Tiến trình CPH chậm trễ là do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ảnh minh họa - nguồn internet.

Sửa đổi Nghị định 59 đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa

Ngày 17/7/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 929/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011 - 2015. Một trong những giải pháp đề ra là thực hiện cho được mục tiêu sắp xếp, cổ phần hóa DNNN theo các phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chính vì vậy, việc thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác cổ phần hóa doanh nghiệp (CPHDN) và đảm bảo triển khai theo đúng lộ trình là rất cần thiết. Tuy nhiên, thời gian qua việc thực hiện Nghị định 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp (DN) 100% vốn nhà nước, thành công ty cổ phần đã phát sinh một số vấn đề vướng mắc.

Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính: Đường lớn đã mở

Ngày 28/6/2013, tại Quyết định số 1534/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính đã phê duyệt định hướng phát triển Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính đến năm 2020.Đây là văn bản quan trọng, xác định đường hướng và làm cơ sở để các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển, vận hành cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử đến năm 2020 của đơn vị mình.

Ảnh minh họa.

Khắc phục tình trạng thiếu thông tin thống kê tài chính

Mặc dù, các cơ sở dữ liệu (CSDL) thống kê tài chính đã được đầu tư xây dựng và tổ chức cập nhật, đưa vào sử dụng trong ngành Tài chính, nhưng trên thực tế vẫn cần phải khắc phục những tồn tại như: dữ liệu thiếu tập trung thống nhất và khả năng tích hợp hạn chế... Chính vì vậy, việc nâng cấp CSDL thống kê tài chính là nhu cầu tất yếu, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành Tài chính trong công tác quản lý, điều hành, nghiên cứu, hoạch định chính sách.

Không có Chính phủ điện tử nếu chỉ đi bằng một chân

Hiện 30% người dân dùng dịch vụ internet, trong đó rất nhiều người đã dùng dịch vụ công trực tuyến được các cơ quan công quyền cung cấp. Tuy nhiên, trong số 30% người dùng internet ấy đa phần là công nhân viên chức, sinh viên, chúng ta chưa có được tầng lớp nhân dân điện tử đúng nghĩa. Đó là chia sẻ của các diễn giả tại tọa đàm bàn tròn trong khuôn khổ Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử diễn ra cuối tháng 8, tại Hà Nội.

Sau 3 năm triển khai diện rộng, đến hết tháng 10/2012, hệ thống Tabmis đã hoàn thành triển khai trên phạm vi toàn quốc

Hơn 8 năm triển khai: TABMIS đã thành công

Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) triển khai cuối năm 2005 trải qua các giai đoạn phân tích, thiết kế, tích hợp, kiểm thử người sử dụng, năm 2009, hệ thống TABMIS được triển khai thí điểm và chính thức triển khai diện rộng từ tháng 10/2009. Sau 3 năm triển khai diện rộng, đến hết tháng 10/2012, hệ thống này đã hoàn thành triển khai trên phạm vi toàn quốc và đang khẩn trương hoàn thành đóng gói dự án.

Bảo mật trong thời đại kết nối

An ninh và bảo mật được nhắc đến như một phần không thể thiếu và ngày càng trở nên thiết yếu đối với các hệ thống công nghệ thông tin. An ninh bảo mật được đề cập đến từ rất lâu, khi Internet được phát triển từ hệ thống data network của Bộ Quốc Phòng Mỹ cho đến khi chúng ta nói về điện toán đám mây - sự kế thừa của xu hướng công nghệ từ mainframe sang xu hướng máy tính cá nhân và kết nối thông qua mạng Internet ngày hôm nay.

Ứng dụng CNTT ở Việt Nam: Người dân chưa sẵn sàng?

32% người dân không thể tham gia thương mại điện tử (TMĐT) vì không có thẻ thanh toán; 42% người dân không biết đến các dịch vụ công trực tuyến; 17,4% doanh nghiệp (DN) không biết đến dịch vụ đăng ký kinh doanh trực tuyến, 7,93% DN không có thông tin về dịch vụ đăng ký kê khai thuế trực tuyến, 22,5% DN không biết có dịch vụ đăng ký khai báo hải quan từ xa và 25,94% DN không có thông tư về đấu thầu trực tuyến…

Ảnh minh họa - nguồn internet.

Công ty đại chúng phải sử dụng hệ thống IDS

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Liên Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tại Hội nghị tập huấn sử dụng hệ thống công bố thông tin (Information Disclosure System - IDS) cho các công ty đại chúng khu vực phía Bắc, diễn ra mới đây, tại Hà Nội.

Giao dịch chứng khoán trực tuyến phải xác thực bằng chứng thư số

Đó là một trong những quy định của Thông tư số 87/2013/TT-BTC, hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà ký ban hành ngày 28/6/2013. Theo đó, Thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2013, thay thế Thông tư số 50 ngày 16/3/2009 về hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán.

Hiện đại hóa công tác quản lý cán bộ

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý cán bộ (QLCB) tại một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, do chưa có sự triển khai đồng bộ và theo nhu cầu riêng của các đơn vị nên việc đánh giá và tổng hợp báo cáo về tình hình nhân sự của toàn ngành Tài chính còn chưa phát huy được hiệu quả, số liệu cục bộ và không đồng bộ gây rất nhiều khó khăn cho việc tổng hợp.

Thương mại điện tử: Khó nhất khâu xây dựng thương hiệu

Tại Hội nghị phổ biến Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử (TMĐT) chính thức có hiệu lực kể từ 01/7/2013, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Năm 2013, Bộ Công Thương sẽ hoàn thiện cơ bản chính sách về TMĐT. Đặc biệt Nghị định 52/2013/NĐ-CP lần này đã có rất nhiều thay đổi, bổ sung so với Nghị định cũ ban hành cách đây gần 7 năm. Song song với ngày có hiệu lực, Bộ Công Thương cũng chính thức ban hành Thông tư 12 hướng dẫn chi tiết thực hiện Nghị định thay vì Nghị định phải chờ thông tư như các văn bản trước đây…

Bộ Tài chính khảo sát tính tương thích của Windows 8

Với việc hệ điều hành Windows 8 (HĐH) chính thức được ra mắt vào ngày 26/10/2012, hệ điều hành Windows XP sẽ chính thức hết hạn hỗ trợ kỹ thuật vào ngày 8/4/2014, việc chuyển đổi nền tảng hệ điều hành chắc chắn sẽ xảy ra đối với các tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó, khó khăn lớn nhất trong quá trình chuyển đổi chính là tính tương thích của các ứng dụng cũ khi chạy trên nền tảng hệ điều hành mới.

Ảnh minh họa,

Khai thuế điện tử: Đạt mức 4 dịch vụ công trực tuyến

Đã có hơn 230.000 doanh nghiệp (DN) sử dụng chữ ký số trong nghĩa vụ kê khai thuế và 45.000 DN sử dụng dịch vụ kê khai thuế của các nhà cung cấp dịch vụ thuế trung gian (T-VAN). Dịch vụ kê khai thuế điện tử đã được cung cấp tới 231.000 DN, đạt trên 50% tổng số DN trong cả nước; 80% tờ khai thuế của các DN lớn và vừa trong cả nước đã được nộp qua mạng. Kết quả này đã góp phần để dịch vụ kê khai thuế qua mạng của ngành Thuế được Bộ Thông tin và Truyền thông xếp hạng mức độ 4 về dịch vụ công trực tuyến. 

Từ thuế Tobin đến thuế giao dịch tài chính ở châu Âu

Ra đời trong bối cảnh Chế độ tiền tệ Bretton Woods sụp đổ, thuế Tobin thu hút sự chú ý của thế giới khi xảy ra khủng hoảng tài chính tại châu Á giai đoạn 1997 - 1998, đã trở lại mang tính thời sự từ khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 và có thể sắp được áp dụng ở 11 nước châu Âu từ năm 2014.

Ảnh minh họa.

Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến: Minh bạch hóa môi trường kinh doanh

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) thông qua  cổng thông tin ĐKDN quốc gia, nhằm cung cấp cho cộng đồng các tính năng về ĐKDN trực tuyến, kiểm tra tên doanh nghiệp, rà soát, hiệu đính thông tin đăng ký kinh doanh và các dịch vụ cung cấp thông tin doanh nghiệp, đăng bố cáo doanh nghiệp. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước sẽ được tiếp cận với khối thông tin chính thống và cập nhật về tình trạng pháp lý của doanh nghiệp, góp phần nâng cao tính minh bạch của thị trường và phục vụ công tác hoạch định các chính sách kinh tế vĩ mô.

Ảnh minh họa.

Sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân: Cân bằng lợi ích các bên

Từ 01/7/2013, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi chính thức có hiệu lực. Theo tính toán sơ bộ của Tổng cục Thuế, ngân sách Nhà nước (NSNN) sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2013 và giảm 13.350 tỷ đồng trong năm tài khóa 2014. Luật thuế TNCN được coi là “thuế Vua”, “thuế Nữ hoàng” vì Luật này khi đi vào cuộc sống tác động đến rất nhiều đối tượng trong xã hội về nhiều mặt, xung quanh việc thực thi có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau nhưng tựu chung những sửa đổi, bổ sung của sắc thuế này khiến nhiều đại biểu đồng tình, dù còn nhiều vấn đề sẽ cần được xem xét khi áp dụng thực tiễn.

Ảnh minh họa.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tài chính công trực tuyến

Với những đổi mới đồng bộ về công nghệ, nội dung và tổ chức quản lý, cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính (TTĐT BTC) đã trở thành một kênh thông tin hữu hiệu, chuyển tải kịp thời, đầy đủ và sâu rộng các cơ chế chính sách tài chính tới xã hội. Tuy nhiên, là Bộ đa ngành, đa lĩnh vực, nhu cầu chuyển tải thông tin là rất lớn, đòi hỏi cổng TTĐT BTC cần được nâng cấp theo hướng thuận lợi hóa cung cấp thông tin, cũng như cung cấp dịch vụ công tới người dân.

Thực tế, quy trình quản lý đầu tư CNTT vẫn đang được xây dựng dựa trên quy định quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Ảnh: Chí Thanh.

“Cởi trói” trong quản lý đầu tư ứng dụng CNTT

Ngày 06/11/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2009NĐ-CP về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (gọi tắt Nghị định 102), có hiệu lực thi hành từ 01/01/2010; theo sau đó Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ra các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 10, nhằm tạo hành lang pháp lý để hoạt động đầu tư ứng dụng CNTT đi vào nề nếp, góp phần thúc đẩy ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy, Nghị định 102 đã “trói buộc” các dự án CNTT trong các cơ quan Nhà nước. Do vậy, việc xây dựng nghị định mới thay thế Nghị định 102 nhằm giải quyết những bất cập trong quá trình triển khai là hết sức cần thiết.

Ảnh minh họa. Chí Thanh.

Cung cấp nhiều dịch vụ công trong lĩnh vực chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, đơn vị này đang tiến hành nâng cấp cổng thông tin điện tử (TTĐT) nhằm cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến tiện ích trong việc quản lý và điều hành, cũng như tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán.

Ảnh Internet.

Quyết tâm chống trục lợi bảo hiểm nông nghiệp

Trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài, sản xuất nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho đời sống, làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp và xuất khẩu. Tuy nhiên, do vị trí địa lý đặc thù cũng như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nên hàng năm sản xuất nông nghiệp của nước ta đã chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh.