Chuyển đổi điện thoại, iPhone vượt mặt Samsung?

Một khảo sát của tổ chức CIRP (Consumer Intelligence Research Partners) vừa được đăng tải trên website của Fortune sẽ cho chúng ta thấy được tỉ lệ chuyển đổi điện thoại giữa Android và iOS có sự khác biệt rất đáng lưu ý. Trong đó nổi cộm nhất là sự cạnh tranh quyết liệt giữa hai hãng Samsung và Apple vốn là đối thủ trực tiếp.

Chuyển đổi điện thoại, iPhone vượt mặt Samsung?Chuyển đổi điện thoại, iPhone vượt mặt Samsung?

Cụ thể, thống kê trên 500 người mua smartphone trong khoảng thời gian 1 năm (từ 07/2012 đến 06/2013) cho thấy, có đến 20% người chuyển từ Android đang xài trước đó sang iPhone, trong khi chỉ có 7% làm điều ngược lại, bỏ iPhone để mua máy của Samsung.

Dưới đây là một số điểm nhấn chính trong báo cáo của CIRP như:

  • Trong số những người đang sử dụng iPhone, có 42% số người là nâng cấp từ iPhone trước đó.
  • Trong số những người đang sử dụng smartphone Samsung, có 43% số người là chuyển từ một máy Android khác qua (nhưng không nhất thiết cũng là máy Samsung).
  • Samsung thu hút được nhiều người dùng điện thoại cơ bản trước đó hơn Apple. Trong số những người mua Samsung, có đến 37% trước đó đang xài điện thoại cơ bản trong khi Apple chỉ thu hút được 26%.
  • Trong số những người đổi điện thoại thuộc một hãng khác, Apple lấy đi 33% người dùng từ Samsung còn Samsung chỉ lấy được có 11% người dùng của Apple.
  • Cũng trong số những người đổi điện thoại này, Samsung thu hút người dùng nhiều nhất từ các hãng HTC, Motorola và Nokia. Còn Apple thu hút nhiều nhất từ BlackBerry.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, người mua iPhone thường có thu nhập cao hơn và tỷ lệ số người có trình độ học vấn cao cũng nhiều hơn số người dùng của Samsung. Điều này cũng hợp lý vì giá tiền mua một chiếc iPhone lúc nào cũng cao hơn giá bán trung bình của một chiếc điện thoại Samsung.

Hiện iPhone chỉ có một dòng máy duy nhất trong khi Samsung có hàng chục series khác nhau để phục vụ cho đủ các phân khúc người dùng từ cao đến thấp. Có thể nói chiến lược kinh doanh khác nhau và nhắm đến đối tượng khác nhau khiến cuộc ganh đua của 2 gã khổng lồ công nghệ Á châu và Mỹ chưa bao giờ có điểm dừng.

(Nam Phương)