Chia sẻ giải pháp công nghệ mới tại IBM Solution Connect 2014

Sáng nay, IBM tổ chức Hội thảo kết nối giải pháp IBM Solution Connect 2014, nhằm giới thiệu đến các tổ chức và doanh nghiệp ở Việt Nam các giải pháp tổng thể giúp họ đạt được các mục tiêu kinh doanh. IBM Solution Connect là chuỗi hội nghị được diễn ra tại 6 nước ASEAN trong quý 1/2014 và tại Việt Nam.  

Ảnh minh họa - nguồn Internet. Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Với khoảng 14 chủ đề được hội thảo tập trung trình bàt và thảo luận, các chuyên gia đã chia sẻ các giải pháp công nghệ mới nhất liên quan đến dữ liệu lớn và phân tích kinh doanh, điện toán đám mây, an toàn bảo mật và doanh nghiệp di động.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam Tan Jee Toon cho biết, IBM đang có những bước chuyển mình mạnh để “định hình lại” công ty và chúng tôi tin rằng những bước chuyển mình này sẽ định hình lại ngành CNTT nói chung. Nếu hiểu rõ chiến lược của IBM, tôi tin chắc rằng các khách hàng, đối tác cũng sẽ chia sẻ sự tự tin của IBM đối với viễn cảnh của công ty. Hướng đi thứ nhất là sử dụng dữ liệu để thay đổi bộ mặt các ngành, nghề. Ngày nay, mọi thay đổi trong lĩnh vực CNTT, kinh doanh và xã hội đề xuất phát từ dữ liệu. Chúng tôi hình dung rằng “dữ liệu” trong thế kỷ 21 sẽ có vai trò không khác gì vai trò của động cơ hơi nước của thế kỷ 18 hay điện của thế kỷ 19.

Để nắm bắt tiềm năng tăng trưởng này, IBM đã xây dựng một danh mục các năng lực về Dữ liệu lớn và giải pháp phân tích mạnh nhất thế giới, cả về mặt công nghệ lẫn trình đồ chuyên môn. Tại Việt Nam, một số khách hàng như Nguyễn Kim, Ngân hàng TMCP Phương Đông, Bệnh viện Quốc tế Sài Gòn, v.v. đã bắt đầu ứng dụng các công nghệ phân tích của IBM để khai thác giá trị từ khối lượng dữ liệu khổng lồ thu thập được.

Định hướng thứ hai là tái cấu trúc lại cơ cở hạ tầng CNTT để sẵn sàng cho kỷ nguyên của điện toán đám mây. Ước tính rằng tới năm 2016, hơn 25% các ứng dụng trên thế giới sẽ có mặt trên các “đám mây”, và 85% các phần mềm mới sẽ được xây dựng để phục vụ cho điện toán đám mây. Trên thế giới, 80% các doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 đang sử dụng các năng lực điện toán đám mây của IBM. Ở Việt Nam, điện toán đám mây được đưa vào giới thiệu tại thị trường có thể nói là sớm nhất trong khu vực ASEAN. Theo một nghiên cứu gần đây do IBM tham gia thực hiện về việc triển khai cloud trong các doanh nghiệp Việt Nam, có đến hơn 50% các DN được hỏi đang sử dụng và nghiên cứu việc triển khai cloud trong DN mình, chỉ có có 3% số DN được hỏi trả lời họ không quan tâm. Đây chính là một sự thay đổi đáng kể về nhận thức của các DN VN về điện toán đám mây, và IBM đang tích cực làm việc cùng các tổ chức, DN Việt Nam để thúc đẩy việc ứng dụng điện toán đám mây.

Ngoài ra, các giải pháp dành cho di động, an ninh, các giải pháp kinh doanh trên mạng xã hội cũng sẽ là những hướng đầu tư chủ đạo của IBM tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Ngô Thanh Hiền, Phụ trách Kỹ thuật các giải pháp Di động, IBM Việt Nam, một chiến lược di động doanh nghiệp thường được xây dựng cho 2 đối tượng chính là Khách hàng của doanh nghiệp và Nội bộ (nhân viên) của doanh nghiệp. Với đối tượng là khách hàng, doanh nghiệp sẽ phát triển các kênh tiếp cận qua di động cho những ứng dụng kinh doanh sẵn có của họ, và lên lộ trình phát triển các ứng dụng mới để tận dụng những ưu thế của các thiết bị di động đã và sẽ có mặt trên thị trường. Trong khi đó, với đối tượng là nhân viên nội bộ tổ chức, mục tiêu của chiến lược di dộng là nâng cao năng suất lao động, do đó, doanh nghiệp tạo điều kiện cho nhân viên làm việc trong một môi trường “di động” – bao gồm việc cho phép nhân viên sử dụng các thiết bị di dộng cá nhân để truy cập mạng nội bộ và xử lý các công việc mà họ phải làm (xu thế BYOD – Bring your own device). Điều này đặt ra nhu cầu phải quản lý linh động nhưng an toàn các thông tin doanh nghiệp và quy trình kinh doanh.

(Phương An)