44% cư dân mạng chưa bao giờ mua sắm online

Theo báo cáo mới nhất của Google về hành vi người tiêu dùng online tại Việt Nam, có tới 44% số người online tại Việt Nam chưa bao giờ mua hàng trực tuyến. Đây là cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong việc tìm cách tiếp cận khách hàng mới, cũng như mở rộng thị trường.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Tại hội thảo “Hành vi người mua sắm trực tuyến Việt Nam" do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức chiều 10/11, bà Trương Thanh Hà - đại diện của hãng Google đã trình bày báo cáo hành vi tiêu dùng online với nhiều thông tin cập nhật và thú vị.

Báo cáo của Goole cho thấy, quần áo là sản phẩm mà người tiêu dùng muốn mua trực tuyến nhất, tiếp đó là điện thoại, đồ điện tử và sách. Tuy nhiên, giá trị mà các đơn hàng quần áo đem lại chỉ bằng 1/8 so với giá trị các đơn hàng điện thoại, đồ điện tử, sách đem lại. Bên cạnh đó, quảng cáo trực tuyến có tác động mạnh mẽ tới người tiêu dùng với hai kênh phổ biến nhất là các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

Google cũng đưa ra 6 lý do khiến người tiêu dùng tự tin mua hàng online. Trong đó, lý do quan trọng nhất khiến những người chưa bao giờ mua sắm trực tuyến cho rằng sẽ quyết định mua sắm online là vì tiết kiệm được thời gian. Điều này cho thấy, người tiêu dùng muốn bỏ ra ít thời gian nhất nhưng mua được hàng hóa tốt nhất.

Một lý do nữa khiến người tiêu dùng muốn thử mua sắm trực tuyến là bởi yếu tố liên quan đến giá cả. Người tiêu dùng cũng sẽ thử mua một mặt hàng nào đó nếu đọc được lời bình luận, ý kiến đánh giá tốt đến từ người thân. Ngoài ra, họ cũng sẵn sàng mua hàng nếu mặt hàng đó được đảm bảo được chất lượng cũng như được cam kết về yếu tố bảo hành.

Các chương trình khuyến mại và dịch vụ hậu mãi, chế độ đổi hàng hoặc hoàn lại tiền khi sản phẩm không được như ý cũng là những yếu tố khiến người tiêu dùng bị thuyết phục hơn khi mua hàng online. Cuối cùng, các phương thức thanh toán thuận tiện cho người mua cũng là một trong những yếu tố chính quyết định hành vi mua sắm online của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bà Hà cũng cho biết việc mua sắm online hiện vẫn còn gặp rất nhiều rào cản. Trong đó, trở ngại lớn nhất đối với bán hàng trực tuyến vẫn là thói quen của người tiêu dùng Việt Nam muốn "sờ tận tay, ray tận mắt" và tâm lý e ngại mua hàng online vì không tin vào chất lượng hàng hóa trên mạng và không thể "mặc cả" giá thành, cũng như không nhận được sản phẩm ngay sau khi thanh toán.

Để vượt qua những rào cản này, đại diện Google cho rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử cần quảng bá nhiều hơn nữa và đưa nhiều thông điệp về sản phẩm, thương hiệu tốt đến người tiêu dùng. Khi đó niềm tin của người tiêu dùng sẽ được cải thiện và là một trong những yếu tố quan trọng để thương mại điện tử phát triển. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần cải thiện các dịch vụ, quy trình mua sắm của mình để mang lại sự thuận tiện nhất cho người tiêu dùng, có như vậy mới thu hút ngày càng nhiều người tham gia mua sắm trực tuyến.

(Thanh Huyền)