Gần 70% thị phần quảng cáo thuộc Facebook và Google

Vừa qua, công ty điều tra thị trường quảng cáo trực tuyến eMarketer đưa ra báo cáo thường niên. Theo đó, Facebook "một mình một ngựa" trong ngành công nghiệp quảng cáo di động toàn cầu với lượng thị phần tăng gấp 3 lần chỉ trong 20 năm 2012 và 2013.

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Trong khi đó Google hiện vẫn đang giữa vị trí “độc tôn” với gần một nửa thị phần, chiếm 49,3%, tuy nhiên nếu so với năm 2012 thì thị phần của họ cũng giảm đi một ít; thị phần của Google trong năm 2012 là 53%. Như vậy, chỉ riêng 2 gã khổng lồ Google và Facebook đã kiểm soát tới 68,8% thị phần quảng cáo di động toàn cầu, tức là chừng 2/3 miếng bánh trong lĩnh vực này.

Sau 2 ông lớn của Mỹ là Google và Facebook thì các vị trí tiếp theo cũng thuộc về người Mỹ là Microsoft, Yahoo!. Cũng theo eMarketer, tổng giá trị thị trường quảng cáo di động toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2013, đạt mức gần 18 tỉ USD, và dự kiến nó sẽ phát triển thêm 75% trong năm 2014 này.

Có một sự so sánh thú vị là Twitter đã tăng thị phần từ 1,5% lên 2,4%. Mặc dù con số này được coi là bé nhỏ so với Facebook nhưng đây cũng là con số ấn tượng khi mạng này đang tăng tầm ảnh hưởng của mình ra các châu lục.

Nhìn lại doanh thu quảng cáo của Facebook dễ thấy, từ chỗ gần như không có quảng cáo di động vào năm 2011, Facebook đã có một sự thay đổi mang tính bước ngoặt và trở thành công ty lớn thứ hai trong lĩnh vực quảng cáo di động và thị phần của họ đã tăng hơn 150% trong năm 2013.

Rất nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định, thị phần quảng cáo trực tuyến trong đó mảng quảng cáo di động và mạng xã hội sẽ là cuộc đua tranh quyết liệt trong năm 2014 này và 2015 chắc chắn sẽ có những cuộc soán ngôi hết sức thú vị...

(Bảo Linh)