Cư dân mạng thở phào vì cáp AAG hàn nối thành công

Thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển châu AAG cho biết, đến 11h15 ngày 1/10, đơn vị sửa chữa đã tiến hành hàn nối cáp và có tín hiệu trở lại. Đến 7h45, ngày 2/10, các nhà mạng tại Việt Nam đã khôi phục toàn bộ lưu lượng băng thông quốc tế qua AAG.

Tuyến cáp quang AAG được phục hoàn toàn vào sáng ngày 2/10.Tuyến cáp quang AAG được phục hoàn toàn vào sáng ngày 2/10.

Theo dự kiến ban đầu, tại điểm đứt đầu tiên cách trạm cập bờ Hong Kong 64 km, 10h sáng ngày 28/9 hàn xong mối nối đầu tiên. Đến 21h ngày 29/9, đơn vị sẽ hoàn tất mối nối cuối cùng. Tại điểm đứt thứ hai, mối nối đầu tiên sẽ được hàn xong vào 20h ngày 1/10. Dự kiến đến 7h sáng ngày 3/10, cáp sẽ được hàn nối xong. Khi đó, 100% kênh truyền được khôi phục. Sau đó 10 giờ sáng ngày 3/10, đơn vị bắt đầu chôn cáp. Công tác sửa chữa dự kiến được kết thúc vào 12 giờ ngày 5/10.

Trước đó, vào lúc 23h41 ngày 15/9 đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1I, cách trạm cập bờ Hong Kong 64 km. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có FPT Telecom. Ngay sau đó, ngày 28/9, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho biết lại phát hiện thêm một điểm đứt mới cách trạm cập bờ Hong Kong 68 km.

Khi xảy ra sự cố, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này gồm VNPT, FPT Telecom và Sangon Postel đã phải sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Các nhà mạng cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, những dịch vụ khác nên chuyển sang hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, cáp quang AAG đã bị đứt 3 lần, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng như người dùng tại Việt Nam.

(Thanh Huyền)