DN xuất khẩu nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua TMĐT

Sáng nay (11/11), tại Hà Nội, Tập đoàn Alibaba phối hợp với Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB - Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba tại Việt Nam đã tổ chức chương trình Online Export Forum 2015 với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam qua TMĐT nhằm đón bắt cơ hội từ FTA VN-EU 2015".

Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam của Tập đoàn Alibaba chia sẻ thông tin với DN tại sự kiện.Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam của Tập đoàn Alibaba chia sẻ thông tin với DN tại sự kiện.

Các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực xuất khẩu, thương mại điện tử (TMĐT) đã góp mặt trong sự kiện và chia sẻ với DN xuất khẩu Việt Nam về những hướng đi và cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do FTA như EVFTA, TPP... Nội dung chính của chương trình xoay quanh giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN và hỗ trợ các DN xuất khẩu và mở rộng thị trường sang EU, Mỹ... thông qua sàn TMĐT Alibaba.com. Sự kiện tại Hà Nội đã thu hút gần 200 khách tham dự và dự kiến sẽ đón thêm khoảng 400 doanh nghiệp khách mời trong các sự kiện tiếp theo.

Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam của Tập đoàn Alibaba đã có bài phát biểu nêu bật tầm quan trọng của việc ứng dụng TMĐT trong nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN vừa và nhỏ, đặc biệt là với DN xuất khẩu Việt Nam. Ông Thủy cũng nhận định TMĐT chính là chìa khóa để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cho các DN Việt Nam trong thời gian tới thông qua hàng loạt các ví dụ từ kinh nghiệm thực tế của Tập đoàn Alibaba trong 16 năm qua.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đánh giá thực trạng năng lực cạnh trang của DN xuất khẩu Việt Nam nói riêng và sản phẩm có nguồn gốc Việt Nam nói chung hiện đang ở mức thấp so với DN toàn cầu, gây ảnh hưởng không nhỏ trong việc thúc đẩy xuất khẩu. Một trong các giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh của DN chính là việc ứng dụng TMĐT để tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

"Trong thời đại toàn cầu hóa, thế giới có phẳng hơn, nhưng không có nghĩa là cơ hội trở nên bình đẳng, như nhau giữa các quốc gia và DN. Khi mà cửa mở rộng ra, hàng rào thưa đi, lối đi bớt gập ghềnh thì kẻ nào mạnh hơn, nhanh hơn sẽ có khả năng gặt hái được nhiều hơn", ông Hải cho biết.

Cũng tại sự kiện này, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, Chuyên gia kinh tế cấp cao, nguyên VIện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương đã có bài chia sẻ về các cơ hội, thách thức và sự chuẩn bị cần thiết của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong việc thâm nhập thị trường EU sau FTA VN-EU 2015. Theo như các chuyên gia đánh giá, FTA là một cú hích lớn cho xuất khẩu Việt Nam trong giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh đó, đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dwơng (TPP) cũng vừa kết thúc, mở đường cho Việt Nam bước vào một sân chơi mới với nhiều đòn bẩy để phát triển, thay đổi cải cách, tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, qua đó tạo cơ hội để các DN Việt Nam, đặc biệt là các DN xuất khẩu vươn ra thị trường toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho rằng TMĐT đóng vai trò rất quan trọng cho xuất nhập khẩu. Hiện nay, các giao dịch B2B, B2C, B2E, trao đổi thông tin, thanh toán, nộp thuế, quảng cáo... với chi phí thấp đều được thực hiện gắn liền với môi trường Internet, điện thoại di động. TMĐT không có giới hạn về địa lý, số lượng khách hàng, việc marketing có thể thực hiện trên toàn cầu với chi phí thấp. Đây là sân chơi lớn cho các DN sáng tạo, năng động, luôn đổi mới. TMĐT ở Việt Nam được dự báo có thể đạt 1,3 tỷ USD trong năm 2015, tạo ra cơ hội lớn và các DN cần tận dụng TMĐT để thúc đẩy mở rộng thị trường.

Nói rõ hơn về các giải pháp của Alibaba.com, ông Trần Đình Toàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB đã giới thiệu những tính năng tích cực mà dịch vụ Gold Supplier của Alibaba.com đem lại cho DN, cũng như phương thức khai thác hiệu quả các tính năng của Gold Supplier để nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN xuất khẩu Việt Nam nhằm thâm nhập hiệu quả hơn tới thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường EU.

Sự kiện Online Export Forum 2015 tại Hà Nội cũng có sự xuất hiện của khách mời là các DN xuất khẩu thành công thông qua TMĐT sang thị trường EU. Những chia sẻ của các DN này đã đem lại cái nhìn thực tế trong quá trình kinh doanh cũng như lời khuyên từ DN đi trước, đã từng gặp nhiều khó khăn để các DN đi sau rút ngắn thời gian và có hướng đi tốt hơn cho DN của mình.

Được biết, đây cũng là sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện của chương trình được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ trong tháng 11/2015.

(Thanh Huyền)