (CNTT). Trong bất cứ cuộc khảo sát nào tại các phân hệ, một phần nhỏ nhưng không thể thiếu là các thảo luận liên quan đến quản lý rủi ro. Các bên tư vấn đều quan tâm đến hồ sơ quản lý rủi ro mà phân hệ đang có.