Cựu Thủ tướng Nhật Bản "hiến kế" giảm tai nạn giao thông bằng CNTT

Để hạn chế số lượng lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi năm tại Việt Nam, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cho rằng một yêu cầu cấp thiết cho Việt Nam hiện nay là Việt Nam cần cài đặt thiết bị báo hiệu điều khiển bằng công nghệ thông tin (CNTT) ở các ngã tư càng nhiều càng tốt. 

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama phát biểu tại Vietnam ICT Summit 2015.Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama phát biểu tại Vietnam ICT Summit 2015.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama vừa có bài phát biểu đầy tâm huyết đề cập đến nhiều vấn đề nóng tại Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2015 (Vietnam ICT Summit 2015) diễn ra hôm qua (25/6) tại Hà Nội, trong có đề cập tới điều kiện giao thông đường bộ tại Việt Nam. Theo dữ liệu thống kê, trong năm dương lịch 2014, đã có 25.322 vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam. Những vụ tai nạn này dẫn đến 8.996 người chết, 24.417 người bị thương. Số lượng các vụ tai nạn đã tăng 13.8% so với năm 2013.

Trong khi số lượng người chết năm 2014 giảm khoảng 4% so với năm trước, những số liệu này rõ ràng báo động số lượng lớn các vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam. Ông Yukio Hatoyama cho biết, ở Nhật Bản, tổng số người chết do tai nạn giao thông trong năm 2014 chỉ là 4,113 người. Một phân tích khác cho sự khác biệt giữa hai quốc gia, số lượng người chết do tai nạn giao thông ở Nhật Bản năm ngoái, trên 100.000 người là 4.3 người. Ở Việt Nam, tổng số là hơn gấp đôi số đó và ở mức xấp xỉ 10 người trên 100.000 người.

"Tại Nhật Bản, các con số này không phải luôn luôn thấp. Các điều kiện đường bộ ở nước tôi đã từng tồi tệ đến nỗi thuật ngữ “chiến tranh giao thông” đã được sử dụng để miêu tả chúng. Vấn đề này còn thực sự tồi tệ hơn vào năm 1970, khi 16.765 người đã chết trong các vụ tai nạn giao thông. Và như tôi đã nói, tổng số của năm ngoái còn ít hơn ¼ mức đỉnh điểm đó. Quá trình thay đổi này là do một số yếu tố. Ví dụ giảm các trường hợp uống rượu bia khi lái xe bằng cách tăng mức phạt cho hành vi này. Tỷ lệ thắt dây an toàn của các lái xe Nhật Bản đã tăng lên đáng kể. Chỉ có rất ít các vụ vi phạm tốc độ và ví dụ khác là cải thiện chung tình trạng lái xe an toàn và ý thức lái xe", cựu Thủ tướng Nhật Bản chia sẻ.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cho rằng CNTT cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi này. Ở hậu trường, CNTT là công cụ tăng cường sự an toàn cơ học của các phương tiện giao thông, hỗ trợ tạo nên các bước đột phá trong hệ thống tín hiệu giao thông, dẫn đầu trong công nghệ chăm sóc y tế khẩn cấp và các mặt quan trọng khác. Tại Việt Nam, các rủi ro về xe máy chiếm khoảng 2/3 tổng số các vụ tai nạn giao thông. Vẫn còn có hạn chế ở mức độ mà các kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực này có thể trực tiếp áp dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, các cải tiến cho hệ thống an toàn xe ô tô qua việc sử dụng cảm biến và CNTT vượt trội khác có thể được áp dụng cho xe máy. 

Cựu Thủ tướng Nhật Bản cho rằng, không phải là cường điệu khi nói rằng ngày nay các xe ô tô chạy trên tác dụng và bí quyết của CNTT. Hệ thống điều hướng xe ô tô, và các vệ tinh để điều khiển chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt tắc đường. Quá trình cải thiện tình hình giao thông đường bộ, tất nhiên cũng đóng góp trong việc giảm các vụ tai nạn giao thông. Việt Nam có nhiều ngã tư không có tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, mọi người vẫn ngang nhiên cố gắng băng qua đường ở những điểm đó. Những người đi bộ sử dụng các chiêu thức đi bộ tài tình, trong khi các lái xe dựa vào kỹ thuật lái xe điêu luyện. Nhưng thậm chí như vậy, phần trăm cao các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở các ngã tư đó.

Từ thực tế đó, ông Yukio Hatoyama cho rằng một yêu cầu cấp thiết cho Việt Nam là cài đặt thiết bị báo hiệu điều khiển bằng CNTT ở các ngã tư càng nhiều càng tốt. Nhật Bản vốn được biết đến với dự án “Thành phố Thông minh”. Các địa điểm thực hiện bao gồm Yokohama, Toyota và các thành phố nòng cốt khác của Nhật Bản. Thuật ngữ “Thành phố thông mình” nghĩa là cách tiếp cận sáng tạo và mang tính tương lai cho sống và quy hoạch đô thị.

Khái niệm cụ thể bao gồm sử dụng sự chuyển dịch sang các xã hội carbon - thấp và các phương pháp khác để giảm bớt gánh nặng môi trường, tăng cường hoạt động kinh tế âm thanh, và tăng cường chất lượng cuộc sống tổng thể. Các dự án theo các hướng này đang được quảng bá trên thế giới và tôi hiểu rằng điều này cũng sẽ được phát động ở Việt Nam. Vì thế, ông Yukio Hatoyama tin rằng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản có thể được sử dụng để nhận ra các vùng "Thành phố thông minh" với chất lượng tốt hơn và hiệu quả hơn Việt Nam.

(Thanh Huyền)