Đám mây và di động đem lại doanh thu, lợi nhuận, lượng khách hàng mới

Mới đây, một nghiên cứu của IDC tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do Microsoft ủy thác, đã chỉ ra rằng, các đối tác tập trung vào giải pháp đám mây và di động đã và đang tiếp tục có doanh thu, lợi nhuận và lượng khách hàng mới nhiều hơn.

Ảnh: PN.Ảnh: PN.

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ sinh thái CNTT tại Châu Á từ cung cấp các giải pháp truyền thống chuyển đổi sang mô hình phù hợp với “Ưu tiên Di động, Ưu tiên Đám mây”.

IDC đã triển khai nghiên cứu về cơ hội tăng trưởng của các Công ty CNTT chuyên về giải pháp cũng như dịch vụ đám mây và di động tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Theo IDC, thị trường dịch vụ đám mây công cộng tại Châu Á - Thái Bình Dương sẽ gia tăng 2 lần tính đến năm 2018, tăng trưởng từ 3.2 tỉ đô la Mỹ năm 2014 tới 7.1 tỉ vào năm 2018. Di động sẽ có tăng trưởng doanh thu lớn hơn đám mây tại Châu Á - Thái Bình Dương theo nghiên cứu của IDC, và được kỳ vọng tăng trưởng từ 46% với giá trị 20.3 tỉ USD trong năm 2014 tới 29.1 tỉ USD vào năm 2018. Cả đám mây và di động được dự đoán sẽ có tổng trị giá khoảng 36.2 tỉ Doanh thu cho các công ty CNTT tại Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2018. 

Trong báo cáo mang tên “Tăng trưởng về Đám mây và Di động tại Châu Á - Thái Bình Dương thiết lập một bước tiến mới cho hệ sinh thái đối tác”, IDC đã phỏng vấn hơn 200 đối tác CNTT của Microsoft từ 9 thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm: Australia, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam để hiểu về mô hình doanh nghiệp của họ và các chiến lược tăng trưởng tương ứng với những cơ hội thị trường mới.

“Hệ sinh thái CNTT đã là hạt nhân thành công của chúng tôi trong vòng 40 năm và luôn tiếp tục là điểm nhấn của chúng tôi để phục vụ hàng tỉ người dùng tại Châu Á. Theo đà công nghệ phát triển, sẽ có các đơn vị thành công, suy thoái và những nhà tiên phong mới. Đối tác của tương lai sẽ có 4 đặc thù phát triển: Tạo ra các phạm vi, đầu tư vào sự khác biệt, tập trung vào giá trị, chinh phục được các trái tim và tâm hồn khách hàng. Năng lực của hệ sinh thái đối tác Microsoft nhằm hỗ trợ đối tác chuyển dịch để có thể có được nhiều lợi nhuận hơn nữa là ưu tiên của Microsoft. Đây là lý do Microsoft đầu tư 225 triệu đô la Mỹ nhằm chuyển đổi hệ sinh thái tại Châu Á - Thái Bình Dương thông qua các hình thức đào tạo, hoa hồng và hỗ trợ phát triển đối tác. Chúng tôi hào hứng khi thấy rất nhiều các đối tác trong khu vực đang chuyển đổi theo định hướng nhầm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng tại đây.”, ông Ananth Lazarus, Giám đốc khối Đối tác, Microsoft Châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Những điểm chính trong báo cáo của IDC:

- Đám mây là chuẩn kinh doanh mới tại Châu Á - Thái Bình Dương: Đối tác chuyên về đám mây, với hơn 50% doanh thu từ đám mây, tạo ra hơn 1.8 lần doanh thu, hơn 1.4 lần lợi nhuận, nếu so với các đối tác không kinh doanh đám mây.

- Các giải pháp đám mây và di động mang lại lợi nhuận nhiều hơn: Các đối tác giải pháp có thể gia tăng lợi nhuận tầm 20% và các nhà bán lẻ VAS có thể gia tăng lợi nhuận khoảng 100% khi giới thiệu các dịch vụ VAS đám mây.

- Đối tác phân phối các đám mây toàn diện sẽ có thêm 20% lợi nhuận: Đây là những đối tác có kinh nghiệm hơn 2 năm về đám mây và làm việc tốt với khách hàng trong quá trình chuyển đổi các dự án lên đám mây.

- Là những đối tác triển khai sớm nhất: những đối tác giải pháp đám mây và di động sớm nhất sẽ có được hơn 2.5 lần Doanh thu và hơn 50% lợi nhuận nếu so sánh với tổng thể các đối tác khác trong nghiên cứu này.

- Các đối tác đang xem xét xây dựng đám mây công cộng, đám mây riêng và mô hình lai: Hơn 50% các đối tác Microsoft đang xây dựng giải pháp đám mây lai cho khách hàng của họ và đã đầu tư vào các giải pháp đám mây riêng và đám mây công cộng dựa trên nền tảng Microsoft.

- Có mô hình giải pháp di động với thanh khoản rõ ràng: Trong lĩnh vực di động, các đơn vị phát triển phần mềm (ISVs) đã gia tăng được lợi nhuận tầm 55% vì có thể tận dụng mô hình SaaS (Phần mềm như một dịch vụ) và kiếm được tiền từ các khoản đầu tư trước đó trong quá trình triển khai nghiên cứu R&D trên di động.

Một ví dụ tiêu biểu về thành công nhờ tổng hợp giải pháp đám mây và di động  là đối tác VMob của New Zealand. Công ty đã phát triển nền tảng di động cho việc kết nối giữa các gạch và vữa cho hệ thống các cửa hàng bán lẻ toàn cầu của khách hàng, bao gồm cả McDonals nhằm giúp khách hàng của họ có thể gia tăng được trải nghiệm trong gian hàng nhờ các Tiếp thị nội dung (content Markerting) được cá nhân hóa. Nền tảng VMob sử dụng một tập các dữ liệu ngữ cảnh mở rộng bao gồm GPS và các vị trí của cửa hàng, thời tiết địa phương, các sự kiện gần đó và dữ liệu vận chuyển công cộng để cải thiện các kết nối phù hợp với người dùng. Nền tảng được xây dựng dựa trên các dịch vụ hiện đại đặc thù của Microsoft Azure và được phát triển nhanh chóng trên toàn cầu. VMob đã dành giải thưởng Đối tác của năm từ Microsoft cho nền tảng Đám mây: Ứng dụng tiên tiến.

Dành giải thưởng Đối tác Indonesia của năm  là đối tác Pasifik Cipta Mandiri (PCMan). Được thành lập năm 2000, PCMan đã tập trung vào việc cấp phép và cài đặt hệ thống Microsoft. 3 năm trước, công ty đã quyết định chuyển đổi sang nền tảng và dịch vụ đám mây, khởi đầu bằng Office 365. Trong năm ngoái, tăng trưởng của doanh thu đám mây Microsoft tại công ty đã vượt 15 lần. Hiện nay, doanh thu đám mây chiếm khoảng 50% doanh thu của PCMan.

Tại Việt Nam, HPT cũng vinh dự nhận Giải thưởng Đối tác của năm từ Microsoft. Là công ty CNTT với hơn 20 năm kinh nghiệm trong các dự án tư vấn và cung cấp các giải pháp hạ tầng CNTT, HPT nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới và phát triển giải pháp điện toán Đám mây triển khai cho khách hàng.

(P.Nam)