Điện máy Xanh đang tăng trưởng hơn 200%

(eFinance Online) - Kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động vừa công bố hôm 3/6 cho thấy, Điện máy Xanh đang trên đà tăng trưởng tốt với doanh thu 3.506 tỷ đồng, tăng 203% so với cùng kỳ năm 2015.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài chia sẻ thông tin với các nhà đầu tư tại Hà Nội hôm 3/6. Ảnh: Thanh Huyền.Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài chia sẻ thông tin với các nhà đầu tư tại Hà Nội hôm 3/6. Ảnh: Thanh Huyền.

Như vậy, với 94 điểm bán của chuối Điện máy Xanh, tính đến thời điểm tháng 4/2016, trung bình mỗi cửa hàng đem về doanh thu 9,3 tỷ đồng/tháng. Đây được coi là mức doanh thu khá lý tưởng với quy mô và địa bàn hoạt động của các cửa hàng.

Báo cáo của Gfk Quý 1/2016 cũng cho thấy, Điện máy Xanh đang nới rộng thị phần của mình trên thị trường, từ mức thị phần 5,1% vào quý 3/2015 lên mức 7,8% vào quý 4/2015 và tăng lên 10,3% vào quý 1 năm nay. Tổng thị phần của các chuỗi bán lẻ khác vẫn ổn định, tuy nhiên các cửa hàng nhỏ lẻ tại các quận, huyện dường như giảm sâu, chứng tỏ sự mất ưu thế cuẩ các cửa hàng này trong bối cảnh các chuỗi bán lẻ theo phương thức hiện đại, chuyên nghiệp đang tích cực gia tăng thị phần của mình.

Sự xuất hiện của bán lẻ online trong ngành điện máy dường như đag là xu hướng. Trong quý 1/2016, bán lẻ online đã chiếm 2,5% doanh thu bán lẻ của toàn thị trường, mặc dù trước đây lĩnh vực hầu như chiếm không đáng kể.

Theo Euromonitor, quy mô bán lẻ online ngành điện máy năm 2015 là 5.453 tỷ đồng, tăng lên 7.514 tỷ đồng vào năm 2016. Với sự đầu tư ngày càng mạnh mẽ cho online, Điện máy Xanh cũng gia tăng đáng kể số lượng truy cập (traffic) vào trang web www.dienmayxanh.com, từ 15.000 lượt truy cập lên 180.000 lượt truy cập. Doanh thu online cũng tăng tương ứng từ 5 tỷ/tháng lên 60 tỷ/tháng hiện tại.

Nói về điện thoại di động, cả hai chuỗi Thegioididong.com và Điện máy Xanh hiện chiếm 37% thị phần điện thoại (cả smartphone và featured phone), giảm nhẹ so với quý 4/2015 (39%), các chuỗi còn lại chiếm 33,4%, các cửa hàng nhỏ lẻ và Local King chiếm 20,2%; 6,4% là các chuỗi cửa hàng điện máy có bán điện thoại và 2,9% là bán hàng online.

Nhận định về thị trường bán lẻ điện máy, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Thế Giới Di Động cho biết, với quy mô thị trường 60.000 - 70.000 tỷ đồng, tỷ lệ số hộ gia đình có sử dụng tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa còn thấp so với các nước lân cận, các thương hiệu lớn đều đã có nhà máy tại Việt Nam, khiến hàng hóa phong phú hơn trong khi hiện tại các chuỗi bán lẻ còn khá mỏng và chỉ tập trung ở các tỉnh thành lớn thì đây là một thị trường còn rất nhiều đất trống cho Điện máy Xanh khai thác. "Chúng tôi sẽ nỗ lực để đưa Điện máy Xanh trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất", ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

(Thanh Huyền)