7,2 tỷ kết nối di động được thiết lập trên toàn cầu

Theo báo cáo mới công bố của Ericsson, tính đến hết quý 2/2015, thế giới đã có khoảng 7,2 tỷ kết nối di động, tăng 53 triệu so với quý trước đó, đạt tốc độ tăng trưởng quý và năm lần lượt là 0,7% và 5%. Các thị trường di động đang phát triển và mới nổi sẽ tiếp tục là nơi đóng góp chính cho sự gia tăng tổng kết nối di động toàn cầu trong năm nay cũng như trong vòng 5 năm tới.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Trong đó, Ấn Độ là quốc gia phát triển được nhiều kết nối mới nhất trong quý (12 triệu), theo sau là Myanmar (5 triệu), Negeria (4 triệu), Mỹ (4 triệu) và Bangladesh (3 triệu). Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp Myanmar có tên trong danh sách top 5 thị trường di động phát triển được nhiều kết nối di động nhất trong quý, chiếm vị trí thứ 2 với 5 triệu kết nối phát triển mới, tương đương gần 10% tổng dân số nước này. Theo dự báo, trong thời gian tới, số lượng kết nối di động của Myanmar sẽ tăng nhanh hơn khi hiện có tới 6 Tập đoàn lớn đã được nhận giấy phép triển khai hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông tại quốc gia này.

Những dấu hiệu bão hòa tiếp tục được thể hiện tại Bắc Mỹ, Trung và Đông Âu khi mà mỗi khu vực chỉ phát triển thêm được 5 triệu kết nối mới. Thậm chí Trung Đông, Mỹ Latinh và Tây Âu chỉ phát triển thêm được 1 triệu kết nối mới mỗi khu vực. Theo dự báo, thị trường di động toàn cầu sẽ có 7,3 tỷ kết nối vào cuối năm nay và 8,4 tỷ kết nối vào cuối năm 2019.

Về mức thâm nhập di động/dân số, cũng theo số liệu thống kê của Ericsson, mức thâm nhập kết nối di động trung bình toàn cầu đạt tỉ lệ 99%. Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn còn có sự cách biệt tương đối lớn giữa các quốc gia, khu vực. Chẳng hạn, khu vực Trung và Đông Âu tiếp tục có mức thâm nhập/dân số đạt mức cao nhất thế giới với tỉ lệ 141%, theo sau là các khu vực Tây Âu (128%), Mỹ Latinh (115%), Trung Đông (110%), châu Á - Thái Bình Dương không kể Trung Quốc và Ấn Độ (108%), Bắc Mỹ (108%) và cuối cùng là châu Phi (80%).

Với tổng cộng gần 2,3 tỷ kết nối, Trung Quốc (1,295 tỷ) và Ấn Độ (985 triệu) vẫn là 2 thị trường di động lớn nhất thế giới nhưng mức thâm nhập/dân số của 2 quốc gia này vẫn nằm dưới mức trung bình toàn cầu với tỉ lệ lần lượt là 92% và 77%. Như vậy, trong thời gian tới, ngoài khu vực châu Phi và một số quốc gia chậm phát triển thuộc châu Á thì Trung Quốc và Ấn Độ vẫn được đánh giá là 2 thị trường đầy tiềm năng đối với các nhà khai thác mạng di động.

(Thanh Huyền)