Hà Nội đẩy mạnh thương mại điện tử

Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 893/QĐ-UBND, phê duyệt Chương trình ứng dụng thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn thành phố năm 2015.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Nhiệm vụ trọng tâm của chương trình này là tuyên truyền về ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp chủ lực, phát triển làng nghề truyền thống, tăng mức lưu chuyển hàng hóa, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa… Tuyên truyền ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, chứng thực điện tử và các biện pháp an toàn thông tin, quảng bá các Website thương mại điện tử tiêu biểu cũng là các nội dung chính của chương trình.

Hà Nội sẽ ây dựng các chương trình tập huấn kiến thức ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm làng nghề truyền thống xuất khẩu được ưu tiên. Các chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ được tổ chức  thông qua các hội nghị, hội thảo nhằm giới thiệu các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hà Nội cũng sẽ triển khai hỗ trợ ứng dụng các giải pháp bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống xuất khẩu. Các hoạt động hỗ trợ, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong nước và quốc tế sẽ được tiến hành. Các chương trình, giải pháp để xây dựng thương hiệu trực tuyến cho các sản phẩm, hàng hóa công nghiệp, dịch vụ chủ lực cũng được quan tâm.

Cũng theo nội dung chương trình, Hà Nội sẽ tiến hành điều tra cơ bản, thống kê theo các chỉ tiêu như: Số đơn vị có giao dịch thương mại điện tử ở mức độ hoàn chỉnh; số đơn vị có giao dịch thương mại điện tử; số thương nhân có kết nối Internet; số thương nhân có Website;số thương nhân nhận đơn đặt hàng trực tuyến, giá trị mua hàng trực tuyến, giá trị bán hàng trực tuyến...

Hà Nội cũng sẽ tăng cường hợp tác song phương, đa phương với các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong quản lý và phát triển thương mại điện tử, tổ chức một số buổi tọa đàm về ứng dụng thương mại điện tử với các hội viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội và xử lý vi phạm pháp luật thương mại điện tử cũng được đẩy mạnh.

(Thanh Huyền)