Cơ hội cho sinh viên, học sinh tiếp cận công cụ số

Thế kỷ 21 là thời điểm đánh dấu bước ngoặt lớn trong phong cách sống và làm việc của nhận loại. Kiến thức trở nên ngày một đồ sộ và nhân loại ngày càng dễ dàng tiếp cận kiến thức thông qua các công cụ khoa học kỹ thuật được “số hóa” mọi nơi mọi lúc.  

Ảnh minh họa - nguồn: internet.Ảnh minh họa - nguồn: internet.

Những khái niệm về không gian và thời gian trở nên khác với quan niệm truyền thống. Khoảng cách địa lý, cũng nhờ các công cụ “số hóa” mà trở nên “phẳng”, và rào cản địa lý đã không còn trong một xã hội “không biên giới”.

Chúng ta đang sống với các công cụ công nghệ mà sức mạnh số đem lại sự diệu kỳ và vô biên ngoài sức tưởng tượng. Máy vi tính, điện thoại thông minh,.. và rất nhiều thiết bị số đi kèm với hệ thống ứng dụng đã chuyển đổi cuộc sống theo cách tối ưu nhất, đưa lại hiệu suất cao trong mọi công việc của mọi tầng lớp quản lý, đào tạo, cũng như hữu hiệu và trở nên thiết yếu với học sinh, sinh viên...

Nói cách khác, thế giới số đã thay đổi lối sống của thế hệ hiện đại, thay đổi phong cách làm việc, học tập hay giải trí, thay đổi cách thức sản xuất và tiêu dùng, thay đổi hành vi ứng xử của nhân loại, tức là cả những thói quen và nền tảng văn hóa.

Trong thế kỷ 21, các phương thức giao tiếp và làm việc đã phần nhiều thông qua các công cụ số. Và công nghệ số, không chỉ thay đổi cách thức làm việc mà còn là nền tảng cho đa phần các giao tiếp hiện đại.

Hòa nhập cùng bước tiến xã hội, ngành giáo dục của rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, cũng đang chuyển đổi, gia tăng số hóa và đưa sinh viên, học sinh tiếp cận với công cụ số. Việc làm này là một trong những điều kiện tối ưu, nhằm giúp thế  hệ tương lai của đất nước chuẩn bị hành trang vững vàng khi trưởng thành, đóng góp tối ưu với vai trò công dân của đất nước, hay rộng hơn là Công dân toàn cầu.

Microsoft cũng đưa việc phát triển giáo dục lên ưu tiên hàng đầu. Microsoft dành riêng ra các tài nguyên nhằm hỗ trợ phát triển công nghệ khi sát cánh cùng các Quốc gia thông qua các chương trình ươm mầm tài năng cho thế hệ trẻ, phát động các cuộc thi cấp Quốc gia, cấp thế giới cho học sinh, sinh viên và giáo viên.

Đặc biệt, Microsoft đưa ra các công nghệ và áp dụng những sáng kiến mới nhất cho các chương trình giáo dục, triển khai và hỗ trợ và truyền tải  kiến thức và kỹ năng công nghệ tiên tiến đến với mọi người. Trọng tâm của các chương trình là ứng dụng có hiệu quả công nghệ vào việc cải tiến chất lượng giáo dục, học tập tạo ra nhiều cơ hội để cải thiện môi trường làm việc và điều kiện sống.

Tiếp theo thỏa thuận hợp tác ký ngày 19/11/2013 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Microsoft Việt Nam, bộ Office 365 bản online được Microsoft cung cấp miễn phí cho tất cả học sinh, sinh viên và giáo viên. Chỉ từ cuối năm 2013 đến nay, chương trình Đối tác Giáo dục của Microsoft đã triển khai thành công hơn 12 khóa tập huấn trực tiếp cho hơn 200 giáo viên nguồn đến từ 35 trường đại học và 90 trường phổ thông trên 4 thành phố lớn.

Cụ thể hơn nữa, đây là những yếu tố quyết đinh, tạo cán bộ nguồn để ươm mầm và thúc đẩy tài năng, giúp cho học sinh, sinh viên tại các đơn vị đã triển khai, trở nên tự tin hơn và dành được những phần thưởng cao quý không chỉ tại quốc gia mà trên toàn cầu – cụ thể là thành tích vượt trội trong cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng MOSWC 2014.

Trong các cuộc thi danh tiếng toàn cầu về Tin học, cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng MOSWC (Microsoft Office Specialist World Championship – MOSWC) là một trong những cuộc thi được đánh giá cao về cả quy mô, chất lượng bởi đây là cuộc thi kỹ năng sử dụng Microsoft Office lớn nhất thế giới. 

MOSWC 2014 có tuổi đời 13 năm, và đây là lần thứ 5, Việt Nam tham dự Vòng chung kết cuộc thi Vô địch Tin học Toàn cầu. Liên tục đứng hạng Top 10 trong các hạng mục thuộc cuộc thi 5 năm qua, nhưng năm nay là năm Việt Nam tỏa sáng thực sự. Hai thí sinh Việt Nam đã đạt Huy chương Đồng duy nhất của cuộc thi năm nay cho hai hạng mục Microsoft Excel và Microsoft PowerPoint.

Thành tích của đội tuyển Việt Nam tại cuộc thi MOSWC có được không phải do ngẫu nhiên mà có sự đầu tư bài bản. Đầu tiên là việc quan tâm và có sự đầu tư đúng mức từ ngành Giáo dục trong nước, thông qua thúc đẩy việc học tập Tin học tại trường học.

Và từ môi trường này, thông qua việc khuyến khích từ giảng viên và ngành Giáo dục đào tạo, các em học sinh, mà cụ thể là các thí sinh năm nay đã không ngừng tìm tòi, học hỏi và nâng cao các kiến thức kỹ năng tin học văn phòng. Kết quả rực rỡ của các thí sinh năm nay là một minh chứng tiêu biểu. Hơn thế, thành công của Phúc Duy và Minh Tiến sẽ là động lực giúp đông đảo thanh thiếu niên Việt Nam có thêm tự tin phát triển, nghiên cứu để hội nhập thế giới trong thời đại mới.

(Phương Nam)