2013: Giá vàng là từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất

Đầu tuần, Google công bố danh sách Zeitgeist, cung cấp cái nhìn tổng quan và độc nhất về những sự kiện và xu hướng có sức ảnh hưởng nhất trong năm thông qua hoạt động tìm kiếm trên Google tại Việt Nam. Theo đó, từ khóa "giá vàng" được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2013 này.

2013: Giá vàng là từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất

Cụ thể, trong danh sách những từ/cụm từ được tra cứu nhiều nhất trong năm 2013, "giá vàng" được người dân tìm kiếm nhiều trong tháng tháng 4 và tháng 6, khi giá vàng có sự biến động khá mạnh tại Việt Nam. Ba địa phương được người dân quan tâm nhiều nhất là Quảng Ngãi, Bình Định và Đắk Lắk.

Trong khi mảng công nghệ, iPhone 5 là từ khóa phổ biến nhất năm thì iPhone 5S lại là từ khóa có xu hướng tăng nhanh nhất thời gian gần đây. Điện thoại giá rẻ Nokia Lumia 520 và smartphone cao cấp Samsung Galaxy S4 cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt. Có tới ba hãng điện thoại là Nokia, Samsung và BlackBerry nằm trong số những thương hiệu đáng chú ý nhất năm ở Việt Nam.

Về giải trí, điệu nhảy ngựa Gangnam Style vẫn tiếp tục gây chú ý trong năm 2013. Trong khi Doraemon là bộ phim hoạt hình được nhiều người "lùng sục" nhất. Nhưng từ khóa về chú mèo mít ướt Oggy cùng ba con gián siêu quậy đang đứng đầu danh sách những từ khóa có xu hướng tìm kiếm tăng nhanh nhất, vượt trên cả những trợ tá đáng yêu Minion trong phim Despicable Me 2

Được biết, việc xác định từ khóa tìm kiếm nhiều được Google sử dụng phần lớn dữ liệu trên Google Trends, một công cụ hiển thị công khai khối lượng tìm kiếm liên quan qua các khu vực địa lý, các khoảng thời gian và các truy vấn. Hãng này cũng dùng các công cụ nội bộ cho phép thực hiện những phân tích phức tạp hơn, chẳng hạn như kết hợp dữ liệu quốc gia từ Liên minh châu Âu, loại những truy vấn rác và các truy vấn lặp lại để danh sách có thể phản ánh tốt nhất "tinh thần của thời đại".

Bảng thống kê số liệu Zeitgeist 2013 chia thành hai danh mục, được thống kê thường xuyên hàng năm gồm: Từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất và xu hướng tìm kiếm của người dùng. Bảng thống kê Zeitgeist 2013 chỉ có giá trị tham khảo với người dùng nhưng lại rất có giá trị với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử hoặc quảng cáo trực tuyến. Thông qua số lượng từ khóa tìm kiếm, các doanh nghiệp sẽ định hình được nhu cầu tiêu dùng qua đó tung ra các sản phẩm và chiến lược marketing phù hợp.

Trước 2013, từ khóa sex cũng được người Việt tìm kiếm khá nhiều trên Google. Có thể nói xu hướng tìm kiếm phản ánh phần nào đời sống công nghệ và cũng phản ánh khá trung thực về chết lượng và số lượng dịch vụ nội dung trên Internet Việt. Đây có thể coi là chỉ số quan trọng để các nhà quản lý có những hoạch định chính xác trong quản lý văn hóa cũng như xu hướng phát triển của công nghệ hiện nay.

(Thu Hạnh)