70 năm truyền thống ngành Bưu điện: Lịch sử kết tinh thành sức mạnh hội nhập

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2015) và 68 năm ngày thành lập Công đoàn Thông tin và Truyền thông (30/8/1947 - 30/8/2015) được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14/8/2015. Trong 7 thập kỷ, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn của thời kỳ đổi mới, thách thức của  hội nhập, ngành Bưu điện đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần đưa Việt Nam vươn lên trở thành một trong các quốc gia có tốc độ phát triển viễn thông, công nghệ thông tin nhanh nhất thế giới.

70 năm truyền thống ngành Bưu điện: Lịch sử kết tinh thành sức mạnh hội nhập

Ngày 15/8/1945 là mốc son lịch sử của ngành khi Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào đã quyết định thành lập “Ban Giao thông chuyên môn”, tổ chức tiền thân của Ngành Bưu điện Việt Nam, nay là ngành Thông tin và Truyền thông. Trải qua 2 cuộc kháng chiến, khi nước nhà thống nhất và trong thời kỳ đổi mới (1986 - 1992), Bưu điện Việt Nam đã trở thành Ngành tiên phong thực hiện đường lối Đổi mới một cách sáng tạo với quyết sách “Đi thẳng vào công nghệ hiện đại, số hóa, đa dịch vụ”. Tiếp đó, ngành tiếp tục thực hiện chiến lược “Tăng tốc độ phát triển và hiện đại hóa” giai đoạn 1993 - 2000, mạng lưới viễn thông được số hóa, tự động hóa hoàn toàn, thị trường phát triển nhanh, nhiều dịch vụ mới được cung cấp, mở rộng vùng phục vụ, bắt đầu hình thành một số doanh nghiệp mới, tập dượt cạnh tranh, chuẩn bị cho mở cửa thị trường.

Giai đoạn 2001 - 2010, chiến lược của ngành là “Hội nhập và phát triển” nhằm phát huy nội lực, tạo môi trường cạnh tranh sâu rộng trong nước để tiếp tục đổi mới công nghệ, mở rộng mạng lưới, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ. Năm 2005 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành, mật độ điện thoại trên toàn quốc tăng gấp bốn lần so với năm 2000, vượt 2,5 lần chỉ tiêu Ðại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đặt ra. Thành tựu quan trọng của quá trình đổi mới chính là đổi mới cơ cấu tổ chức, tách riêng lĩnh vực quản lý Nhà nước và sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả hoạt động. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông đã có những bước phát triển nhanh và vững chắc, từng bước hình thành các Tập đoàn, Tổng công ty lớn. Trong đó, VNPT với Vinaphone, VnPost, Mobifone... là những đơn vị chủ lực thúc đẩy thị trường phát triển.

Đồng hành với những thành tựu to lớn là những thách thức không nhỏ. Toàn ngành hiện đang thực hiện quá trình tái cấu trúc theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó việc chia tách độc lập hai lĩnh vực truyền thống là Bưu chính và Viễn thông đã tạo cơ hội cho cả hai lĩnh vực cùng phát triển đồng đều. Lĩnh vực Viễn thông vừa duy trì sản xuất kinh doanh vừa tiến hành quá trình tái cấu trúc thành công với những bước chuyển biến ấn tượng. Tái cấu trúc VNPT với chiến lược trở thành nhà cung cấp dịch vụ - giải pháp hàng đầu; Thành lập Tổng công ty Mobifone; điều chuyển các đơn vị thuộc VNPT để tăng cường hiệu quả hoạt động.

Hiện nay, mạng lưới Bưu chính có trên 12.600 điểm phục vụ, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,82 km/điểm; 91,7% số xã trong cả nước có báo Nhân dân đến trong ngày, góp phần cung cấp các dịch vụ bưu chính cơ bản phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước và nhu cầu thông tin của các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân.

Lĩnh vực viễn thông đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 40% đến 50%. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông năm 2014 đạt gần 305.000 tỷ đồng; nộp ngân sách ước đạt 26.000 tỷ đồng. Hệ thống hạ tầng thông tin truyền dẫn hiện đại, mạng cáp quang băng rộng, mạng thông tin di động 2G/3G, hệ thống vệ tinh Vinasat 1 và 2 phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và nhiều nước trong khu vực... Ngành cũng thực hiện tốt nhiệm vụ duy trì thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, đảm bảo an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai; thực hiện phổ cập dịch vụ bưu chính viễn thông cho người dân khu vực khó khăn qua Quỹ Viễn thông công ích…

Thành tựu về công nghệ chính là nền tảng để Ngành hoàn thành mục tiêu phổ cập dịch vụ thông tin, truyền thông trong cả nước, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; cung cấp cho xã hội đa dịch vụ tiện ích với giá cả phù hợp; Ứng dụng thành tựu viễn thông - công nghệ thông tin trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thuế, hải quan, các dịch vụ hành chính công... hình thành chính phủ điện tử..., từng bước thực hiện mục tiêu trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin - truyền thông như Đề án đã được Chính phủ phê duyệt.

Lĩnh vực báo chí, xuất bản đã không ngừng phát triển cả nội dung và hình thức, số lượng và chất lượng. Cả nước hiện có 850 cơ quan báo, tạp chí in; 67 đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương với 181 kênh phát thanh và truyền hình quảng bá, 40 kênh truyền hình nước ngoài; 100 cơ quan báo điện tử, trên 2.000 trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội… với trên 18.000 phóng viên, nhà báo, góp phần nâng cao dân trí, đóng góp quan trọng vào việc tạo sự đồng thuận trong xã hội, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Với những thành tích đạt được, ngành vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập và nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý khác.

Song hành cùng với ngành, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam với tiền thân là Công đoàn Bưu điện Việt Nam, được thành lập ngày 30/8/1947, với 1.460 đoàn viên thuộc 17 tổ chức công đoàn trực thuộc đã lớn mạnh với hơn 8 vạn đoàn viên với 8 công đoàn cấp trên cơ sở, 223 công đoàn trực thuộc công đoàn cấp trên cơ sở đóng trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, phát huy có hiệu quả vị trí, vai trò của mình, bám sát sự chỉ đạo của Đảng và của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam để vận động cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh; chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động, xứng đáng vứi 10 chữ vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Ngành Thông tin - Truyền thông đang nỗ lực tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới và phát triển, quyết tâm thực hiện thành công chiến lược tăng tốc “đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” với những giải pháp: Phát triển công nghiệp CNTT, đóng góp tỷ trọng lớn trong tăng trưởng GDP của đất nước; Phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu; Ứng dụng có hiệu quả CNTT trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội; Hoàn thành tái cấu trúc lĩnh vực bưu chính - viễn thông, tiếp tục phát triển hạ tầng viễn thông băng thông rộng đến các xã, phường, thôn, bản trên cả nước, phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước; Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; Kiện toàn hệ thống công đoàn trong ngành phù hợp với mô hình tổ chức mới.

(Theo VNPT)