Điện tử thương hiệu Việt đang... "chết dần"!

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, sản phẩm điện tử Việt Nam đã có mặt ở 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, đang trở thành một trong những ngành xuất khẩu có thế mạnh, nhưng rất ít sản phẩm “Made in Viet Nam” đúng nghĩa.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2013 kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm điện tử đạt khoảng 32,2 tỷ USD, tăng 57% so với năm 2012 và tiếp tục giữ ngôi vị số 1 trong các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Nếu nhìn vào thành tích này, nhiều người lầm tưởng các thương hiệu điện tử Việt đang ăn nên làm ra, nhưng sự thực không phải vậy.

Hầu hết giá trị, kim ngạch xuất khẩu đều thuộc về các doanh nghiệp (DN) đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Báo cáo thường niên DN Việt Nam công bố mới đây cũng chỉ rõ: DN FDI chiếm trên 80% thị phần trong nước và phần lớn kim ngạch xuất khẩu, dù chỉ chiếm 1/4 trong tổng số gần 500 DN của ngành Điện tử. Những sản phẩm tên tuổi một thời của ngành Điện tử trong nước như: Hanel, Tân Bình... nay vắng bóng.

Trong khi đó làn sóng đầu tư của các công ty điện tử hàng đầu khu vực và thế giới như: Sam Sung, LG, Panasonic, Winter... vào các lĩnh vực điện tử, những tưởng khiến các DN Việt Nam được tham gia vào chuỗi các giá trị hoặc chí ít là cung cấp nguyên phụ liệu, gia công nhằm kiếm giá trị thặng dư.

Tuy nhiên, do đa phần lớn là DN nhỏ và vừa có tiềm lực tài chính, công nghệ hạn chế khiến chúng ta bị... "bỏ rơi" và "chết dần". Hiện những sản phẩm bày bán trên thị trường hầu hết các sản phẩm điện tử đều được sản xuất theo thiết kế, mẫu mã của nước ngoài, hàm lượng chất xám ít, nên giá trị gia tăng của sản phẩm chỉ đạt khoảng 10-15% và không có những sản phẩm “Made in Vietnam” đúng nghĩa.

Câu chuyện tham gia thị trường ngách, hoặc đầu tư một giai đoạn nào đó có thế mạnh, dựa trên những lợi thế tiềm năng về tài nguyên, nguồn nhân lực trẻ…; để có sự chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, từ sản xuất hàng điện tử dân dụng sang chuyên dụng, đầu tư chiều sâu, thay vì dàn trải theo chiều rộng, được các chuyên gia nói nhiều. Nhưng hàng chục năm qua do thiếu chính sách hỗ trợ, thiếu vốn đầu tư, hàm lượng KHCN ít khiến thương hiệu điện tử Việt không còn là chính mình!

(Bảo Linh)