Autodesk giới thiệu công nghệ đột phá cho ngành phát triển game

Tại Hội nghị Các nhà phát triển Game Châu Âu (GDC) năm 2015 vừa qua, Công ty Autodesk công bố game engine mới là Stingray sẽ có sẵn dành cho các nhà phát triển game trên toàn thế giới bắt đầu từ ngày 19/8/2015. Ngay sau đó, Công ty Autodesk sẽ cung cấp Stingray đi kèm trong các thuê bao Desktop Subscription của Autodesk  Maya LT.

Ảnh minh họa - nguồn: internet.Ảnh minh họa - nguồn: internet.

Được xây dựng trên cấu trúc dựa trên dữ liệu mạnh mẽ của engine Bitsquid mà  Autodesk đã mua lại vào năm 2014, Stingray là một nền tảng toàn diện mới cho ngành công nghiệp game 3D. Engine này hỗ trợ một loạt các quy trình phát triển trò game tiêu chuẩn công nghiệp và bao gồm kết nối mạnh mẽ với phần mềm hoạt hình 3D của Autodesk giúp đơn giản hóa việc phát triển game trên một loạt các nền tảng.

Các tính năng nổi bật của Stingray bao gồm:

- Quy trình liền mạch: quá trình nhập dữ liệu, tạo ra, lặp, kiểm tra và xem xét các sự vật và gameplay 3D sẽ trở nên nhanh chóng hơn với một cú click chuột và liên kết trực tiếp giữa Stingray và phần mềm hoạt hình 3D của Autodesk.

- Cấu trúc theo dữ liệu hiện đại: một cơ sở mã nhẹ mang đến cho các nhà phát triển game khả năng tự do tạo ra sự thay đổi đáng kể tới engine và bộ phận tạo hình mà không cần truy cập vào mã nguồn.

- Trực quan và Kết xuất đồ họa nâng cao: đưa ra các sản phẩm game trực quan tuyệt đẹp với một hệ thống kết xuất đồ họa mạnh mẽ, bôi màu vật lý, các hiệu ứng tiên tiến, xử lý hiệu ứng hình ảnh hậu kỳ, xử lý ánh xạ và một hệ thống phản xạ hiệu suất cao.

- Bộ công cụ Sáng tạo đã được khẳng định: Stingray bao gồm các giải pháp đã được khẳng định tên tuổi như Beast, HumanIK, Navigation, Scaleform Studio (công nghệ giao diện người dùng được xây dựng trên Scaleform), FBX, Audiokinetic Wwise và NVIDIA PhysX.

- Sáng tạo Logic Toàn diện: Stingray bao gồm một loạt các công cụ phát triển game, giúp cho các nhà sản xuất game với mức độ kinh nghiệm khác nhau - bao gồm cả các chuyên gia thiết kế hình ảnh và các nhà lập trình LUA. Người sử dụng cũng có thể lựa chọn chi trả thêm cho mã nguồn C ++ theo yêu cầu.

- Triển khai và Kiểm tra đa nền tảng: Nhanh chóng thực hiện và áp dụng những thay đổi cách thức tương tác (gameplay) và hình ảnh trên các nền tảng hỗ trợ như Apple iOS, Google Android, Microsoft Windows 7 và Windows 8, Oculus Rift DevKit 2, Sony PlayStation 4 và Microsoft XboxOne.

Autodesk giới thiệu thử Stingray tại sự kiện GDC 2015 hồi đầu năm nay tại San Francisco, Hoa Kỳ. Kể từ đó, các nhà phát triển game trên toàn thế giới đã đăng ký theo chương trình Autodesk beta, phát triển game sử dụng công nghệ này và đưa ra các thông tin phản hồi bao gồm:

"Cấu trúc và tính linh hoạt theo dữ liệu của Stingray đã giúp chúng tôi xây dựng một danh mục sản phẩm game rộng, và khả năng lặp đi lặp lại nhanh chóng cho các đội ngũ tạo code và nội dung đã đẩy mạnh năng suất của chúng tôi một cách đáng kể. Các engine là một yếu tố thành công quan trọng với chúng tôi bởi vì nhờ những game chất lượng cao có thể được sản xuất trong một khoảng thời gian ngắn. Chúng tôi cảm thấy hào hứng tiếp tục chứng kiến Autodesk tiếp tục phát triển engine này ", ông Martin Wahlund, Giám đốc điều hành tại Fatshark chia sẻ.

Tác động đến ngành công nghiệp xây dựng công trình

Engine Stingray mới cũng có những tác động sâu sắc đến ngành công nghiệp xây dựng công trình vì nó tạo ra quy trình công việc được kết nối tới các phần mềm hoạt hình 3D của Autodesk như 3ds Max, trong đo được hỗ trợ quá trình BIM. Vì vậy, nó cho phép các nhà thiết kế, chủ sở hữu và các bên liên quan để truy cập và hình dung trực quan một mô hình xây dựng trong thời gian thực để hiểu đầy đủ về quy mô, cảm nhận và trải nghiệm công trình trước khi bắt đầu quá trình xây dựng.

Mô hình Revit có thể được đưa vào 3ds Max để thể hiện những trực quan ấn tượng và sau đó nhập vào enginge Stingray để thực hiện tương tác hoàn chỉnh, cho phép người dùng khám phá những thay đổi về thiết kế mang tính "nếu - thì" trong một môi trường trực quan hấp dẫn không khác gì đang đứng trong một tcông trình đã được xây dựng. Những lợi ích thực sự là nó cho phép các nhà thiết kế, chủ sở hữu và các bên liên quan để truy cập và hình dung một mô hình xây dựng trong thời gian thực để hiểu đầy đủ về quy mô, cảm nhận và trải nghiệm công trình trước khi tiến hành xây dựng thực tế.

"Việc thể hiện những ý tưởng thiết kế trong một không gian thời gian thực và kết nối với các bên liên quan sẽ là một cách hợp tác tuyệt vời trong quá trình thiết kế. Chúng tôi rất vui mừng vì công nghệ này sẽ giúp đưa ra những quyết định sáng suốt hơn trước khi tiến hành thi công, khi đó sự thay đổi là rất tốn kém " ông Amar Hanspal, Phó Chủ tịch cấp cao tại Autodesk cho biết.

Giá thành và sự sẵn có

Autodesk Stingray chạy trên hệ điều hành Windows và sẽ có sẵn thông qua thuê bao Autodesk Subscription bắt đầu từ ngày 19/08/2015 với giá 30 USD mỗi tháng (giá thành có thể thay đổi tùy theo nhà phân phối). Cuối mùa hè này, Autodesk sẽ cung cấp Stingray cho các khach hàng đăng ký thuê bao Maya LT Desktop Subscription.

(PV)