DNVVN Việt Nam mong muốn làm việc theo phương thức hiện đại

Một nghiên cứu mới đây của Microsoft tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã chỉ ra rằng, tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) đang tồn tại khoảng cách khác biệt giữa kỳ vọng của nhân viên và doanh nghiệp trong các bài toán về làm việc hiệu quả, tính cộng tác và cải tiến trong thế giới của “Ưu tiên Di động, Ưu tiên Đám mây”.

Ảnh: PN.Ảnh: PN.

Đây cũng là lần đầu tiên Microsoft đưa ra chỉ số NWOW, làm việc theo phương thức mới (New way of Work - NWOW), chia sẻ về nhận thức của người lao động trong sử dụng công cụ kỹ thuật số nhằm giải quyết công việc nhanh hơn và hiệu quả hơn tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương bao gồm Việt Nam, thị trường với 74% (Châu Á Thái Bình Dương) và khoảng 80% (Việt Nam) là nhân sự văn phòng.

Báo cáo NWOW của Microsoft với sự tham dự của hơn 2000 nhân sự khu vực bao gồm 200 từ Việt Nam – dựa trên tầm nhìn của các cá nhân về công việc, cuộc sống và những khoảng cách cần xử lý để giúp họ phát triển. Chỉ số NWOW được tạo ra từ phản hồi của người dùng trong việc tự đánh giá 3 chỉ tiêu quan trọng của chính bản thân về: con người, không gian làm việc và công nghệ, đồng thời đưa ra so sánh giữa các thị trường trong khu vực. Chỉ số chung của thị trường châu Á - Thái Bình Dương là 40 trên 100 điểm, thấp nhất là Đài Loan với điểm số 21 và cao nhất là Indonesia với 62 điểm. Việt Nam đạt điểm số 44, cao hơn một chút so với điểm chung của khu vực là 40, nhưng trong số này 59% lại phản hồi về việc không được trang bị đầy đủ thiết bị Công nghệ để phù hợp với phương thức làm việc hiện đại NWOW.

NWOW bao gồm 3 tiêu chí sau:

  1. Con người: Người lao động trong NWOW là những người có khả năng làm việc linh hoạt và năng suất trong không gian làm việc kỹ thuật số hiện đại. Họ được hỗ trợ bởi các lãnh đạo và văn hóa có thể giúp họ thành công trong môi trường năng động.
  2. Không gian: Nhân viên có thể làm việc linh hoạt mọi nơi, mọi lúc. Doanh nghiệp sẽ hỗ trợ về mặt cộng tác, sự năng động và chính sách để hỗ trợ nhân sự có thể làm việc năng suất cả tại nơi làm việc, tại gia hay khi họp tại văn phòng khách hàng.
  3. Công nghệ: Nhân sự được trao quyền và công cụ công nghệ để có thể thành công trong môi trường làm việc, có khả năng cộng tác với đồng nghiệp dù ở bất kỳ đâu.

Tiến sĩ James Eyring, Tổng Giám đốc điều hành của Organisation Solution chia sẻ: “Trong thập kỷ qua, bản chất công việc đã phát triển và hiện nay đang yêu cầu phối hợp cộng tác từ xa nhiều hơn nữa. Những công ty tiến bộ nhất đã thay đổi không gian làm việc, chính sách và năng lực nhằm giúp nhân sự thành công hơn nữa trong môi trường làm việc. Thông qua hỗ trợ nhân viên có thể làm việc mọi nơi, mọi lúc, những công ty này đã cải thiện môi trường hợp tác làm việc giữa các nhân sự, gia tăng tính sáng tạo và năng suất cho nhân viên. Nhờ đó, họ đã phục vụ khách hàng tốt hơn và có được sự tăng trưởng. Những công ty này cũng cung cấp được khả năng linh hoạt cho các nhân sự và thu hút được nhân tài đang làm việc trong môi trường di động và kết nối. Nghiên cứu NWOW của Microsoft cung cấp một tầm nhìn giá trị về con người, môi trường làm việc và công cụ công nghệ, nhờ đó giúp các doanh nghiệp có thể thành công và thu hút được cũng như duy trì được nhân sự giỏi. Thị trường Châu Á là nơi có những cơ hội độc đáo để có thể phát triển tốt hơn, đặc biệt là các thị trường mới nổi”.

Báo cáo cũng chỉ ra những điểm nhấn để phát triển, đặc biệt cho khối DNVVN Việt Nam:

    1. Tính trách nhiệm: 82% phản hồi từ Việt nam chia sẻ rằng, họ được yêu cầu phản hồi nội bộ trong vòng 4h; và những người này cũng chia sẻ rằng họ được yêu cầu phải có phản hồi trong vòng 4h cho khách hàng.
    2. Công việc không dừng vào 5pm hàng ngày: Gần như mọi phản hồi (99%) đều chia sẻ, họ được yêu cầu phải liên hệ được ngoài giờ làm việc để hoàn thiện công việc một cách hiệu quả – đây là con số cao nhất ở thị trường Châu Á, Thái Bình Dương.
    3. Năng suất hạn chế dù ở trong môi trường dịch chuyển: Những người tham dự nghiên cứu chia sẻ 2 lý do trọng điểm khiến họ cần có mặt ở văn phòng là vì cần truy cập tới các công cụ và thiết bị (66%) hoặc các thông tin quan trọng (36%). Chỉ 34% cảm thấy họ năng suất khi ở ngoài văn phòng (như tại nhà, tại văn phòng khách hàng hoặc nơi công cộng).
    4. Mang theo thiết bị cá nhân (BYOD) và mang theo dịch vụ cá nhân (BYOS) là nhu cầu thiết yếu: 62% nhân sự Việt Nam sử dụng thiết bị cá nhân so với chỉ 38% nhân sự được công ty cung cấp thiết bị nhằm phục vụ mục tiêu giải quyết tốt công việc.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ: “Trong thập kỷ qua, toàn cầu hóa và cải tiến công nghệ đã đưa toàn thế giới xích lại gần nhau hơn, đồng thời cũng thay đổi phong cách sống và làm việc. DNVVN chiếm hơn 90% số lượng Doanh nghiệp tại Châu Á và 93% số lượng Doanh nghiệp tại Việt Nam và chiếm tỉ trọng lớn trong việc tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi thực hiện nghiên cứu này nhằm hiểu rõ hơn về sự thay đổi trong phong cách sống và làm việc của nhân sự Châu Á Thái Bình Dương, từ đó tìm cách hỗ trợ người lao động thành công hơn nữa. Dù cải tổ công nghệ để nhân sự có thể làm việc trong mọi ngữ cảnh với hiệu quả cao hơn là thiết yếu, thì văn hóa Doanh nghiệp, chính sách, hạ tầng, khả năng hợp tác hay phá bỏ các rào cản để phát triển sáng kiến cũng vẫn là những hạng mục cần thiết mà các tổ chức cần làm để gia tăng năng lực cạnh tranh...”.

(PN)