Banking Vietnam 2015: Giải pháp đột phá phát triển dịch vụ NH trên nền công nghệ hiện đại

Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam 2015 (Banking Vietnam 2015) do Viện chiến lược Ngân hàng, Cục Công nghệ Tin học, và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 20/5 tại Khách sạn Melia, Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên IDG kết hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng tổ chức Ngày Khoa học Công nghệ Ngân hàng (18/5).

Banking Vietnam là diễn đàn quốc gia uy tín nhất trong lĩnh vực ngân hàng.Banking Vietnam là diễn đàn quốc gia uy tín nhất trong lĩnh vực ngân hàng.

Trải qua 18 kỳ tổ chức liên tiếp tại Việt Nam kể từ năm 2003, Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam đã trở thành diễn đàn quốc gia lớn nhất và uy tín nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng, là một điểm đến thường niên dành cho các lãnh đạo ngân hàng, chuyên gia công nghệ và tài chính để gặp gỡ, trao đổi và đưa ra các giải pháp cụ thể về quản trị ngân hàng, ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến dịch vụ.

Banking Vietnam 2015 sẽ đưa vào thảo luận chủ đề Giải pháp đột phá phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trên nền tảng công nghệ hiện đại với mục tiêu giúp các tổ chức và doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngân hàng có thể bắt kịp với các giải pháp công nghệ tối ưu để đạt được thành công trong việc cung cấp những dịch vụ tốt nhất tới khách hàng.

Hội thảo năm nay có sự tham gia của các lãnh đạo Chính phủ cấp cao, lãnh đạo, chuyên gia và diễn giả trong ngành cùng những chuyên gia về giải pháp công nghệ ngân hàng như Oracle, Palo Alto Networks, Samsung Electronics, InfrasoftTech, Oki Electric Industry, Jupiter Network, BlackBerry, Diebold, Master Card…

Song song với Hội thảo là Triển lãm Công nghệ Banking Vietnam 2015 với những sản phẩm công nghệ và các giải pháp tối ưu đến từ các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng. Triển lãm cũng mang đến cơ hội mở rộng hợp tác, trao đổi trực tiếp với hơn 600 nhà cung cấp sản phẩm, thiết bị công nghệ hàng đầu bao gồm các CEO, CIO, CSO, Giám đốc CNTT...

Theo Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) 12/2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 15,65% cùng với mức tín dụng tăng 11,8% so với cuối năm 2013 là dấu hiệu cho thấy ngành Ngân hàng Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực theo sự phục hồi của nền kinh tế. Quá trình tái cơ cấu ngân hàng tiếp tục được đẩy mạnh triển khai, năm 2015 sẽ tiếp tục giai đoạn 2 của quá trình sắp xếp, tái cấu trúc ngân hàng với nhiều biến động trong các thương vụ M&A.

Ngoài ra, theo như báo cáo gần đây của NHNN, 100% các tổ chức tín dụng (TCTD) đánh giá rủi ro ở mức bình thường hoặc thấp với các TCTD khác và 96% TCTD cũng đánh giá rủi ro như thế với nhóm doanh nghiệp nhà nước. Dự kiến cho năm 2015, rủi ro các nhóm doanh nghiệp sẽ giảm cùng với tỷ lệ nợ xấu duy trì mức dưới 3%.

Dựa trên cơ sở kết quả năm 2014, NHNN đề ra mục tiêu phấn đấu cho năm 2015 với mức tăng trưởng tín dụng đạt 13 - 15%, tốc độ tăng trưởng huy động vốn toàn hệ thống đạt 14,89%, kiểm soát lạm phát, điều chỉnh lãi suất cùng tỷ giá phù hợp, quyết liệt triển khai nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành là tái cơ cấu và xử lý nợ xấu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ngành ngân hàng.

Duy trì được niềm tin khách hàng cũng như chất lượng dịch vụ là điều vô cùng quan trọng giúp ngân hàng phát triển và thành công trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay. Theo Báo cáo ngành Ngân hàng năm 2014 của Vietnam Report, khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp chú trọng đến 3 yếu tố khi lựa chọn ngân hàng bao gồm uy tín ngân hàng (77,1%), dịch vụ chăm sóc khách hàng (65,7%) và lãi suất (57,1%).

Để có thể nâng cao uy tín cũng như chất lượng dịch vụ khách hàng thì phát triển công nghệ là điều tất yếu. Nắm bắt được xu hướng đó, các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ vào dịch vụ ngân hàng hiện đại chẳng hạn như các ứng dụng thanh toán điện tử - Mobile Banking hay Internet Banking cùng những dịch vụ thẻ thanh toán khác. Theo thống kê của NHNN Q3/2014, cả nước có 50 tổ chức phát hành thẻ với hơn 76 triệu thẻ (trong đó gần 70 triệu thẻ ghi nợ (ATM), hơn 3 triệu thẻ tín dụng và 3,2 triệu thẻ trả trước) và hơn 15.300 ATM và 130.000 POS được lắp đặt.

Có thể nói rằng đa 1 dạng hóa kênh dịch vụ ngân hàng thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến sẽ gia tăng sự thuận tiện và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời mang lại uy tín và lợi nhuận cho ngân hàng. Bên cạnh sự phát triển của các ứng dụng ngân hàng điện tử, vấn đề an ninh bảo mật ngày càng được quan tâm chú trọng, đặc biệt là trong năm 2014 (Báo cáo Ngân hàng Tổng quan Deloitte).

Cụ thể, năm 2014 đã có gần 2 triệu cuộc tấn công bằng mã độc nhằm lấy cắp tiền thông qua dịch vụ online banking và Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về danh sách người dùng bị ảnh hưởng theo Báo cáo tổng kết của Kaspersky (Kaspersky Security Bulletin 2014). Việt Nam cũng xếp thứ 6 thế giới về số người dùng thiết bị di động bị tấn công bới mã độc và số 4 thế giới về người dùng internet trên máy tính dễ bị ảnh hưởng bới mã độc.

Bảo mật thông tin thực sự là vấn đề cấp thiết cho sự phát triển của ngành ngân hàng. Vì vậy, các ngân hàng cần tập trung phát triển nâng cấp các phương thức bảo mật tiên tiến và hợp tác với các tổ chức doanh nghiệp chuyên về an ninh bảo mật để có thể phát hiện sớm những mối đe dọa trước khi chúng xảy ra. Trước bối cảnh đó, các ngân hàng cần chú ý nắm bắt và đầu tư phát triển các giải pháp công nghệ tiên tiến cùng với cải tổ hệ thống vận hành ngân hàng để tối đa hóa hiệu quả hoạt động và lợi nhuận; duy trì sự phát triển bền vững cũng như kịp thời ứng phó với những thách thức mới đặt ra trong môi trường cạnh tranh như hiện nay.

Banking Vietnam 2015 sẽ xoay quanh chủ đề “Giải pháp đột phá phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trên nền tảng công nghệ hiện đại” với mục tiêu giúp các tổ chức và doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngân hàng có thể bắt kịp với các giải pháp công nghệ tối ưu để đạt được thành công trong việc cung cấp những dịch vụ tốt nhất tới khách hàng. Hội thảo gồm một phiên báo cáo chính và ba chuyên đề với sự tham gia của hơn 30 diễn giả là lãnh đạo các Vụ, Cục của Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng Thương mại, các Chuyên gia Tài chính Ngân hàng và các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng.

(Thanh Huyền)