CNTT - yếu tố không thể thiếu trong công tác CCHC của Đà Nẵng

Thời gian qua, những nỗ lực chung về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác cải cách hành chính (CCHC) tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng sâu rộng trên tất cả lĩnh vực, góp phần đưa Đà Nẵng đạt thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng tỉnh, thành phố.

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Để kịp thời triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ phù hợp với thực tế tại địa phương, UBND thành phố đã sớm ban hành Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 tại Quyết định số 10598/QĐ-UBND ngày 12/12/2011. Chương trình được xây dựng trên cơ sở bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời phù hợp với tình hình thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng, được sự tham gia góp ý và đồng thuận của hầu hết cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, ứng dụng CNTT-TT trong cải cách hành chính là một trong các nhiệm vụ chính, đóng vai trò quan trọng của Kế hoạch trên. Báo cáo Sơ kết công tác CCHC nhà nước giai đoạn I (2011-2015) tại thành phố Đà Nẵng đã nêu rõ nhiều sáng kiến, cách làm mới đột phá trong công tác CCHC đều có sự hỗ trợ đắc lực của CNTT-TT. Cụ thể như: Xây dựng mô hình một cửa hiện đại với hệ thống phần mềm một cửa điện tử tập trung sở ban ngành, quận, huyện, phường, xã là điểm nhấn của mô hình; Xác thực và sử dụng hồ sơ điện tử của công dân, cán bộ, công chức viên chức trong việc thực hiện các giao dịch hành chính tại các đơn vị cung cấp thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Đề án “Thực hiện cơ chế liên kết trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện giữa các sở, ban, ngành"; Khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của công dân, tổ chức...

Có thể thấy, những nỗ lực chung về ứng dụng CNTT trong công tác CCHC tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố sâu rộng trên tất cả lĩnh vực, góp phần đưa Đà Nẵng đạt thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng tỉnh, thành phố.

Từ năm 2011-2015, Đà Nẵng luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu và có chỉ số tốt về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (xếp thứ nhất năm 2008, 2009, 2010, 2013, 2014); 2 năm liền (2012 và 2013) xếp thứ hai về chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI); dẫn đầu 3 năm liền (2012-2014) về chỉ số CCHC (PAR-Index); đặc biệt, 7 năm liên tiếp (2009-2015), Đà Nẵng giữ vững vị trí dẫn đầu chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT (Vietnam ICT Index). Nhiều mô hình mới, cách làm mới của thành phố Đà Nẵng, trong đó có mô hình Chính quyền điện tử được đánh giá cao và Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TT&TT chủ trì nhân rộng mô hình này trong cả nước.

Đầu tư lớn

Với vai trò là quận trung tâm của thành phố Đà Nẵng, công tác cải cách hành chính trong những năm qua được lãnh đạo UBND quận Hải Châu đặc biệt quan tâm.

Tại chương trình Đối thoại trực tuyến “Chung tay cải cách hành chính” vừa diễn ra gần đây, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND Quận Hải Châu chia sẻ, trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, Bộ phận “Một cửa” tại UBND 13 phường đã được đầu tư kinh phí 550 triệu/1 phường (UBND quận đầu tư 3 tỉ 250 triệu, UBND thành phố đầu tư 2 tỉ 600 triệu và UBND 13 phường là 1 tỉ 300 triệu đồng). 

Số kinh phí trên được dùng để xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhà làm việc với diện tích rộng rãi, thoáng mát, nằm ở vị trí thuận lợi cho việc tiếp công dân; mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại (Máy vi tính, máy in,máy tính bảng, màn hình cảm ứng, bàn làm việc, bàn ghế tiếp công dân); trang bị hệ thống cửa kính tự động, sử dụng đường truyền internet tốc độ cao; lắp đặt hệ thống điều hòa, lắp đặt camera trực tuyến, lắp đặt hệ thống Bảng biểu điện tử cung cấp thông tin về thủ tục hành chính nhằm phục vụ tổ chức, công dân khi đến liên hệ làm việc. Đến tháng 8/2015 đã hoàn thành giai đoạn 1 của đề án triển khai xây dựng “Phường điện tử”.
 
Bên cạnh đó Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận “Một cửa” được tập huấn để sử dụng thành thạo phần mềm “Một cửa điện tử”; tập huấn các kỹ năng giao tiếp để phục vụ tổ chức, công dân; Trang bị đồng phục cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
 
Với sự đầu tư như trên, mô hình “Một cửa điện tử” tại UBND các phường là tạo sự thuận lợi, tiện ích cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính; giảm  phiền hà cho tổ chức, công dân, chống tệ quan liêu, tham nhũng, cửa quyền của cán bộ, công chức và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
 
Hoạt động quản lý nhà nước, chỉ đạo điều hành trong công tác chuyên môn được thực hiện 100% thông qua phần mềm quản lý điều hành và hệ thống thư điện tử của thành phố. Đến này 100% cán bộ, công chức của quận thường xuyên sử dụng email điện tử trong công tác chuyên môn, góp phần giảm thiểu chi phí hành chính, tăng cường hiệu quả trong việc trao đổi thông tin giữa các phòng ban chuyên môn và các phường cũng như đối với các cơ quan chuyên môn cấp thành phố.
 
Bên cạnh việc trả kết quả TTHC trực tiếp, việc triển khai trả kết quả TTHC qua bưu điện nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi của công dân, tổ chức ở xa cũng đã được thực hiện. Qua 1 năm triển khai thực hiện số lượt công dân sử dụng dịch vụ chuyển trả kết quả TTHC qua bưu điện như sau: năm 2014 là 97 lượt, năm 2015 là 54 lượt.

UBND quận đã triển khai có hiệu quả dịch vụ hành chính công trực tuyến mức 3 là chương trình đăng ký kinh doanh trực tuyến và cấp mã số thuế cho hộ kinh doanh cá thể. Năm 2014 đã tiếp nhận và giải quyết 777/783 hồ sơ. Chương trình này đưa vào sử dụng đã góp phần giảm thiểu thủ tục hành chính, thời gian đi lại của nhân dân, góp phần triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính phục vụ Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014.

(T.H)